BIDV và Techcombank tài trợ hơn 6 nghìn tỷ đồng vốn dự án xi măng Sông Lam

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 16/04/2015

(TN&MT) - Ngày 15/4, tại TP HCM, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và Công ty CP xi măng Sông Lam...

 

(TN&MT) - Ngày 15/4, tại TP HCM, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và Công ty CP xi măng Sông Lam (thuộc tập đoàn Vissai) đã ký kết Hợp đồng tín dụng tài trợ vốn nhà máy xi măng Sông Lam. Đến dự và chứng kiến lễ ký kết, có đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình...

Dự án nhà máy xi măng Sông Lam tiền thân là dự án xi măng Đô Lương do Công ty cổ phần xi măng Đô Lương làm chủ đầu tư, được triển khai tại xã Bài Sơn, huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An).

Ban đầu, dự án có công suất 2.500 tấn Clinker/ngày, tương đương 910.000 tấn xi măng/năm, được đầu tư bởi các tổng công ty nhà nước (Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà và đô thị (HUD), Tổng công ty lắp máy Việt Nam (Lilama), Tổng công ty xây dựng số 1).

Tuy nhiên, do thực hiện đề án tái cơ cấu doanh nghiệp, các cổ đông hiện hữu đã xin thoái vốn, không tiếp tục đầu tư và chuyển nhượng dự án. Tháng 10/2014, Tập đoàn xi măng The Vissai đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Công ty CP xi măng Đô Lương theo phương thức thỏa thuận. Tập đoàn đã đổi tên dự án thành Nhà máy xi măng Sông Lam và nâng công suất lên 12.000 tấn Clinker/ngày, tương đương 4 triệu tấn Clinker/năm, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 9.132 tỷ đồng.

Công ty TNHH Tập đoàn Hoàng Phát Vissai đã và đang là khách hàng truyền thống của BIDV và Techcombank. Đến nay, BIDV đã đồng hành tài trợ vốn cho nhiều dự án lớn của tập đoàn như: Dự án dây chuyền 1,2 – Nhà máy xi măng Vinakansai, Nhà máy xi măng Vissai Hà Nam... Ngoài ra, BIDV còn tài trợ vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như cung ứng nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại của Tập đoàn.

Theo hợp đồng tín dụng tại Lễ ký kết, BIDV và Techcombank tài trợ vốn cho dự án Nhà máy xi măng Sông Lam với giá trị tối đa 6.047 tỷ đồng (BIDV tài trợ 5.547 tỷ đồng, Techcombank 500 tỷ đồng), thời gian cho vay 12 năm. Đồng thời BIDV và Techcombank sẽ cung cấp đầy đủ các sản phẩm dịch vụ để hỗ trợ cho chủ đầu tư hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Lê Ngọc Lâm – Phó Tổng giám đốc BIDV nhấn mạnh: “Với kinh nghiệm, năng lực xây dựng và vận hành các nhà máy xi măng lớn của Tập đoàn Vissai, BIDV và Techcombank tin tưởng dự án xi măng Sông Lam sẽ được tập đoàn nhanh chóng hoàn thành và đi vào vận hành theo đúng kế hoạch, tạo công ăn việc làm cho nhân dân địa phương và đóng góp cho sự phát triển kinh tế tỉnh Nghệ An nói riêng và đất nước nói chung”.

                                                                   Tin & ảnh: Thục Vy