Nâng cấp QL19 đoạn Bình Định: Thi công "rùa bò" vì thiếu vốn

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 14/05/2017

(TN&MT) - Dự án (DA) nâng cấp quốc lộ (QL) 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1) được tỉnh Bình Định xác định là 1 trong những DA giao thông đặc biệt quan...

 

(TN&MT) - Dự án (DA) nâng cấp quốc lộ (QL) 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1) được tỉnh Bình Định xác định là 1 trong những DA giao thông đặc biệt quan trọng của tỉnh và khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tuy nhiên, thời gian qua, do nhiều nguyên nhân, tiến độ thi công của DA bị chậm tiến độ so với yêu cầu đề ra, khiến người dân rất bức xúc.

Thi công cầu Bà Di 2 thuộc DA xây dựng QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1.
Thi công cầu Bà Di 2 thuộc DA xây dựng QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1.

Thi công chậm chạp

Theo Ban Quản lý DA Giao thông tỉnh Bình Định, DA QL 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1 có tổng chiều dài gần 17,5km với tổng vốn đầu tư 5.280 tỉ đồng. Theo cơ chế bố trí vốn được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thì vốn ngân sách Trung ương đầu tư cho DA này là 3.696 tỉ đồng (chiếm 70%), vốn ngân sách tỉnh 1.584 tỉ đồng (30%). Các gói thầu thi công chính của DA gồm: nút giao thông cầu Thị Nại (154 tỉ đồng); xây dựng nền đường và công trình thoát nước nhỏ đoạn từ km5+460 - km16+800 (1.023 tỉ đông); xây dựng cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7, cầu Tuy Phước (657,5 tỉ đồng); xây dựng nền đường, công trình thoát nước đoạn từ km0+00 - km5+040 (910,6 tỉ đồng). Thời gian qua, mặc dù đơn vị thi công đã huy động thiết bị, vật tư, công nhân đẩy nhanh tiến độ các gói thầu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc, khó khăn nên nhà thầu chưa thể hoàn thành công việc theo hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư.

Ông Lưu Nhất Phong, Phó Giám đốc Ban Quản lý DA Giao thông tỉnh Bình Định, cho biết: Đến thời điểm này, các gói thầu xây lắp của DA đều đã hết hạn hợp đồng nhưng tiến độ thi công không đảm bảo. Trong đó, gói thầu xây số 2a và 2b thi công nền đường và công trình thoát nước nhỏ đoạn từ km5+460 - km16+800 và các cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7, cầu Tuy Phước mới chỉ đạt trên 88%. Gói thầu xây dựng nền đường, công trình thoát nước đoàn từ km0+00 - km5+040 hiện chỉ đạt trên 25% khối lượng so với hợp đồng đã ký.

Theo ông Phong, nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ các gói thầu là do công tác giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng được tiến độ thi công. Trong quá trình thực hiện DA có nhiều hạng mục phải điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2016 đến nay, Trung ương không bố trí vốn cho DA QL 19 đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công các gói thầu.

“Theo kế hoạch, trong giai đoạn 1 (2012-2016), nguồn vốn ngân sách Trung ương bố trí cho các gói thầu thi công của DA QL19 là 2.475 tỉ đồng và vốn bố trí cho giai đoạn 2 (2017-2018) là 1.221 tỉ đồng. Tuy nhiên đến nay, Trung ương chỉ mới bố trí được 1.373 tỉ đồng của giai đoạn 1; số vốn còn thiếu lên đến 1.102 tỉ đồng. Đến thời điểm hiện tại, giá trị thực hiện các gói thầu đạt trên 2.000 tỉ đồng, nhưng chủ đầu tư mới thanh toán hơn 1.523 tỉ đồng, còn nợ gần 500 tỉ đồng”. - ông Phong cho hay.

Thi công cầu Hà Thanh 7 trên địa bàn phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn).
Thi công cầu Hà Thanh 7 trên địa bàn phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn).

Cần tháo gỡ khẩn cấp vướng mắc, khó khăn

Nhằm đảm bảo nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ DA, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã có văn bản số 1481/UBND-KT ngày 31/3/2017 đề nghị Bộ KH&ĐT quan tâm, bố trí phần vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho DA QL19 trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của Bộ GTVT. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, DA xây dựng QL19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1) là DA giao thông quan trọng quốc gia. Việc sớm hoàn thành DA này sẽ tạo điều kiện kết nối giao thông giữa các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia với cảng biển quốc tế Quy Nhơn; đồng thời thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh không chỉ riêng Bình Định mà còn cho cả các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Do vậy, tỉnh Bình Định đề nghị Bộ KH&ĐT đưa DA QL19 vào danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 để bố trí vốn kịp thời. Hiện, Bộ KH&ĐT đang phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành có liên quan xem xét, bổ sung vốn cho DA QL19.

Thi công nâng cấp, mở rộng cầu Hà Thanh 1 thuộc Dự án quốc lộ 19 đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến nút giao thông Thị Nại.
Thi công nâng cấp, mở rộng cầu Hà Thanh 1 thuộc Dự án quốc lộ 19 đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến nút giao thông Thị Nại.

Bên cạnh đó, ngày 9/5/2017, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng cũng đã phê duyệt Quyết định số 1607/QĐUBND điều chỉnh thời gian thực hiện DA QL19 giai đoạn 1 đến năm 2018. Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý DA Giao thông tỉnh phối hợp với Sở GTVT đôn đốc đơn vị thi công (Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc) đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu, nhằm cơ bản thông tuyến đoạn từ cảng Quy Nhơn đến cuối tuyến vào năm 2018. Trước mắt, tập trung xây dựng hoàn chỉnh gói thầu số 03 (xây dựng nền đường, công trình thoát nước đoạn từ km0+00 - km5+040).

Theo ông Vũ Trọng Kiên, Phó Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, trong thời gian tới, đơn vị cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các gói thầu để đưa DA QL19 vào khai thác, sử dụng. “Hiện, Công ty đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết và cam kết với lãnh đạo tỉnh từ nay đến tháng 12/2017 sẽ hoàn thành các gói thầu 2a, 2b gồm: xây dựng nền đường và công trình cấp thoát nước nhỏ đoạn km5+460 - km16 +800; hoàn thiện cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7, cầu Tuy Phước. Đối với gói thầu số 03, công ty cam kết đến tháng 12/2018 hoàn thành xây dựng nền đường và công trình thoát nước nhỏ đoạn từ km2 - km5+460; riêng cầu Hà Thanh 1 mới tại km2+242 đến cuối năm nay sẽ hoàn thành” - ông Kiên cam kết.

Hoàng Nguyên