Tranh chấp kỳ nghỉ dưỡng 5 sao: ALMA báo cáo Cục QLCT

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 21/07/2017

(TN&MT) - Nhiều khách hàng cho rằng họ đã bị ALMA lừa dối khi ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ dưỡng cao cấp và yêu cầu hủy hợp đồng. Mới đây, ALMA đã báo cáo Cục...
 
(TN&MT) - Nhiều khách hàng cho rằng họ đã bị ALMA lừa dối khi ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ dưỡng cao cấp và yêu cầu hủy hợp đồng. Mới đây, ALMA đã báo cáo Cục Quản lý cạnh tranh về vụ việc.
 
Mới đây, Công ty TNHH Khu Du Lịch Vịnh Thiên Đường (thường được gọi là ALMA) đã có văn bản gửi Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) báo cáo giải quyết vụ nhiều khách hàng khiếu nại, tranh chấp về hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ dưỡng ALMA. Đây là báo cáo theo yêu cầu của Cục Quản lý cạnh tranh.
 
Trước đó, Cục Quản lý cạnh tranh thông báo nhận được đơn của Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú đại diện cho một số khách hàng khiếu nại về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của Công ty Vịnh Thiên Đường.
 
Theo nội dung vụ việc, Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú đã đại diện cho rất nhiều khách hàng gửi đơn đến nhiều cơ quan Cục QLCT, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Hà Nội, Khánh Hòa,... đề nghị vào cuộc giải quyết tranh chấp hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ dưỡng ALMA.
 
Trong đơn ủy quyền cho VP luật sư, nhiều khách hàng đều nêu vấn đề khá giống nhau. Các khách hàng được mời đến tham dự một cuộc hội thảo do Công ty Vịnh Thiên Đường tổ chức. Họ được nghe thuyết trình về hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ tại dự án ALMA ở Cam Ranh.
 
Dự án Alma của Công ty TNHH Khu Du Lịch Vịnh Thiên Đường.
Vào thời điểm khách hàng bắt đầu khiếu nại, dự án Alma chưa có giấy phép xây dựng - Ảnh: VnMedia
 
Công ty Vịnh Thiên Đường giới thiệu: Mô hình sở hữu kỳ nghỉ ALMA do ông Ahouvi (tỷ phúc Israel làm chủ) với những dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao quốc tế cũng dịch vụ giải trí, spa, rạp chiếu phim, siêu thị, sân chơi thể thao,... Hiện công ty đang xây dựng khu du lịch này tại Bắc Cam Ranh (Khánh Hòa) và hoàn thành năm 2018. Chỉ đóng trước 200 - 300 triệu cùng một khoản phí hằng năm, khách hàng sẽ được sở hữu kỳ nghỉ dưỡng trong 40 năm. Theo đó, cứ hằng năm, khách hàng sẽ được 1 tuần nghỉ dưỡng trong 1 căn hộ cao cấp tại ALMA của Vịnh Thiên Đường. Thậm chí, khách hàng được thay đổi địa điểm tại các khu nghỉ dưỡng đối tác của ALMA ở nhiều nước trên thế giới.
 
Các khách hàng này cho rằng, họ đã bị mê hoặc bởi những lời mời chào trên và đồng ý ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ với ALMA và nộp một khoản tiền đặt cọc khoảng 200 triệu, tùy mức lựa chọn. Tuy nhiên, sau khi đọc kỹ lại bộ hợp đồng dài hàng chục trang giấy, những khách hàng này mới phát hiện có quá nhiều điều khoản bất lợi cho mình.
 
Hầu hết khách hàng này đều nói rằng, họ chỉ có thời gian rất ngắn để xem hợp đồng, bị nhân viên bán hàng của ALMA mời chào quá nhanh. Không những vậy, những người giới thiệu họ đến với ALMA thường là người thân quen từ trước nên họ khá tin tưởng mà thiếu cẩn trọng.
 
