Cần quy hoạch diện tích và sản xuất sạch để phát triển hồ tiêu bền vững

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 19/06/2015

(TN&MT) – Quy hoạch diện tích, hướng đến sản xuất sạch và nhiều giải pháp khác để phát triển hồ tiêu bền vững khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên là nội...

 

(TN&MT) – Quy hoạch diện tích, hướng đến sản xuất sạch và nhiều giải pháp khác để phát triển hồ tiêu bền vững khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên là nội dung chính của diễn đàn khuyến nông do Trung tâm khuyến nông Quốc Gia (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT Gia Lai tổ chức tại thị trấn Chư Sê (Gia Lai) vào sáng ngày 18/6.

Không gian buổi tọa đàm phát triển hồ tiêu bền vững
Không gian buổi tọa đàm phát triển hồ tiêu bền vững

Tại diễn đàn, nhiều tham luận về phát triển hồ tiêu bền vững và biện pháp phòng ngừa sâu bệnh được các đại biểu đưa ra phân tích. Đồng thời, một số mô hình sản xuất hiệu quả, năng suất cao cũng được giới thiệu cho bà con nông dân tham quan, học hỏi.

Tại đây, nhiều khó khăn, hạn chế trong phát triển hồ tiêu cũng được thẳng thắn đưa ra bàn luận như vấn đề cây giống chưa được quan tâm, tình hình dịch bệnh ngày càng phát triển nhanh nhưng chưa tìm ra được thuốc đặc trị, chỉ phòng là chính. Như vậy, việc sản xuất tiêu tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà nguyên nhân là do vượt quy hoạch diện tích (tăng thêm hơn 1/3 tổng diện tích) so với quy hoạch, canh tác thiêu bền vững và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm chưa đảm bảo, dư lượng hóa chất cao…

5 tháng đầu năm 2015, nước ta đã xuất khẩu 74.000 tấn tiêu với tổng kim ngạch 678 triệu USD.
5 tháng đầu năm 2015, nước ta đã xuất khẩu 74.000 tấn tiêu với tổng kim ngạch 678 triệu USD.

Để phát triển bền vững, Cục Trồng trọt kiến nghị nhà nước đầu tư vốn cho các chương trình nghiên cứu, tuyển chọn giống và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân thâm canh tăng năng suất, chất lượng. Xây dựng Trung tâm nghiên cứu hồ tiêu đủ mạnh để đảm đương nhiệm vụ nghiên cứu và triển khai.

Qua đó, có hướng vùng hồ tiêu tập trung và ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển lâu dài. Đồng thời mở rộng tổ chức sản xuất có chứng nhận và xây dựng các chỉ dẫn địa lý trồng hồ tiêu nổi tiếng để nâng cao uy tín, giá trị hồ tiêu Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tin & ảnh: Quế Mai