Xây dựng nhà ga hành khách mới cho Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 24/01/2015

(TN&MT) - Sáng 24/1, tại Hải Phòng đã diễn ra lễ khởi công dự án “Xây dựng nhà ga hành khách - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi”.
   
(TN&MT) - Sáng 24/1, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phối hợp UBND TP Hải Phòng tổ chức khởi công dự án “Xây dựng nhà ga hành khách - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi”.
   
Phối cảnh nhà ga mới của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
   
  Dự lễ khởi công có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, Quân chủng Phòng không - Không quân; lãnh đạo TP Hải Phòng và các tỉnh khu vực Đông Bắc đồng bằng Bắc bộ, lãnh đạo ACV, đại diện các hãng hàng không, các đơn vị tư vấn, giám sát, nhà thầu thi công…
   
  Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cát Bi giữ vị trí quan trọng trong hệ thống CHK Việt Nam cũng như trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng và vùng Đông Bắc Bắc bộ. Cùng với sự phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã hội, những năm gần đây, nhu cầu vận chuyển và đi lại bằng đường hàng không của Hải Phòng và khu vực tăng cao. Năm 2014, sản lượng hành khách thông qua CHKQT Cát Bi đạt khoảng 930 nghìn lượt khách, tăng 6% so với năm 2013; Sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt 5.626 tấn, phục vụ 6.738 lượt chuyến cất – hạ cánh.
   
  Nhằm mở rộng và nâng cao khả năng tiếp nhận máy bay của CHKQT Cát Bi, từ năm 2013, UBND TP Hải Phòng đã triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cất - hạ cánh có khả năng tiếp thu máy bay B747-400 và tương đương; giai đoạn 1 đầu tư mở rộng sân đậu máy bay để tăng vị trí đậu máy bay từ 2 vị trí lên 10 vị trí, dự kiến giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào tháng 9-2015. Trong khi đó, nhà ga hành khách hiện hữu của CHKQT Cát Bi chỉ có diện tích 2.650 m2, có khả năng đáp ứng 300 hành khách giờ cao điểm, công suất khai thác thực tế chỉ 800.000 hành khách/năm. Điều này không đáp ứng được yêu cầu phục vụ hiện tại cũng như nhu cầu tăng trưởng trong tương lai của CHKQT Cát Bi.
   
  Vì thế, việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách mới tại CHKQT Cát Bi là rất cấp bách và cần thiết. Dự án xây dựng nhà ga hành khách mới cho CHKQT Cát Bi (ACV làm chủ đầu tư) có tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, được trích từ Quỹ Đầu tư phát triển của ACV.
   
  Dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, bảo đảm an toàn, hiệu quả cho các chuyến bay, nâng cao công suất và chất lượng phục vụ hành khách; đồng thời kết nối đồng bộ, hiệu quả với dự án xây dựng mở rộng khu hoạt động bay, đáp ứng yêu cầu khai thác thực tế và dự báo tăng trưởng trong tương lai của CHKQT Cát Bi. Nhà ga hành khách mới được xây dựng tại vị trí cách nhà ga hiện hữu khoảng 150 m về phía tây, tuân thủ Quy hoạch tổng thể điều chỉnh CHKQT Cát Bi giai đoạn đến 2015 và định hướng đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 7/9/2012.
   
  Nhà ga hành khách có tổng diện tích sàn 15.630 m2, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến, công suất khai thác thực tế có thể đạt 4 triệu hành khách/năm, đáp ứng 1.000 hành khách vào giờ cao điểm.
   
  Dự án gồm các hạng mục: Nhà ga hành khách (diện tích sàn xây dựng 15.630 m2); nhà kỹ thuật M&E (500 m2); khu vực sân đậu ô-tô (6.305 m2); đường giao thông tiếp cận (24.502 m2); đường tầng (4.766 m2); trạm điện thứ cấp; hệ thống điện chiếu sáng trong và ngoài nhà ga; hệ thống cấp thoát nước trong và ngoài nhà ga...
   
  Dự kiến, nhà ga hành khách mới sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý IV/2016.
   
  Dự án nhà ga hành khách này hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ mở rộng khả năng kết nối Hải Phòng với các tỉnh, thành phố trong cả nước; kết nối với các nước trong khu vực và thế giới; đồng thời phát huy tiền năng kinh tế, khai thác thế mạnh du lịch, thu hút đầu tư của Hải Phòng, khu vực Đông Bắc đồng bằng Bắc bộ và cả nước; góp phần củng cố, đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ vùng trời, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
   
Hoàng Liêm