Thị trường tiền tệ tiếp tục ổn định

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 22/05/2014

(TN&MT) - Mặc dù có những diễn biến phức tạp về tình hình biển Đông nhưng thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng về cơ bản vẫn tiếp tục ổn định...
(TN&MT) - Thông cáo của Ngân hàng Nhà nước phát ra cuối tuần trước cho biết, mặc dù có những diễn biến phức tạp về tình hình biển Đông nhưng thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng về cơ bản vẫn tiếp tục ổn định; hệ thống ngân hàng vẫn hoạt động bình thường, an toàn, thông suốt trong nước và quốc tế.
   
  Ngân hàng Nhà nước khẳng định, sẽ tiếp tục kiên định các mục tiêu đã đề ra từ đầu năm, toàn hệ thống theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ, ngoại hối để phản ứng linh hoạt, sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng.
   
Th trường liên ngân hàng hot đng thông sut
   
  Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, đối với thị trường thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng vẫn diễn ra bình thường và thông suốt. Điều này được phản ánh qua huy động vốn của hệ thống các tổ chức tín dụng vẫn tiếp tục tăng (đến ngày 16/5 huy động của hệ thống tăng 0,55% so với cuối tháng 4 và tăng 3,96% so với cuối năm 2013). Mặt bằng lãi suất huy động ổn định, lãi suất cho vay tiếp tục có xu hướng giảm nhẹ, lãi suất liên ngân hàng trong tầm kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước, thị trường liên ngân hàng hoạt động thông suốt.
   
  Tuy nhiên, trên thị trường ngoại tệ, tỷ giá liên ngân hàng có một số thời điểm tăng nhưng vẫn thấp so với mức tỷ giá trần quy định của Ngân hàng Nhà nước.
   
  Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước cho biết: “Tỷ giá trên thị trường tự do tăng chủ yếu do yếu tố tâm lý và không loại trừ yếu tố đầu cơ, tung tin, làm giá để trục lợi.”
   
  Bà Hồng khẳng định, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục kiên định các mục tiêu đã đề ra từ đầu năm, toàn hệ thống theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ, ngoại hối để phản ứng linh hoạt, sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng.
   
   
   
Ch yếu do đu cơ, làm giá
   
  Từ đầu tuần thứ hai của tháng 5, trước những diễn biến tình hình Biển Đông, giao dịch vàng trên thị trường có xu hướng tăng, giá vàng trong nước diễn biến tăng nhanh hơn so với giá vàng trên thị trường quốc tế. Trong ngày 20/5, có thời điểm, giá vàng JSC nhảy vọt lên ngưỡng 37,45 triệu đồng/lượng (cao nhất trong vòng 6 tháng trở lại đây). Tuy nhiên, ngày hôm qua, giá thương hiệu vàng này đã giảm sâu.
   
  Theo nhận định của các chuyên gia, những nguyên nhân tác động đến giá vàng không phải từ các yếu tố kinh tế mà chủ yếu do tâm lý đầu cơ, làm giá.
   
  Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân nên thận trọng khi quyết định mua, bán để tránh thiệt hại không đáng có.
   
  Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, tiếp tục theo dõi sát tình hình thị trường vàng, đã chuẩn bị sẵn sàng và sẽ áp dụng ngay các biện pháp bình ổn thị trường vàng trong trường hợp cần thiết.
C.Tú