CPI Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tăng nhẹ trong tháng 1

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 23/01/2014

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1- 2014 của Hà Nội chỉ tăng 0,7%, và Tp.Hồ Chí Minh chỉ tăng 0,4% so với tháng trước.
Mặc dù là tháng Tết nhưng do lượng hàng hoá dồi dào và sức mua vẫn chưa mạnh nên chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1- 2014 trên địa bàn Hà Nội chỉ tăng 0,7% so với tháng trước, tăng 6,78% so với cùng kỳ năm ngoái và Tp.Hồ Chí Minh chỉ tăng 0,4% so với tháng trước.
   
  Trong đó, tại Hà Nội 10/11 nhóm hàng tăng, đáng lưu ý là có hai nhóm hàng tăng trên 1% là nhóm đồ uống và thuốc lá (tăng 1,29%), nhóm giao thông (tăng 1,19%); riêng nhóm bưu chính - viễn thông giữ nguyên bằng tháng trước.
   
  Các nhóm khác tăng dưới 1% gồm: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,77%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,99%; giáo dục tăng 0,02%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,86%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,76%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,6%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,31%.
   
  Đến thời điểm này, sức mua đang tăng dần, nhưng giá chưa có biến động lớn. Nhìn chung, thị trường hàng hóa dồi dào, đa dạng và có tác động tích cực từ sự chỉ đạo bình ổn giá của thành phố.
  Còn tại Tp.Hồ Chí Minh, CPI tháng 1/2014 tăng 0,4% so với tháng trước, là mức tăng thấp nhất của tháng 1 trong vòng 5 năm trở lại đây. Từ góc nhìn của giá, mức tăng thấp của CPI tháng này phản ánh sức mua trên thị trường sụt giảm mạnh so với mọi năm.
   
  Trong 11 nhóm hàng chính tính chỉ số giá, mức tăng cao tập trung ở các nhóm hàng như nhóm giao thông, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng, nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép và nhóm hàng hóa và dịch vụ khác với mức tăng trên 0,5% trong khi nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống chỉ tăng nhẹ 0,16% so tháng trước.
   
   
  Khác với mọi năm, giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm trong tháng chỉ tăng nhẹ 0,16% so với tháng trước, trong đó lương thực tăng 0,33%, thực phẩm tăng 0,19% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,04%.
   
  Đối với các mặt hàng thực phẩm, chương trình bình ổn giá được triển khai trên khắp địa bàn thành phố là nguyên nhân chủ yếu khiến giá các mặt hàng này tăng thấp nhất vào tháng giáp Tết trong vòng 10 năm trở lại đây.
   
  Ngoài ra, gần 7.800 điểm bán hàng bình ổn giá trong đó có tập trung vào các mặt hàng thực phẩm chủ yếu như trứng, dầu ăn, đường, thịt chế biến…đã góp phần rất lớn trong việc kiềm chế việc tăng giá hàng thực phẩm vào những ngày cận Tết .
   
  Cũng do nhu cầu tiêu dùng cuối năm, các mặt hàng thuộc nhóm nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép đều tăng giá khiến chỉ số giá nhóm hàng này tăng khá 0,56% so tháng trước.
   
  Ở một diễn biến khác, hai nhóm hàng nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng và nhóm giao thông tăng khá mạnh ở các mức 1,2% và 1,24% so tháng trước.
   
  Đối với nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng, tuy không phải mùa xây dựng nên giá các loại vật liệu xây dựng tiếp tục giảm nhưng việc tăng giá gas bán lẻ 20% trong tháng trước tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ đến chỉ số giá tháng này.
   
  Trong khi đó, đối với nhóm giao thông, ngoài tác động tăng giá do tác động từ việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu kể trên, việc các hãng vận tải được phép điều chỉnh giá vé trong dịp Tết cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến chỉ số giá nhóm hàng này tăng trên 1% so với tháng trước.
   
Theo An Nguyên Báo Điện tử ĐCSVN