Đẩy mạnh phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 23/10/2014

(TN&MT) - Đại học Quốc gia TPHCM phối hợp với UN-Habitat và Ngân hàng Thế giới tổ chức hội thảo “Quy hoạch và liên kết phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía...
   
(TN&MT) - Ngày 23/10, tại TPHCM, Đại học Quốc gia TPHCM phối hợp với Chương trình Định cư con người Liên Hợp Quốc (UN-Habitat) và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức hội thảo “Quy hoạch và liên kết phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”.
   
   
  Dự hội thảo có Phó Trưởng Ban Kinh tế T.Ư Lê Vĩnh Tân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Võ Văn Thưởng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Phan Thanh Bình. Tại hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước đã cập nhật thông tin, nêu lên thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm trong quy hoạch và liên kết phát triển vùng. Theo đánh giá, vùng kinh tế trọng điểm phía nam còn thiếu liên kết và phát triển không gian toàn vùng trong quá trình phát triển; quá tải về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật ở vùng trung tâm; sử dụng chưa hợp lý tài nguyên thiên nhiên và các nguồn lực; mâu thuẫn giữa quyền lợi địa phương và quyền lợi chung toàn vùng dẫn đến định hướng phát triển đô thị, phát triển kinh tế của các địa phương trùng lặp, không phát huy hết tiềm năng của vùng.
   
  Từ thực tế đó, các chuyên gia cho rằng cần nâng cao chất lượng công tác quy hoạch đô thị và tăng tính liên kết vùng nhằm sử dụng có hiệu quả hơn các nguồn lực của vùng, quy hoạch phải bảo đảm tính đồng bộ giữa từng địa phương với quy hoạch chung của vùng. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có cơ chế kiểm soát sự phát triển và liên kết vùng; thu hút tất cả các nguồn lực tham gia vào quá trình quy hoạch và liên kết vùng; chú trọng phát triển công nghệ cao… Hội thảo diễn ra đến ngày 25/10/2014.
                                                           
Tin & ảnh: Hoàng Liêm