Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng: Xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm đạt gần 110 triệu USD

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 12/10/2015

(TN&MT) - Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu (BQL KKTCK) Ma Lù Thàng tỉnh Lai Châu, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2015 là 109 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2014; ước thực hiện cả năm 2015 là 143 triệu USD, ước đạt 170% so với kế hoạch.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh do cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng, hệ thống giao thông huyết mạch nối với cửa khẩu như Quốc lộ 4D, Quốc lộ 12 đã được nâng cấp, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hoá. Do đó lượng hàng tái xuất vận chuyển qua cửa khẩu có chiều hướng tăng mạnh. Trong đó, giá trị hàng tái xuất thực hiện 9 tháng đầu năm là 105 triệu USD, giá trị nhập khẩu đạt 2,1 triệu USD. Hoạt động xuất nhập cảnh, du lịch cũng đều có chỉ số tăng trưởng khá. Tổng số lượt khách xuất nhập cảnh 9 tháng đạt gần 73.000 lượt, tăng 27%, tổng số phương tiện xuất nhập cảnh đạt 2.350 lượt, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.

Nhằm tạo nguồn thu cho Ngân sách nhà nước và tái đầu tư các công trình của Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành quyết định quy định về thu phí sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng khác trong Khu kinh tế Cửa khẩu Ma Lù Thàng tỉnh Lai Châu. Việc thực hiện quy định thu phí mới được 1 tháng nhưng nguồn thu từ phí và lệ phí đã tăng lên đáng kế, kết quả qua 1 tháng BQL KKTCK Ma Lù Thàng thu được 1 tỷ 200 triệu đồng nộp Ngân sách Nhà nước (năm 2014 kết quả thu phí đạt 30 triệu đồng).

Xe trọng tải lớn dừng đợi làm thủ tục thông quan qua cửa khẩu Ma Lù Thàng tỉnh Lai Châu
Xe trọng tải lớn dừng đợi làm thủ tục thông quan qua cửa khẩu Ma Lù Thàng tỉnh Lai Châu

Theo ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng Ban Quản lý KKT CK Ma Lù Thàng tỉnh Lai Châu: Do mới áp dụng việc thu phí và lệ phí tại cửa khẩu nên đơn vị cũng đã gặp phải một số khó khăn nhất định. Mặc dù mức phí và lệ phí do UBND tỉnh Lai Châu ban hành chỉ bằng ½ mức phí và lệ phí của các cửa khẩu tại những tỉnh lân cận, đơn vị cũng đã niêm yết công khai các quy định, mức phí, tổ chức tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân. Song một số doanh nghiệp vẫn còn trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ nộp phí khi sử dụng dịch vụ. Mặt khác, chiều dài biên giới lớn với nhiều điểm thông quan, lực lượng mỏng cũng khó khăn cho việc quản lý, đối với mặt hàng tạm nhập tái xuất chủ yếu phụ thuộc vào chính sách biên mậu của Trung Quốc trong khi bến bãi, cơ sở hạ tầng của khu kinh tế chưa đáp ứng được lượng lớn xe đỗ nghỉ.

Để giải quyết được những vấn đề trên BQL KKTCK Ma Lù Thàng cũng đã tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin kịp thời các chính sách biên mậu giữa ta và nước bạn, đàm phán cho phép thông quan hàng hoá một số lối mở. Đồng thời cần có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng đáp ứng cho lượng lớn xe trọng tải dừng, đỗ tại cửa khẩu và có cơ chế quản lý sử dụng phí, lệ phí một cách hiệu quả, ông Sơn nhấn mạnh./.

                                                        Minh Phương