Triển khai thẻ thu phí điện tử đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 05/11/2015

(TN&MT) -Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) - Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào hoạt động trên tất cả các trạm thu phí tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai từ ngày 7/11.

Theo kế hoạch, kể từ ngày 7/11/2015, VEC O&M chính thức phát thẻ cứng (thẻ điện tử RFID) và sử dụng vé in tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Thẻ cứng được sử dụng cho hệ thống thu phí kín thực hiện công nghệ RFID tại các trạm thu phí đã được áp dụng tại dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và mang lại hiệu quả cao. Đây là công nghệ được thực hiện trên cơ chế tự động nhận dạng biển số xe bằng camera, tự động phân loại xe bằng hồng ngoại kết hợp vòng từ và camera kiểm soát ở tất cả các làn ra, vào trên đường cao tốc.

Kể từ ngày 7/11, loại thẻ điện tử (thẻ RFID) sẽ được sử dụng để tính phí thay cho vé in trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai (Ảnh: TTXVN)
Kể từ ngày 7/11, loại thẻ điện tử (thẻ RFID) sẽ được sử dụng để tính phí thay cho vé in trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai (Ảnh: TTXVN)

Thẻ cứng lưu dữ liệu bằng chip nhớ và có thể trao đổi với máy tính bằng sóng radio thông qua các thiết bị đọc. Nhờ đó, tất cả các phương tiện khi vào đường cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa dữ liệu lưu trên thẻ đã phát cho chủ phương tiện.

Đặc biệt, khi phương tiện ra khỏi đường cao tốc, thiết bị lọc dữ liệu trên thẻ và máy tính tại các trạm thu phí sẽ tự động tính toán trạm đầu và mức phí tương ứng với chiều dài quãng đường phương tiện di chuyển.

Với việc sử dụng thẻ cứng tại các trạm thu phí sẽ tiết kiệm được chi phí do có thể tái sử dụng nhiều lần; kiểm soát được mã thẻ gắn với từng phương tiện; tính toán mức phí phương tiện nhanh chóng, chính xác, công bằng cho chủ phương tiện; thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm của công tác thu phí.

Để việc sử dụng thẻ điện tử trong công tác thu phí đạt hiệu quả, VEC O&M phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ tự động Tầm nhìn tổ chức triển khai thử nghiệm hệ thống thu phí kín bằng việc phát thẻ cứng tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai từ 4/11 đến hết ngày 6/11.

T.C