Quảng Ninh: Trao ưu ái cho chủ đầu tư "tay không bắt giặc"?

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 01/11/2015

Quảng Ninh là vùng đất có tốc độ phát triển nhanh về hạ tầng dịch vụ, du lịch bất động sản (BĐS) trong những năm qua, với hàng chục dự án (DA) lớn nhỏ đồng loạt...

 

Quảng Ninh là vùng đất có tốc độ phát triển nhanh về hạ tầng dịch vụ, du lịch bất động sản (BĐS) trong những năm qua, với hàng chục dự án (DA) lớn nhỏ đồng loạt triển khai. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp (DN) nào cũng thành công, khi mà có tới hơn 60 DA với cả nghìn hecta đất nằm trong diện chậm triển khai và sẽ bị thu hồi từ những chủ đầu tư “tay không bắt giặc”.

Băm nát đồi thông làm khách sạn

Tận mắt chứng kiến hàng chục phương tiện cơ giới tổ chức làm nhiều điểm ngoạm đất, cắt tầng trên khu vực đồi 368 thuộc phường Bãi Cháy (TP.Hạ Long) quả thật xót xa. Những quả đồi tuyệt đẹp, cây cỏ xanh ngắt đang dần bị tàn phá, bóc đi một lượng đất đá khổng lồ để thực hiện DA đầu tư kinh doanh hạ tầng và khách sạn 5 sao, trên diện tích 164.207,8m2, do Cty TNHH Việt - Mỹ Hạ Long làm chủ đầu tư.

Dự án này từng nằm trong diện bị xem xét để thu hồi vì tiến độ quá chậm, nhưng không hiểu vì sao hiện nhà đầu tư vẫn tiếp tục được thực hiện, để rồi mỗi ngày quả đồi tuyệt đẹp nằm ở vùng lõi trung tâm du lịch Bãi Cháy bị đào bới tan hoang.

Nhiều câu hỏi đặt ra: Cty Việt - Mỹ Hạ Long có đủ năng lực tài chính để thực hiện DA kinh doanh hạ tầng và xây dựng khách sạn 5 sao, hay đây chỉ là một “chiêu trò” tranh thủ xúc đất mang bán cho các DA khác đang rất “khát” đất đá để san lấp mặt bằng (?!).

“Không ai quy hoạch làm khu khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp lại tàn phá đi chính cảnh quan tự nhiên của nó. Chúng tôi không thể giúp được gì khi chính các bạn đang phá bỏ nó” - một CEO quản lý DA trị giá hàng nghìn tỉ đồng về du lịch, khu vui chơi giải trí cao cấp, thuật lại ý kiến của một nhóm chuyên gia quy hoạch nước ngoài đã từ chối thẳng thừng khi khảo sát thực địa ở đây.

Theo một báo cáo thanh tra của Sở TNMT Quảng Ninh và Phòng Quản lý đô thị TP.Hạ Long: Tiến độ DA triển khai chậm so với quyết định của tỉnh; tiền sử dụng đất của đơn vị này còn nợ Nhà nước gần 78,5 tỉ đồng và kéo dài trong nhiều năm qua; nhiều thủ tục pháp lý đầu tư DA chưa được hoàn tất như bổ sung báo cáo đánh giá tác động môi trường, hồ sơ xin giao đất... Điều đáng ngại hơn, là hàng trăm hộ dân sinh sống bên dưới chân đồi 368 luôn sống trong sợ hãi, bởi mỗi lần mưa lớn là bùn đất ngập đường, tràn vào nhà.

Dự án xây khách sạn tại đồi 368 phường Bãi Cháy (TP.Hạ Long) tiếp tay cho chủ đầu tư băm nát cảnh quan tự nhiên.
Dự án xây khách sạn tại đồi 368 phường Bãi Cháy (TP.Hạ Long) tiếp tay cho chủ đầu tư băm nát cảnh quan tự nhiên.

Di chuyển cả công sở cho dự án bất động sản

Theo quy hoạch, tỉnh Quảng Ninh và TP.Hạ Long sẽ thu hồi 4 khu tập thể 3 tầng cũ tại phường Bạch Đằng (TP.Hạ Long) và các trụ sở hành chính Cục Thuế Hạ Long, UBND phường Bạch Đằng và Cty Bảo hiểm nhân thọ để giao cho Cty CP đầu tư và khách sạn My Way Hạ Long thực hiện DA kinh doanh khu chung cư hỗn hợp, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở liền kề. Tổng diện tích của khu đất thuộc diện đắc địa nhất Hạ Long này là khoảng 19.488m2.

Điều đáng bàn, ngay từ khi phôi thai, DA này nhận được quá nhiều “sốt sắng” của địa phương - khi chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết và giải phóng mặt bằng với 243 hộ dân và các cơ quan công sở, nhưng đã cho phép chủ đầu tư khởi công, động thổ DA ngay trong tháng 2.2015.

“Việc một doanh nghiệp nhỏ chuyên kinh doanh điểm cà phê, bia rượu giải khát được trao khu đất “vàng” có số vốn đầu tư DA kê khai lên đến trên 1.300 tỉ đồng, trong khi họ thực hiện ký quỹ chứng minh tài chính chỉ ở số tiền 20 tỉ đồng chưa thể phản ánh thực chất: “Họ có đủ năng lực hay không?” - một chủ DN trên địa bàn nhận xét.

Do nhận được “ưu ái”, nên dù chưa GPMB, chủ đầu tư đã được giao đất giai đoạn I với diện tích 5.891m2 để xây dựng khu nhà ở, kết hợp phố mua sắm, dẫn đến việc thi công móng cọc đã gây ảnh hưởng lún, nứt tường nhiều hộ dân liền kề đang chờ phương án di dời. Tại thời điểm này, Sở TNMT và Sở Tài chính cũng chưa tính toán xong đơn giá đất cho phía chủ đầu tư, trong khi nhà đầu tư, UBND TP.Hạ Long và người dân chưa thống nhất được về giá đền bù và các giải pháp tái định cư.

Nhìn từ DA, dư luận hồ nghi bởi cách đó vài trăm mét, một DA xẻ chân đồi Nhà thờ để phân lô, chia nền đã bị “chết yểu” khi trao cho chủ đầu tư không đủ năng lực. Ngân sách Nhà nước thất thu; hàng trăm tỉ đồng nợ đọng tiền sử dụng đất từ hàng chục dự án “treo” đang là những gì tỉnh Quảng Ninh phải “nếm trải” do sự hậu đãi dành cho những chủ đầu tư “tay không bắt giặc”.

Bài học đó vẫn còn nóng hổi và hệ lụy chưa biết đến bao giờ mới kết thúc.

Theo Lao Động