Tác động của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU đến kinh tế, xã hội và môi trường

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 03/03/2014

(TN&MT) - Sáng 3/3, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo “Đánh giá tác động kinh tế, xã hội và môi trường của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU”.
(TN&MT) - Sáng 3/3, tại TP. Đà Nẵng, Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của Châu Âu (EU – MUTRAP) tổ chức Hội thảo “Đánh giá tác động kinh tế, xã hội và môi trường của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU”.
   
Toàn cảnh Hội thảo
   
  Sau 6 vòng đàm phán kể từ tháng 6/2012, dự kiến 9/2014 Việt Nam và Liên minh Châu Âu sẽ tiến hành ký kết Hiệp định tự do thương mại (FTA) song phương. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt trong quan hệ kinh tế - thương mại với một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam.
   
  Nhận thức được tầm quan trọng của Hiệp định FTA Việt Nam - EU trong tương lai, dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của Châu Âu (EU-MUTRAP) tiến hành nghiên cứu đánh giá tác động của hiệp định này trên cả khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường. Đặc biệt, sẽ tập trung vào tác động đối với các ngành hàng nông thủy sản, thực phẩm chế biến, dệt may, giày dép, gỗ qua chế biến, cà phê, ôtô, thủ công, sản phẩm công nghệ cao (đối với thương mại hàng hóa); dịch vụ tài chính (ngân hàng, bảo hiểm), dịch vụ viễn thông, dịch vụ phân phối (tập trung vào bán lẻ hiện đại và dịch vụ chuyên ngành (đối với thương mại dịch vụ).
   
  Báo cáo tại Hội thảo, bà Phạm Thị Lan Hương, chuyên gia dự án EU – MUTRAP cho rằng: Hiệp định FTA Việt Nam – EU được ký kết sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho nhiều ngành và lĩnh vực của Việt Nam như tăng trưởng thương mại hai chiều, tăng thu nhập và lương cho người lao động theo giá so sánh trong khi đó, tác động về môi trường hầu như không có sự khác biệt. Tuy nhiên, để Hiệp định thực thi hiệu quả, Việt Nam cần đảm bảo lợi ích của khối doanh nghiệp và khối chính phủ được lồng ghép trong hiệp định cuối cùng. Đồng thời, cần có thêm các hoạt động tham vấn, phân tích và nâng cao nhận thức cho các bên liên quan về đàm phán FTA hiện còn rất kém ở Việt Nam.
   
  Các chuyên gia, doanh nghiệp cũng tập trung thảo luận các nội dung đàm phán quan trọng hiện nay, cũng như kiểm chứng các kết luận của báo cáo nghiên cứu, nêu ra những quan ngại của các bên liên quan trong những lĩnh vực chưa được đề cập, làm tốt hơn hoạt động tham vấn giữa cơ quan làm chính sách và cộng đồng doanh nghiệp…
   
Tin và ảnh: Lan Anh