Cần nhân rộng mô hình sản xuất, sử dụng gạch không nung

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 10/06/2016

(TN&MT) - Ngày 10/6 tại Thái Nguyên, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thảo “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt nam”. Với mục tiêu của Hội thảo là giới thiệu các kết quả và kinh nghiệm thực hiện dự án trình diễn công nghệ sản xuất gạch bê tông tại Nhà máy xi măng Lưu Xá, tỉnh Thái Nguyên và kết quả sử dụng gạch bê tông tại các công trình xây dựng ở tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu tại Hội thảo, Ông Nguyễn Đình Hậu, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ  cho biết, dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung tại Việt Nam” có mục tiêu tổng quát là cắt giảm tỷ lệ tăng hàng năm mức phát thải khí nhà kính bằng cách giảm dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đất màu để làm gạch thông qua việc tăng cường sản xuất, mua bán và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam.

Nguyễn Đình Hậu, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Hội thảo
Nguyễn Đình Hậu, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Hội thảo

Mức giảm phát thải khí nhà kính trực tiếp ước tính là 383.000 Tấn CO2. Mức giảm phát thải khí nhà kính gián tiếp ước tính đạt 13,4 triệu tấn CO2 được tích lũy trong vòng 10 năm sau khi dự án kết thúc.

Mục tiêu của dự án phù hợp với chiến lược của Quỹ Môi trường toàn cầu về biến đổi khí hậu và các mục tiêu phát triển của Việt Nam về an ninh năng lượng và an ninh lương thực, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giảm phát thải khí nhà kính và phù hợp với Chiến lược bảo vệ môi trường Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến 2030. Việc thực hiện dự án đáp ứng được các mục tiêu cụ thể của Chiến lược bảo vệ môi trường Việt Nam, đó là: 1) Giảm về cơ bản các nguồn gây ô nhiễm môi trường; 2) Khắc phục, cải tạo môi trường các khu vực đã bị ô nhiễm, suy thoái; cải thiện điều kiện sống của người dân; 3) Giảm nhẹ mức độ suy thoái, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên;  

Dự án được thiết kế nhằm xóa bỏ các rào cản nói trên thông qua việc thực hiện 4 chương trình hợp phần về hoàn thiện và thực thi chính sách, nâng cao năng lực kỹ thuật cho các đối tác liên quan, tăng cường các nguồn tài chính cho đầu tư ứng dụng công nghệ sản xuất gạch không nung tiến tiến, trình diễn và nhân rộng công nghệ sản xuất và sử dụng gạch không nung.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

 

Đến nay, dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt nam” đã thu được nhiều kết quả,  đặc biệt là việc đã lựa chọn và thực hiện thành công dự án trình diễn công nghệ sản xuất gạch bê tông bằng công nghệ rung ép đã được Ban quản lý dự án phối hợp với Nhà máy xi măng Lưu Xá, Thái Nguyên. Dây chuyền công nghệ, thiết bị đi vào vận hành ổn định từ tháng 12 năm 2015 đến nay. Sản phẩm gạch không nung tại nhà máy đã sản xuất và tiêu thụ được 6 triệu viên.

Riêng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, sản phẩm gạch không nung của nhà máy Lưu Xá được sử dụng trong một số công trình xây dựng trong đó có nhà điều hành Trung tâm Bến xe khách của Tỉnh Thái Nguyên, Trường mầm non Cao Ngạn Thái Nguyên.

Còn theo ông Phạm Văn Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), tính đến cuối năm 2015 việc đầu tư sản xuất vật liệu xây dưng không nung đạt và vượt từ (20-25%) chỉ tiêu của chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung. Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vật liệu nhẹ. Vì vậy, các địa phương cần có các giải pháp đặc thù cho việc xây dựng, sử dụng vật liệu không nung, cùng với đó cần có công tác tuyên truyền phổ biến đến lợi ích của việc sử dụng vật liệu không nung, đồng thời cần đẩy mạnh công tác quản lý pháp luật trong sản xuất, sử dụng vật liệu nung gây ảnh hưởng đến môi trường.

Ông Phạm Văn Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng)
Ông Phạm Văn Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng)

Ông Nguyễn Công Bằng, Giám Đốc Nhà máy xi măng Lưu Xá cho biết, việc đầu tư vào sản xuất GKN phù hợp với chủ trương của Chính phủ và tỉnh Thái Nguyên theo xu thế tất yếu của thời đại. Dự án gạch bê tông tại Nhà máy xi măng Lưu Xá có lợi thế lớn là tận dụng được nhà xưởng, nguyên vật liệu và mạng lưới tiêu thụ vật liệu xây dựng có sẵn. Sản phẩm gạch bê tông của chúng tôi rẻ hơn gạch đất sét nung từ 15%-25% trong khi chất lượng vượt trội hơn. Hiện tại nhu cầu của thị trường đang gia tăng nhanh với nhiều thời điểm khách đặt mua trên 100.000 viên/ngày. Để đáp ứng mức gia tăng này và tối đa hoá hiệu quả sản xuất, trong thời gian tới chúng tôi sẽ cho dây chuyền sản xuất vận hành 3 ca/ngày, lắp đặt hệ thống bốc xếp và đóng kiện gạch tự động.

Ông Nguyễn Công Bằng, Giám Đốc Nhà máy xi măng Lưu Xá phát biểu tại Hội thảo
Ông Nguyễn Công Bằng, Giám Đốc Nhà máy xi măng Lưu Xá phát biểu tại Hội thảo

Dự án có hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, hiệu quả năng lượng và môi trường. Khi sản xuất đủ 40 triệu viên gạch quy tiêu chuẩn/năm thì hiệu quả giảm phát thải khí nhà kính là 10.000 tấn CO2/năm và tiết kiệm 2.165 TOE/năm (Tấn dầu quy đổi/năm) so với công nghệ sản xuất gạch đất nung bằng lò tuy-nen.

V.Dũng