Ngư dân Hà Tĩnh thu 'lộc biển' đầu năm

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 28/02/2015

(TN&MT) - Nhờ thời tiết thuận lợi, bà con ngư dân vùng biển Hà Tĩnh ra khơi trúng đậm mẻ lưới đầu năm.
   
   
(TN&MT) - Nhờ thời tiết thuận lợi, bà con ngư dân vùng biển Hà Tĩnh ra khơi trúng đậm mẻ lưới đầu năm. Nhiều tàu cá mang “lộc biển” cập bờ cho sản lượng khai thác cao, thu về hàng trăm triệu đồng làm cho ngư dân nơi đây phấn khởi vui mừng trong những ngày Xuân Ất Mùi.
   
   
  Những ngày đầu năm, Cảng cá Cửa Sót (huyện Lộc Hà-Hà Tĩnh) nhộn nhịp tàu thuyền cập bến. Hàng chục tàu cá hành nghề vây rút chì khơi trong đêm của ngư dân Lộc Hà, sau một đêm nỗ lực vươn khơi, lại hối hả cập bờ trên khoang chở nặng tôm, cá.
   
  Vừa cho con tàu chở nặng cá cập bờ, ngư dân Nguyễn Hoài Minh (42 tuổi, ở huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, là chủ tàu cá mang số hiệu HT 20579 TS nở nụ cười mãn nguyện, bởi đêm đầu năm vươn khơi bám biển tàu của ông khai thác đã bất ngờ trúng đậm mẻ cá biển lớn(khoảng 3 tấn cá Két). Ngay sau khi tàu vào cập bến cảng cá Cửa Sót, xã Thạch Kim bán cho người dân và cánh thương lái với giá gần 400 triệu đồng, trong đó con cá trọng lượng nặng nhất là 15kg và nhẹ nhất là 4kg. Gặp may mắn đầu năm, trừ chi phí tàu ông còn có lãi trên vài trăm triệu đồng.
   
  Theo ông Nguyễn Hoài Minh cho biết, trên tàu của ông có 11 thuyền viên, bắt đầu xuất phát đi đánh cá biển từ lúc 2 giờ rạng sáng 25/2 (tức mùng 7 Tết), đến khoảng 4 giờ sáng cùng ngày khi đến khu vực vùng biển Cửa Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh - cách bờ khoảng 6/7 hải lý thì bất ngờ trúng đậm mẻ cá lớn này. “Làm biển trên cả chục năm, nhưng chưa năm nào chuyến biển đầu tiên lại cho sản lượng cao như vậy. Chuyến biển đầu năm trúng đậm luồng cá, báo hiệu một năm mới thuận buồm xuôi gió”, ngư dân Minh bộc bạch.
   
  Còn ngư dân Lê Văn Quyêt, thuyền trưởng tàu cá HT 20268 TS ở thôn Long Hải, xã Thạch Kim cũng vui mừng vì chuyến biển đầu tiên trong năm tàu của ông cho sản lượng khai thác cao. Theo thuyền trưởng Quyết, 2 giờ sáng ngày 7 tết âm lịch, ông cho tàu vươn khơi thả lưới cách bờ biển khoảng 7 hải lý, chỉ vài giờ bám biển, tàu của ông cũng khai thác được trên 3 tấn cá các loại, với giá trị đạt gần 80 triệu đồng. Ngư dân Lê Văn Quyết nhẩm tính, trừ chi phí nhiên liệu, đá lạnh..., chuyến biển đầu năm, 7 bạn chài, mỗi người dắt túi gần chục triệu đồng. “Tàu chưa cập cảng, thương lái đã gọi điện giành giật đặt mua trước toàn bộ số cá khai thác được với giá cao, nên anh em bạn chài ai cũng vui”, thuyền trường Quyết vui mừng nói.
   
   
  Vừa trở về sau những chuyến biển đầu năm, ngư dân Trần Trung Hải phấn khởi cho biết: “ Năm nào cũng vậy, cứ mùng 4 tết là tàu lại xuất hành. Năm nay, do thời tiết thuận lợi nên chúng tôi đã vươn khơi được hai chuyến. Chuyến nào cũng “hái” được nhiều lộc biển. Hy vọng năm Ất Mùi sẽ là năm đầy may mắn đối với ngư dân”. Vừa nói anh cùng bạn tàu kéo từng thùng cá cơm lên cảng để bán cho thương lái. Chuyến biển này chỉ trong vòng một ngày đêm, tàu anh khai thác được gần 5 tấn cá cơm, trừ phí tổn, lãi hơn 30 triệu đồng, mỗi bạn thuyền được chia gần hai triệu đồng.
   
  Theo ông Biện Ngọc Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kim: Từ Tết Ất Mùi toàn xã khai thác được gần 30 tấn các loại, ngoài những “lộc lớn” của một số ngư dân may mắn hơn, sản phẩm còn lại chủ yếu là cá ve, cá cơm, tép, cá đù và sò lông. Được biết, bà con ngư dân Thạch Kim bắt đầu ra khơi từ ngày mùng 2 tết, có trên 80% số thuyền đã xuất bến tính cho đến nay.
   
  Quay về lại bãi biển các xã bãi ngang thuộc các huyện Nghi Xuân, Thạch Hà(Hà Tĩnh), niềm phấn khởi của ngư dân khi đón nhận được “lộc biển” đầu năm cũng không kém phần. Ngư dân Lê Hải trú ở xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân phấn khởi cho biết: “Tàu của tui cùng các anh em trong xã ra khơi từ mồng 4 tết đến nay về thu được trên 7 tấn cá, tôm các loại, nếu tính ra tiền thì được trên 700 triệu đồng”. Ngoài tàu ông Hải còn có tàu ông Nguyễn Đình Nam (cùng trú xã Xuân Hội) được 6,5 tấn trị giá trên 600 triệu đồng...
   
  Ông Bùi Tuấn Sơn- Giám đốc các Cảng cá Hà Tĩnh cho biết: “ Được thời tiết thuận lợi, bà con ngư dân cac xã bãi ngang mạnh dạn ra khơi ngay vào những ngày đầu năm, đã thu được nhiều lộc lớn. Hy vọng, năm mới ngư dân tiếp tục gặp may mắn trong những chuyến xa khơi, bám biển...”
   
Bài & ảnh: Đức Cảnh