Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt trọn niềm tin vào Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 19/07/2017

(TN&MT) - Sáng nay 19/7, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí  Việt Nam (PVN), Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã có buổi làm việc và kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng giao cho PVN.  Cùng dự có các thành viên Tổ công tác là lãnh đạo các Bộ, ngành và lãnh đạo các Cục, Vụ Văn phòng Chính phủ.

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã chuyển lời thăm hỏi và động viên PVN của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Thủ tướng nói rằng trong lúc này, PVN gặp nhiều khó khăn nhất, nhưng càng khó khăn càng phải quyết tâm lớn nhất, đoàn kết, thống nhất, vững tin. Rất mừng là trong 6 tháng đầu năm 2017, PVN đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh”.

Làm rõ 4 vấn đề

    Những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành, lĩnh vực khác của nền kinh tế, giá dầu xuống thấp, suy giảm kéo dài nhưng đóng góp của ngành Dầu khí vào ngân sách Nhà nước hằng năm vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, trên 10%.

Toàn cảnh buổi làm việc của Tổ công tác
Toàn cảnh buổi làm việc của Tổ công tác

    Đặc biệt, giai đoạn 2007-2017, trong bối cảnh kinh tế thế giới cũng như trong nước có nhiều biến động, nhiều ngành, lĩnh vực sản xuất trong nước suy giảm nghiêm trọng thì PVN vẫn duy trì đà tăng trưởng, phát triển góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường. Mức tăng trưởng bình quân hàng năm đều đạt 15-20%; nộp trung bình 20% tổng thu ngân sách hằng năm; tỉ suất lợi nhuận trước thuế/vốn chủ sở hữu bình quân đạt 13%/năm. PVN đã góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng, đáp ứng nhu cầu năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống nhân dân và an ninh - quốc phòng…

    Về tình hình thực hiện các nhiệm vụ các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao PVN, từ 1/1/2016 đến 10/7/2017, PVN được Chính phủ giao thực hiện 189 nhiệm vụ. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ này định kỳ hàng tháng Tập đoàn đều có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ tình hình thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ. Đến hết ngày 10/7/2017, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo nội dung theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là 141/189 nhiệm vụ; đang triển khai thực hiện 45 nhiệm vụ trong thời hạn xử lý; chưa hoàn thành theo đúng tiến độ 3 nhiệm vụ.Bên cạnh những kết quả đạt được, PVN vẫn còn tồn tại một số vấn đề lớn. Bộ trưởng đề nghị PVN làm rõ 4 vấn đề: Một là mục tiêu tăng trưởng; hai là vấn đề xử lý các dự án chưa hiệu quả; ba là tiến độ đầu tư xây dựng một số dự án nhiệt điện quan trọng; thứ tư là tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương, kỷ luật. Đồng thời, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, những năm qua, PVN có nhiều đóng góp quan trọng cho ngân sách Nhà nước. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất biết những nỗ lực của PVN, mong PVN không vì những biến cố mà mất niềm tin. Lãnh đạo Đảng, nhà nước đặt trọn niềm tin vào PVN. Mong các Bộ, ngành, Cục, Vụ Văn phòng Chính phủ vào cuộc, xử lý dứt điểm các vấn đề, kiến nghị của PVN, Bộ trưởng một lần nữa nhấn mạnh.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo
Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo

Tập trung giải quyết 5 dự án

    Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, Tập đoàn đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Công Thương giao. Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Tập đoàn đều vượt mức chỉ tiêu từ 12 – 19% so với kế hoạch với những kết quả nổi bật: Sản lượng khai thác dầu thô trong nước vượt 577 nghìn tấn so với kế hoạch Chính phủ giao từ đầu năm (so với kế hoạch giao bổ sung tăng thêm 1,0 triệu tấn thì vượt 141 nghìn tấn so với kế hoạch) - góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế đất nước (GDP 6 tháng đầu năm 2017 đạt 5,73%); sản lượng điện 6 tháng đầu năm đạt 11,11 tỷ kWh, bằng 55,2% kế hoạch năm; sản xuất phân đạm đạt 9 nghìn tấn, vượt 8,8% kế hoạch 6 tháng và bằng 59,8% kế hoạch năm; sản xuất xăng dầu toàn Tập đoàn đạt 2,99 triệu tấn, vượt 19% kế hoạch 6 tháng; Doanh thu toàn Tập đoàn vượt 15,0% kế hoạch, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2016; nộp ngân sách nhà nước vượt 14% kế hoạch, tăng 9,0% so với cùng kỳ năm 2016. Công tác an toàn trên các công trường/nhà máy được các nhà thầu dầu khí, các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc; tất cả các đơn vị trong Tập đoàn đều giữ được nhịp độ sản xuất kinh doanh ổn định.

    Trong những tháng cuối năm 2017, trên cơ sở phương án đã hoàn thành và phê duyệt của Chính phủ, Tập đoàn sẽ tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp về 5 dự án yếu kém (xơ sợi Đình Vũ, 3 dự án nhiên liệu sinh học, đóng tàu Dung Quất) theo đúng tinh thần kết luận của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Thường trực Chính phủ và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, của Bộ Công Thương, đặc biệt là khởi động lại hai Nhà máy Ethanol Bình Phước và Dung Quất nhằm đáp ứng nguồn cung E100 để phối trộn xăng E5 RON 92 , góp phần thực hiện thành công Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống của Chính phủ.

TGĐ Nguyễn Vũ Trường Sơn báo cáo thưc hiện nhiệm vụ với Tổ công tác
TGĐ Nguyễn Vũ Trường Sơn báo cáo thưc hiện nhiệm vụ với Tổ công tác

    Để đạt được những mục tiêu trên, PVN kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm phê duyệt Quy chế tài chính, Điều lệ tổ chức hoạt động, Kế hoạch tái cấu trúc Tập đoàn giai đoạn 2016 – 2020; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến vấn đề bao tiêu sản phẩm của Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn, nguồn để bù chênh lệch thuế suất nhập khẩu sản phẩm theo cam kết của Chính phủ đối với Dự án Liên hợp Lọc Hoá dầu Nghi Sơn, cơ chế hoàn trả tiền PVN thay mặt Chính phủ bù cho Công ty TNHH Lọc Hoá dầu Nghi Sơn trong thời gian 10 năm sau ngày vận hành thương mại; cấp bảo lãnh Chính phủ đối với phần vốn vay của PVN cho dự án Tổ hợp hoá dầu miền Nam…

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: Các báo cáo, giải trình của PVN rất chi tiết, điều này cho thấy việc xử lý công việc của PVN rất cụ thể, quyết liệt, được quán triệt sâu sắc. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy, thời gian qua, sự gắn kết giữa các bộ, ngành chưa được tốt, nhiều vướng mắc, khó khăn của PVN đưa ra chưa được xử lý kịp thời, thoả đáng, thậm chí nhiều văn bản chậm trễ, nhiều cơ chế tháo gỡ vướng mắc cho sản xuất kinh doanh cũng trong tình trạng như vậy, làm ảnh hưởng đến hoạt động của Tập đoàn.

                                                                                                                    Lê Hằng