Quảng Nam và EVN ký cam kết về triển khai DA Đường dây 500kV

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 17/03/2017

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có buổi làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc triển khai đầu tư Dự án Đường dây 500kV Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleku 2 (Dự án đường dây 500kV) và các công trình điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn EVN ký cam kết về triển khai Dự án Đường dây 500kV tại tỉnh Quảng Nam
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn EVN ký cam kết về triển khai Dự án Đường dây 500kV tại tỉnh Quảng Nam

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cho biết, hiện EVN đang triển khai thực hiện Dự án đường dây 500 kV Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleku 2. Đây là dự án lưới điện cấp bách đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý điều chỉnh, bổ sung quy hoạch điện VII nhằm nâng cao năng lực tuyền tải hệ thống 500kV Bắc - Nam để đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam và truyền tải công suất của các nhà máy điện (trong đó có cả dự án TBK miền Trung tại Quảng Nam).

Dự án với tổng chiều dài hơn 700 km qua 9 tỉnh, thành: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai. Trong đó tuyến đường dây 500kV đi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam có tổng chiều dài 121,61km qua 6 huyện: Đại Lộc, Nông Sơn, Hiệp Đức, Núi Thành, Tiên Phước, Bắc Trà My. Dự kiến tổng vị trí trụ điện là 291VT, diện tích đất thu hồi móng trụ khoảng 22ha, diện tích ảnh hưởng trong hành lang tuyến khoảng 390ha.

Hiện, báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đang được hoàn thiện để trình Bộ Công thương phê duyệt trong tháng 3/2017. Đồng thời đã báo cáo Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ cho phép các dự án được thực hiện cơ chế đặc thù để đảm bảo tiến độ khởi công vào tháng 9/2017 và hoàn thành vào tháng 3/2019.

Để đảm bảo tiến độ dự án, EVN đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện có dự án đi qua phối hợp hoàn thành các thủ tục về thoả thuận và bàn giao chi tiết tuyến và phê duyệt đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB); tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư trong công tác bồi thường GPMB, cũng như cho phép thực hiện một số cơ chế đẩy nhanh công tác bồi thường GPMB...

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cũng đã đề nghị EVN trong thời gian tới tiếp tục quan tâm đầu tư điện cho cho các thôn, bản và hộ dân chưa có điện của tỉnh; phát triển hệ thống lưới điện khu vực vùng Đông của tỉnh tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực này; đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án TBA 110kV Phước Sơn + NR để nâng cao khả năng truyền tải, cung cấp điện, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho huyện Phước Sơn, Hiệp Đức…

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã cam kết sẽ tích cực phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho EVN triển khai các dự án điện trên địa bàn tỉnh.  

                                                                                              Dương Bùi