Southern Bank chính thức sáp nhập vào Sacombank

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 01/10/2015

(TN&MT) - Ngày 1/10, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương...

 

(TN&MT) - Ngày 1/10, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) đã ký kết biên bản bàn giao, chính thức sáp nhập toàn hệ thống Southern Bank vào Sacombank.

Việc sáp nhập này đã được NHNN chấp thuận theo Quyết định số 1844/QĐ-NHNN ngày 14/9/2015. Theo đó, Sacombank sẽ tiếp nhận toàn bộ tài sản, nhân sự, mạng lưới, số liệu cũng như quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của Southern Bank và cam kết duy trì quyền, nghĩa vụ của khách hàng, đối tác, cổ đông của cả hai ngân hàng. Quá trình bàn giao được thực hiện trên nguyên tắc không làm gián đoạn hoạt động của hai ngân hàng; kế thừa, phát huy những thành tựu của Southern Bank; góp phần tạo nền tảng cho ngân hàng sau sáp nhập theo đúng đề án đã được Đại hội đồng cổ đông hai ngân hàng thông qua. Tỷ lệ hoán đổi cổ phần sáp nhập là 1 cổ phần của Southern Bank (PNB) hoán đổi thành 0,75 cổ phần của Sacombank (STB). Ngoài ra, 1 cổ phần của cổ đông Sacombank tại ngày chốt danh sách để hoán đổi cổ phần khi sáp nhập sẽ nhận thêm 0,3875 cổ phần ngân hàng sáp nhập.

Sau sáp nhập, Sacombank thuộc nhóm 5 ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam với tổng tài sản đạt 297.184 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu đạt gần 24.506 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ là 18.853 tỷ đồng; mạng lưới hoạt động lên đến 563 điểm giao dịch trên cả nước và hai nước Lào, Campuchia; tổng số cán bộ - nhân viên là 15.510 người.

Với nguồn lực mạnh hơn, Sacombank có thể nâng cao hơn nữa về quy mô và chất lượng cung cấp dịch vụ cho khách hàng, tăng khả năng cung ứng vốn ra thị trường. Sacombank cũng đưa ra các phương án kỹ lưỡng để ổn định cả về nhân sự, tài chính, kinh doanh, đặc biệt là các phương án quản trị rủi ro sau sáp nhập. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh cho biết: Việc tự nguyện sáp nhập Southern Bank vào Sacombank là phù hợp với chủ trương tái cấu trúc hệ thống ngân hàng của Chính phủ và NHNN nhằm tạo nên một ngân hàng lớn, lành mạnh, phục vụ tốt cho nền kinh tế và đủ sức vươn ra thị trường quốc tế. Sau sáp nhập, Sacombank trở thành ngân hàng lớn nhất trong khối ngân hàng TMCP và chỉ sau bốn ngân hàng có yếu tố quốc doanh. Sự cộng hưởng này không phải là cộng cơ học mà là sự hợp lực của hai ngân hàng để mang lại lợi ích lớn hơn cho khách hàng, cổ đông, phù hợp với xu hướng hội nhập.

Hoàng Liêm