Vicem Hoàng Thạch: Phát triển bền vững song hành với BVMT

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 06/09/2016

(TN&MT) – Để trở thành một trong những thương hiệu xi măng hàng đầu của khu vực phía Bắc, Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch (Vicem Hoàng Thạch) đã thực hiện chiến lược phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, Vicem Hoàng Thạch không ngừng đầu tư trang thiết bị xử lý môi trường, áp dụng khoa học - kỹ thuật cải thiện môi trường lao động và gắn sản xuất với BVMT. Với mục tiêu sản xuất phải giảm thiểu tối đa các tác động xấu đến môi trường, ngoài ưu thế lắp đặt thiết bị công nghệ tiên tiến thế giới của hãng EL.Smidth (Đan Mạch) chuyên sản xuất loại xi măng PC30, PCB30, PC40, PCB40 và clinker chất lượng cao, Vicem Hoàng Thạch ưu tiên sử dụng các thiết bị chuyên dụng hiện đại để xử lý các nguồn gây ô nhiễm như bụi thải, khí thải, giảm tiếng ồn, quản lý chất thải rắn và tuần hoàn tái sử dụng 100% nước làm mát thiết bị.

Vicem Hoàng Thạch ưu tiên sử dụng các thiết bị chuyên dụng hiện đại để xử lý các nguồn gây ô nhiễm như bụi thải, khí thải,
Vicem Hoàng Thạch ưu tiên sử dụng các thiết bị chuyên dụng hiện đại để xử lý các nguồn gây ô nhiễm như bụi thải, khí thải,

Cùng với việc lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo ĐTM/cam kết BVMT/đề án BVMT, hàng năm, Công ty mời đơn vị độc lập có đủ năng lực để thực hiện giám sát môi trường định kỳ 02 lần/năm, riêng khí thải giám sát 04 lần/năm, quá trình thực hiện quan trắc đều có sự phối hợp giám sát chặt chẽ của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương; Các thông số môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn Việt Nam hiện hành.

Đối với việc xử lý nước thải, khí thải, các chất thải rắn, Công ty đặc biệt quan tâm đến việc bảo trì hệ thống lọc bụi tĩnh điện đảm bảo lọc bụi luôn hoạt động ổn định, liên tục, đạt hiệu suất cao từ 98-99%. Do vậy, bụi khí thải sau xử lý ít tác động tới môi trường xung quanh. Chất lượng khí thải luôn đáp ứng các yêu cầu pháp luật cho phép bởi ngoài kết quả quan trắc định kỳ, kết quả giám sát còn được khẳng định bởi cơ quan Thanh tra, kiểm của Bộ TN&MT, Sở TN&MT Hải Dương lấy mẫu ngẫu nhiên.

Ngoài việc đầu tư lắp đặt tới 11 hệ thống lọc bụi tĩnh điện cho cả 3 dây chuyền, hiệu suất của các bộ lọc bụi khí hoạt động đạt tới 99%, tại các vị trí đập đá vôi, nghiền xi măng, đóng bao, các cửa đổ, điểm chuyển hướng băng tải... đều được lắp đặt các thiết bị xử lý bụi gồm 119 lọc bụi tay áo với hiệu suất 98 - 99%. Các thiết bị này được hoạt động liên động, đồng bộ cùng dây chuyền theo thiết kế.

 Để xây dựng hệ thống thoát nước mưa đồng bộ gồm hố thu, lắng nước và hệ thống mương xung quanh các mỏ khai thác giúp hạn chế nước mưa chảy tràn qua khu vực khai thác. Định kỳ hàng tháng, Xưởng Khai thác tổ chức nạo vét cặn lắng đảm bảo hệ thống thoát nước mưa hoạt động ổn định, đảm bảo nước thoát ra khỏi khu vực mỏ đáp ứng yêu cầu cho phép. Hay như việc hạn chế bụi trong khai thác đất, đá, Vicem Hoàng Thạch xây dựng hệ thống đường vận chuyển kiên cố bằng bê tông; hằng ngày quét dọn và có xe phun nước thường xuyên để giảm bụi. Các phương tiện vận chuyển đều được che phủ bạt, không để vương vãi trong quá trình vận chuyển nên ít phát sinh bụi. Và đặc biệt là mỗi  năm Vicem Hoàng Thạch trồng thêm khoảng 3.000 cây xanh dọc các tuyến đường vận chuyển để giảm sự phát tán của bụi ra môi trường xung quanh.

 Vicem Hoàng Thạch luôn  giữ môi trường sạch, an toàn
Vicem Hoàng Thạch luôn giữ môi trường sạch, an toàn

Vicem Hoàng Thạch còn áp dụng một số giải pháp kỹ thuật để nâng cao hiệu quả của công tác bảo vệ môI trường trong lao động sản xuất như: sử dụng các loại thuốc nổ ít hoặc không độc hại đối với môi trường như AnPo, TNP1, TFD; trang bị máy móc hiện đại trong quá trình khai thác, vận chuyển nguyên liệu, các thiết bị khoan  có thiết bị lọc bụi 2 cấp đã giảm thiểu đáng kể bụi trong quá trình khoan; buồng điều khiển của các phương tiện đều được lắp điều hoà, thông gió… Hơn nữa, thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa đảm bảo các thiết bị hoạt động tốt ít sinh khói bụi, không bị rò rỉ dầu mỡ khi hoạt động.

Ba yếu tố được Liên Hiệp Quốc coi như ba trụ cột của một quốc gia là tăng trưởng kinh tế, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường. Mặc dù xét riêng từng trường hợp cụ thể có sự xung đột giữa các ưu tiên về môi trường và phát triển. Phát triển bền vững là sự phát triển thoả mãn được các nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không làm phương hại đến khả năng của các thế hệ tương lai trong việc thoả mãn các nhu cầu của họ. Từ quan điểm ấy, XMHT đặt phát triển bền vững làm yếu tố trọng tâm trong chiến lược kinh doanh, góp phần to lớn vào sự phát triển bền vững kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng địa phương.

                                                                                                                   Tuyết Chinh