Điện Biên: Đồng hành, hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp, nhà đầu tư

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 28/06/2017

(TN&MT) – Đó là lời cam kết của ông  Trần Văn Sơn - Ủy vên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên, tại sự kiện gặp mặt các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Điện Biên lần thứ nhất năm 2017, diễn ra vào chiều ngày 28/6. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và 120 doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Ông Trần Văn Sơn, Ủy viên TU Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên phát biểu tại hội nghị
Ông Trần Văn Sơn, Ủy viên TU Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên phát biểu tại hội nghị

Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và một số nội dung có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên cho thấy: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 4.220,2 tỷ đồng, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước; Sản xuất nông, lâm nghiệp, khu vực công nghiệp và xây dựng được chú trọng, thực hiện gia tăng so với cùng kỳ năm trước; Tổng thu ngân sách địa phương ước thực hiện 3.886 tỷ 800 triệu đồng, đạt 49,96 % dự toán HĐND tỉnh giao; Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn ước đạt 14,27 triệu USD, bằng 36,6% so với kế hoạch năm và tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước.

Với tinh thần cái cách, đổi mới, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, giải phóng sức sản xuất, ủng hộ và bảo vệ quyền kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Điện Biên có 60 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn 797 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 1.127 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 12.664 tỷ đồng và 178 chi nhánh, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại địa phương.

Từ đầu năm đến nay đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 20 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký trên 2 nghìn tỷ đồng. Cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho 3 dự án; có 9 dự án hoàn thành đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Đến nay đã có 103 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 19 nghìn tỷ đồng; Đặc biệt đã thực hiện cho chủ trương lập đề xuất đầu tư 03 dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Đại diện Công ty TNHH giống nông nghiệp Trường Hưng Điện Biên phát biểu ý kiến
Đại diện Công ty TNHH giống nông nghiệp Trường Hưng Điện Biên phát biểu ý kiến

Kết quả một số chỉ tiêu chủ yếu liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp cải thiện như: Rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp xuống tối đa còn 3 ngày làm việc; Cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là 10 ngày (theo quy định là 15 ngày đối với dự án không phải cấp quyết định chủ trương đầu tư), 30 ngày (theo quy định là 37 ngày đối với dự án phải cấp quyết định chủ trương đầu tư), 20 ngày (theo quy định là 25 ngày đối với dự án được nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất, dự án đầu tư có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện tại khu công nghiệp) kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ..

Dự kiến tháng 8/2017, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên sẽ được thành lập và đi vào hoạt động, tạo cầu nối giữa các doanh nghiệp với các cơ quan chức năng của tỉnh trong mọi hoạt động...

Kết quả công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2016 của tỉnh Điện Biên đạt 56,48 điểm, xếp hạng thứ 53/63 tỉnh, thành phố trên cả nước và nằm trong nhóm các tỉnh có chỉ số trung bình của cả nước. Hết năm 2017, Điện Biên phấn đấu tăng từ 3 - 5 bậc trên bảng xếp hạng PCI và nằm trong nhóm các tỉnh có điểm số trung bình khá.

Lãnh đại tỉnh Điện Biên trao đổi bên lề hội nghị với các doanh nghiệp nhà đầu tư
Lãnh đại tỉnh Điện Biên trao đổi bên lề hội nghị với các doanh nghiệp nhà đầu tư

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Sơn, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên khẳng định cam kết của tỉnh với nhà đầu tư "Tỉnh Điện Biên không chỉ mời gọi, mà cam kết sẽ đồng hành cùng các nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ với tất cả các nhà đầu tư trên mọi lĩnh vực."

Ông Trần Văn Sơn đề nghị đối với Đảng bộ và các cấp chính quyền tỉnh Điện Biên: Tiếp tục cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và nâng cao đạo đức công vụ; tiếp tục rà soát cơ chế chính sách, lĩnh vực ưu đãi thu hút đầu tư, hủy bỏ các quy định, các giấy phép con trái với Luật Đầu tư theo hướng nhà đầu tư được phép kinh doanh mọi ngành nghề mà pháp luật không cấm; chủ động rà soát quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội để cập nhật bổ sung các danh mục dự án đầu tư, nhất là các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) để kêu gọi đầu tư, khai thác có hiệu quả các tiềm năng thế mạnh của tỉnh trên các lĩnh vực...

Đối với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, ông Trần Văn Sơn đề nghị tiếp tục nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu xây dựng hình ảnh doanh nhân có bản sắc Việt Nam; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cần chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng công trình; tích cực huy động nguồn lực để triển khai đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư đã đăng ký.

Ông Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT Điện Biên giải đáp ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư
Ông Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT Điện Biên giải đáp ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư

Đồng thời, ông Trần Văn Sơn mong muốn các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ luôn đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, cạnh tranh lành mạnh; thực hiện tốt các cam kết với tỉnh, đặc biệt là cam kết về bảo vệ môi trường, tiến độ và hiệu quả đầu tư...

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Điện Biên cùng các doanh nghiêp, nhà đầu tư thẳng thắn đối thoại xoay quanh các vấn đề về: Quan tâm tới các dự án đầu tư; Tạo cơ chế thông thoáng để các doanh nghiêp, nhà đầu tư tiếp cận với nguồn vốn; ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực; tiếp tục rà soát cơ chế chính sách, ưu đãi thu hút đầu tư; thực hiện tốt hơn nữa việc hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi trong thực hiện cấp phép đầu tư; vấn đề về đất đai. Một số Công ty, doanh nghiệp kiến nghị về việc xây dựng bổ sung và sớm ban hành Bảng giá tính thuế tài nguyên trong đó có mục giá đá hỗ hợp sau nổ mìn chưa qua sàng tuyển...

Tiếp thu ý kiến và trả lời kiến nghị các doanh nghiệp, đại diện Sở Tài Chính Điện Biên cho biết: Theo Thông tư số 44/2017/TT-BTC, ngày 12/5/2017 của Bộ Tài chính ban hành về Khung giá tính thuế tài nguyên đối với nhóm, loại tài nguyên có tính chất lý, hóa giống nhau. Hiện nay Sở đang xin ý kiến các thành viên Ủy ban tỉnh và một số sở ngành liên quan. Tuy nhiên, trên tỉnh thần Sở sẽ ủng hộ ý kiến doanh nghiệp để hoạt động sản xuất kinh doanh được thuận lợi. Đặc biệt, các doanh nghiêp, nhà đầu tư cũng trao đổi về quyền lợi của mình khi tham gia Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên...

Những băn khoăn, thắc mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư được các đồng chí lãnh đạo tỉnh Điện Biên giải đáp ngay tại hội nghị. Một số ý kiến khác được tổng hợp và sẽ trả lời các doanh nghiệp, nhà đầu tư bằng văn bản hoặc tháo gỡ trong thời gian tới.

Hoàng Châu – Nam Hương