Một số người nói rằng, ALMA ký hợp đồng với họ vào thời điểm họ chưa xin được giấy phép dự án. Nhiều người khác tìm hiều vào thời điểm đó thấy dự án ALMA tại Bắc Cam Ranh hầu như chưa triển khai và họ cho rằng dự án hoàn thành đúng thời hạn cam kết là điều không tưởng. Các khách hàng cho hay, lúc được giới thiệu, họ không nghĩ rằng ngoài khoản tiền đặt cọc, mức phí hàng năm phải trả có thể sẽ rất cao mà họ không thể kiểm soát được... 
 
Đặc biệt, khách hàng Phạm Kim Chi cho biết, điều khiến chị thất vọng nhất là lời hứa hẹn của ALMA về khoản vay ngân hàng. Chị Chi cho hay, khách hàng phải đóng trước 80% khoản tiền đặt cọc (khoảng 250 triệu đồng). Trong đó, 30% là khách hàng đóng ngay, 50% sẽ đóng thông qua khoản vay ngân hàng và ALMA hỗ trợ lãi suất 2 năm đầu. Tuy nhiên, khi nộp 30%, chị Chi không biết rằng, để vay được 50%, điều kiện của ngân hàng là quá khó vì các cam kết thế chấp. Lúc này chị Chi bị đưa vào thế tiến thoái lưỡng nan.
 
Sau khi tìm hiểu về mô hình du lịch Timeshare cùng nhiều lý do khác, những khách hàng này cho rằng mình đã bị Công ty Vịnh Thiên Đường lừa dối và vi phạm cam kết. Vì vậy, họ đã gửi đơn yêu cầu hủy hợp đồng và rút lại tiền đã đặt cọc.
 
Văn bản mà VP Luật sư Trương Anh Tú gửi cho Công ty Vịnh Thiên Đường và các cơ quan cũng thể hiện quan điểm yêu cầu ALMA phải hủy bỏ hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ giữa ALMA với các khách hàng này, hoàn trả toàn bộ tiền và bồi thường thiệt hại. Trong văn bản, luật sư Trương Anh Tú đã đưa ra nhiều quan điểm pháp lý cho rằng Công ty Vịnh Thiên Đường đã có nhiều điều bất hợp pháp và có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
 
Trong khi đó, tại văn bản gửi Cục Quản lý Canh tranh, Công ty Vịnh Thiên Đường đã bác toàn bộ quan điểm của VPLS Trương Anh Tú. Công ty Vịnh Thiên Đường cho rằng, luật sư Trương Anh Tú đã lợi dụng mạng xã hội bôi nhọ doanh nghiệp. Doanh nghiệp này không đi vào các nội dung cụ thể đang bị khách hàng khiếu nại mà chủ yếu thể hiện quan điểm đối với cá nhân LS Trương Anh Tú.
 
Trước đó, trong văn bản phản hồi VPLS Trương Anh Tú, Vịnh Thiên Đường đưa ra lời khẳng định doanh nghiệp mình được thành lập hợp pháp và xoay quanh quan điểm cho rằng, việc luật sư Tú đưa ra những phát ngôn, nhận định về vụ việc trên mạng xã hội là không đúng pháp luật.
 
Trả lời Báo Tài nguyên & Môi trường, đại diện ALMA cũng cho biết đã gửi văn bản đến Bộ Tư pháp, Đoàn luật sư Việt Nam đề nghị xử lý LS Tú. Công ty Vịnh Thiên Đường cũng nói rằng đang cố gắng giải quyết vụ việc. Nếu khách hàng nào có khiếu nại thì có thể liên hệ làm việc cụ thể và giải quyết theo tranh chấp hợp đồng.
 
Trong khi đó trao đổi với chúng tôi, nhiều khách hàng sở hữu nghỉ dưỡng cho biết, đến nay, họ vẫn chưa thấy ALMA và cơ quan ban ngành nào có động thái nào giải quyết khiếu nại của họ. 
 
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
 
Thái Bảo - Trung Vương