Thúc đẩy hợp tác, giao lưu thương mại Việt Nam – Đài Loan

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 07/11/2014

(TN&MT) - Ngày 6-11, Hội đồng phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) đã tổ chức đoàn doanh nghiệp đến thăm TPHCM nhằm tìm kiếm đối tác tại Việt Nam.
   
(TN&MT) - Được sự ủy thác của Bộ Thương mại Đài Loan, ngày 6-11, Hội đồng phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) đã tổ chức đoàn doanh nghiệp đến thăm TPHCM nhằm tìm kiếm đối tác tại Việt Nam. Đoàn doanh nghiệp gồm có 48 công ty Đài Loan trong nhiều lĩnh vực như: máy móc, linh kiện ô tô, sản phẩm điện tử, sản phẩm ngành y tế và chăm sóc sức khỏe, cùng với nhiều ngành dịch vụ thương mại nhượng quyền khai thác.
   
   
  Ông Jeff Hou, Giám đốc Ban Xúc tiến thị trường thuộc Hội đồng phát triển Ngoại thương Lãnh thổ Đài Loan (TAITRA) cho biết, Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng là đối tác quan trọng của Lãnh thổ Đài Loan trong khu vực Đông Nam Á. Kể từ sau khi Việt Nam mở cửa hội nhập với thế giới, đầu tư của Đài Loan tại Việt Nam đã đạt mức 28 tỷ USD, trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam. Tỷ trọng thương mại song phương đạt 9,8 tỷ USD trong năm 2014, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh tế đều cho thấy quan hệ kinh tế giữa Đài Loan và Việt Nam đang dần đưa lên một tầm cao mới. Vì vậy, việc tăng cường tổ chức các đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại sang Việt Nam được TAITRA chú trọng triển khai hàng năm.
   
  Buổi giao lưu thương mại Việt Nam – Đài Loan 2014 nhằm mở rộng cơ hội kinh doanh của Đài Loan ra thị trường Đông Nam Á, thúc đẩy quan hệ thương mại song phương. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin và hợp tác kinh doanh cùng các nhà cung ứng Đài Loan với nhiều ngành sản phẩm khác nhau, đặc biệt là các sản phẩm tiêu biểu về chất lượng và công nghệ cao. Bên cạnh đó, đoàn doanh nghiệp sang Việt Nam lần này cũng kỳ vọng sẽ tìm kiếm được cơ hội đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, đặc biệt là tại TP HCM  trong các lĩnh vực mà Đài Loan có thế mạnh như máy móc, thiết bị công nghiệp; ngành cao su, may mặc, giày dép…
   
   
  Theo ông Jeff Hou, Việt Nam có một số ngành nghề tiềm năng như ẩm thực, may mặc... là một trong những thế mạnh để doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư, kinh doanh vào Lãnh thổ Đài Loan. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam nên đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại vào thị trường Đài Loan thông qua việc tham gia hội chợ, triển lãm để phổ biến những mặt hàng này đến với người tiêu dùng.
   
  Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là điểm đầu tư ưu tiên hàng đầu tại khu vực ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 13 của Lãnh thổ Đài Loan. Cho đến thời điểm này,  Đài Loan là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, kể cả tổng vốn đăng ký và số dự án. 
   
                                                                                                                                                                   Tin & ảnh: Thục Vy