Hơn 100 DN tham gia hội nghị xúc tiến xuất khẩu vải thiều

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 27/05/2016

(TN&MT) – Ngày 27/5, tại tỉnh Lào Cai diễn ra Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vải thiều tươi Việt Nam năm 2016. Hội nghị có sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp xuất nhập khẩu đến từ các tỉnh Lào Cai, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên của Việt Nam và các tỉnh phía Nam Trung Quốc.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, vải thiều ở Bắc Giang, Hải Dương của Việt Nam có đặc điểm thơm, ngon, cùi dày, ngày càng được ưa chuộng ở trong và ngoài nước. Hàng năm, vải thiều chủ yếu được xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Mỹ, các nước Châu Âu và Đông Nam Á, trong đó lớn nhất là thị trường Trung Quốc.

Những năm gần đây, vải thiều tại các địa phương trên đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý và bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Ngoài ra, một diện tích lớn vải thiều được sản xuất theo quy trình VietGap và GlobalGap, đảm bảo chất lượng.

Năm 2016, dự kiến thời gian thu hoạch vải thiều của Việt Nam muộn hơn so với các năm trước. Theo đó, vụ sớm sẽ thu hoạch trong khoảng thời gian từ ngày 5 - 20/6 và vụ chính từ ngày 20/6 - 25/7. Theo dự tính, tổng sản lượng vài thiều năm nay tại các địa phương trồng vải thiều trọng điểm trong nước ước đạt khoảng 200.000 tấn.

 Xe xuất khẩu vải thiều qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai
Xe xuất khẩu vải thiều qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Thông qua Hội nghị, doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Trung Quốc có điều kiện giao lưu, tìm kiếm đối tác. Đồng thời, bày tỏ mong muốn chính quyền tỉnh Lào Cai và huyện Hà Khẩu (Vân Nam – Trung Quốc) tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên trong quá trình thông thương.

Bên cạnh đó, hội nghị còn là nơi để các địa phương, doanh nghiệp xúc tiến, quảng bá các sản phẩm nông sản khác như ổi Thanh Hà, Hải Dương, Nhãn lồng Hưng Yên, Bột dây Hải Hương.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai cam kết sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu vải thiều và các mặt hàng nông sản qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Tin & ảnh: Bích Hợp