Đà Nẵng: Tìm giải pháp neo đậu tàu cá

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 06/11/2015

(TN&MT) - Sáng nay (6/11), Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phùng Tấn Viết cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan  họp tìm phương án neo đậu tàu cá.
Đà Nẵng sẽ sớm nâng cấp Âu thuyền Thọ Quang
Đà Nẵng sẽ sớm nâng cấp Âu thuyền Thọ Quang

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đỗ Tám - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Đà Nẵng đưa ra giải pháp neo đậu lâu dài cho ngư dân là khu vực vịnh Mân Quang (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) vì là vị trí tương đối kín gió. Tuy nhiên, hiện khu vực mặt nước này, TP. Đà Nẵng đã chuyển nhượng cho 2 nhà đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Nam Việt Á để xây dựng khu đô thị Cồn Mân Quang với diện tích hơn 19ha và Công ty cổ phần Vinashin Thành Đạt với diện tích hơn 90ha; hiện đơn vị này đã sang lấp một phần diện tích mặt nước làm đô thị Đảo Trân Châu và rao bán đất nền. Chính vì thế, việc neo đậu tàu cá khu vực này là phương án rất khó thực hiện.

Âu thuyền Thọ Quang được đánh giá là nơi trú tránh bão an toàn, có luồng lạch sâu và thuận tiện trong việc mua bán hải sản nên mỗi khi có bão, ngư dân đều đổ về đây. Điều này đã tạo áp lực lớn lên Âu thuyền Thọ Quang. Chính vì thế tại cuộc họp, nhiều ý kiến đề nghị nâng cấp, mở rộng âu thuyền.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phùng Tấn Viết chỉ đạo: Trước mắt sử dụng âu thuyền Thọ Quang làm chỗ neo đậu. Bên cạnh đó phải xây dựng phương án, giải pháp neo đậu từ nay đến năm 2020.

Giao cho Sở NN&PTNT chủ trì cùng một số sở, ban, ngành kết hợp với địa phương xác định cụ thể lượng tàu, công suất phù hợp neo đậu trong lúc bình thường cũng như khi có bão lũ xảy ra. Tìm ra các vị trí khác có thể cho tàu thuyền neo đậu. Tính toán cụ thể chi phí nạo vét, dự kiến kinh phí thông thủy…

Cấm các tàu thuyền chở hải sản gây rơi vãi trong khu vực âu thuyền, khuyến khích ngư dân chuyển đổi ngành nghề, hạn chế việc đóng các tàu có công suất nhỏ. Đặc biệt chú trọng đến môi trường, biến vị trí  neo đậu tàu thuyền thành một địa điểm có thể du lịch.

Tin và ảnh:Ni Na