Quỹ phát triển Pháp tài trợ 113 triệu USD cho Việt Nam năm 2014

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 23/05/2014

Số tiền này sẽ được tài trợ không có bảo lãnh của Chính phủ cho 4 dự án mới trong năm 2014.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung vừa có buổi làm việc với Ông Yvon Collin, Thượng nghị sĩ Pháp, thành viên Hội đồng Quản trị của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).
   
  Ông Yvon Collin cho biết, Chính phủ Pháp luôn khẳng định sự ủng hộ Việt Nam trong chính sách phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt Pháp coi trọng phát triển gắn liền với đảm bảo công bằng và các chính sách phát triển kinh tế xã hội. Pháp luôn dẫn đầu châu Âu về mức hỗ trợ vốn ODA dành cho Việt Nam, nguồn vốn cung cấp chủ yếu là tín dụng ưu đãi đạt 2,44 tỉ EUR. Mức vốn trung bình tăng đều qua các năm và đạt con số hơn 100 triệu EUR/năm kể từ năm 2002.
   
  Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung cho biết, tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực và đang trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu. Chuyển dịch từ kinh tế nhà nước sang khu vực tư nhân, tạo mọi điều kiện để phát huy vai trò của tư nhân thông qua việc tạo ra các điều kiện, chính sách hấp dẫn nhằm thu hút các nhà đầu tư tư nhân. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đang tập trung cải cách thể chế, pháp luật để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.
   
Ký kết ghi nhớ về phát triển tài trợ không có bảo lãnh của Chính phủ của AFD tại Việt Nam (Ảnh: Thanh Sơn/MPI Portal)
   
  Việt Nam mong muốn Pháp tiếp tục hỗ trợ ODA cho Việt Nam, ưu tiên tài trợ các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị (cải tạo và nâng cấp hệ thống cấp nước đô thị, xây dựng hệ thống xử lý nước thải...), năng lượng sạch, đào tạo nghề, y tế, sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu…
   
  Trong khuôn khổ buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung, ông Yvon Collin, Thượng nghị sĩ Pháp, thành viên Hội đồng Quản trị AFD và ông Rémi Genevey, Giám đốc AFD tại Việt Nam, đã ký kết một Bản ghi nhớ thỏa thuận (MoU) liên quan tới phát triển các khoản tài trợ không có bảo lãnh của Chính phủ của AFD tại Việt Nam.
   
  Hoạt động tài trợ không có bảo lãnh của Chính phủ sẽ cho phép tài trợ các chương trình, dự án đầu tư mà Chính phủ Việt Nam muốn triển khai trong các lĩnh vực có lợi ích chung vì sự phát triển cho đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, đồng thời không làm tăng gánh nặng nợ công của Nhà nước Việt Nam.
   
  Bản ghi nhớ thỏa thuận này quy định, AFD dự kiến tài trợ không có bảo lãnh của Chính phủ cho 4 dự án mới trong năm 2014, với tổng số tiền cam kết lên tới 113 triệu EUR.
  Xuân Thân/VOV online