Lọc hóa Dầu Nghi Sơn: Sẵn sàng cho dòng sản phẩm thương mại đầu tiên

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 23/08/2017

(TN&MT)- Quý 4/2017, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) sẽ vận hành thương mại. Đến giờ phút này, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành. Chính vì vậy, tất cả đội ngũ CBCNV Nhà máy đang nỗ lực triển khai hoàn tất một số công việc còn lại, bảo đảm đến giờ “G” không còn bất cứ một “vướng mắc” nào...sẵn sàng cho dòng sản phẩm thương mại đầu tiên.

Dự án lọc dầu Nghi Sơn được triển khai tại khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa, do các cổ đông: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); Tập đoàn Dầu khí Kuwait (KPI); Công ty Idemitsu Kosan Nhật Bản (IKC) và Tập đoàn hóa chất Hóa chất Mitsui Nhật Bản (MCI) là chủ đầu tư.

Với công suất 10 triệu tấn/năm, nguyên liệu nhập khẩu từ Kuwait; có tổng mức đầu tư 9,2 tỷ USD, sản phẩm của nhà máy gồm: khí hoá lỏng LPG, xăng, dầu diesel, dầu mazut, benzenne, dầu hoả/nhiên liệu máy bay, para-xylene, polypropylene...

Dự án được khởi công từ tháng 7/2013. Đến nay, các hạng mục xây dựng, lắp đặt hầu hết đã hoàn thành 100%, nhà máy đã được bàn giao cho chủ đầu tư là Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) quản lý, hiện nay đang tiến hành chạy thử một số hạng mục của các phân xưởng phụ trợ…

Hồ chứa nước thải trong nhà máy của LHD Nghi Sơn
Hồ chứa nước thải trong nhà máy của Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Trao đổi với chúng tôi, Phó Tổng Giám đốc NSRP Đinh Văn Ngọc cho biết: Vào lúc 23h00 ngày 20/8, tàu chở dầu thô trọng tải siêu lớn lần đầu tiên tới Việt Nam có tên Millenium đã đến Bến phao nhập dầu một điểm neo (SPM) của Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn sau 18 ngày trên biển, vượt qua hành trình 8.300 km xuất phát từ cảng Mina Al Ahmadi của Kuwait. Tàu Millennium có chiều dài 330 m, chiều rộng 58m, chiều cao của tàu tính từ mặt nước khoảng 40 m, có khả năng bơm dầu thô 14.000 m3/giờ vượt qua 35 km ống để dẫn dầu vào các bể chứa tại nhà máy với dung tích tới 120.000 m3 mỗi bể.

Theo kế hoạch, Nhà máy sẽ sản xuất ra sản phẩm thương mại đầu tiên vào quý 4/2017. Khi chuyển sang giai đoạn vận hành thương mại, mỗi tháng Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ tiếp nhận tới 3 tàu dầu thô từ Công ty dầu khí KPC - Kuwait.

Với công suất chế biến 10 triệu tấn dầu thô/năm (200.000 thùng/ngày), Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ cung cấp khoảng 40% nhu cầu thị trường xăng dầu trong nước, xuất khẩu hàng triệu tấn sản phẩm hoá dầu Benzen, Para-xylen và hạt nhựa Polypropylene… góp phần quan trọng trong thu ngân sách Nhà nước, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Thanh Hoá và khu vực, nâng cao tính tự chủ trong việc sản xuất các sản phẩm lọc hóa dầu của Việt Nam và tăng cường đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp xứng đáng vào nền kinh tế của đất nước…

Sự kiện tiếp nhận tàu dầu thô đầu tiên này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình chạy thử nhà máy của Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, chuẩn bị sẵn sàng cho việc sản xuất ra các sản phẩm lọc & hóa dầu cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đây là sự kiện đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp cảng biển - dịch vụ của Việt Nam khi có đủ khả năng, điều kiện đón nhận tàu chở dầu thô có trọng tải lớn chưa từng có đối với nước ta; ghi tên cảng Nghi Sơn, Việt Nam là điểm đến trên bản đồ hành trình và tuyến hàng hải quốc tế của các tàu chở dầu thô VLCC (Very Large Crude Carrier) có trọng tải siêu lớn trên thế giới.

 Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn tiếp nhận chuyến dầu thô đầu tiên
Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn tiếp nhận chuyến dầu thô đầu tiên

Cùng với việc tiếp nhận chuyến dầu thô đầu tiên, các công tác khác cũng đang được hoàn thiện những bước cuối cùng. Đặc biệt, công tác an ninh, an toàn và môi trường đã và đang được triển khai hết sức chặt chẽ. "Đặc biệt, trước khi nhập chuyến dầu thô này Công ty đã có công văn báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường về kế hoạch vận hành thử nghiệm từng phần", Phó TGĐ Đinh Văn Ngọc chia sẻ.

Để đánh giá về công tác chuẩn bị của Nhà máy, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thanh Hóa đã thành lập Đoàn thanh tra chuyên đề về “An toàn bức xạ hạt nhân”.

Quá trình thanh tra và kiểm tra thực tế tại các khu vực đặt các nguồn phóng xạ, thiết bị tia X; cũng như thanh tra việc chấp hành quy định về đo lường đối với PTĐ nhóm 2. Đoàn thanh tra đã nhận xét, kết luận: “Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đang trong giai đoạn chuẩn bị các điều kiện để vận hành chạy thử. Tại thời điểm thanh tra, việc chấp hành các quy định của pháp luật về năng lượng nguyên tử trong sử dụng nguồn phóng xạ, thiết bị phát tia X của Công ty đang được đơn vị tư vấn - Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật ATBCHN và ứng phó sự cố (thuộc Cục ATBCHN) tư vấn, hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục pháp lý, các điều kiện để thực hiện đúng quy định của pháp luật…”.

Với tất cả những gì đã và đang triển khai tại Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cho thấy, mọi hạng mục công việc đều đang được kiểm soát rất chặt chẽ. Vấn đề môi trường, được xác định là sự “sống còn” của nhà máy, nên cả bộ máy, từ người công nhân trực tiếp vận hành, đến lãnh đạo Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đang nêu cao trách nhiệm với môi trường sống của cả cộng đồng.

 Thương Thương