Gia Lai: Rau, hoa Tết thất bát nặng nề

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 18/01/2014

(TN&MT) - Chỉ còn khoảng hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, song các hộ trồng rau trên địa bàn tỉnh Gia Lai như “ngồi trên đống lửa” vì giá xuống...
   
(TN&MT) - Chỉ còn khoảng hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, song các hộ trồng rau trên địa bàn tỉnh Gia Lai như “ngồi trên đống lửa” vì giá xuống chạm đáy.
   
  Tại các vựa rau An Phú (TP Pleiku), Cư An, Tân An (huyện Đăk Pơ), với gần 2.000ha, nơi cung ứng rau chủ lực cho các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng, nhiều nông hộ trồng rau đang chào đón một cái Tết buồn bã vì mùa vụ thất thu.
   
Rau rớt giá thê thảm, các chủ vườn ở TP. Pleiku (Gia Lai) thêm phần buồn bã
    
   
  Theo kinh nghiệm của những người trồng rau, việc trồng các loại rau cung cấp cho thị trường Tết bắt đầu từ tháng 11 (Âm lịch) và tiêu thụ đến ngày 20 tháng Chạp. Thế nhưng từ cuối tháng 11 (Âm lịch) đến nay, giá rau xanh các loại như cải ngọt, rau cúc, rau ngò, bắp sú… trên thị trường giảm mạnh. Hiện tại, giá cải ngọt chỉ còn từ 500-1.000 đồng/kg; hành lá 2.000 đồng/kg; đậu ve 3.500 đồng/kg; bắp sú 1.000 đồng/kg… Với mức giá này buộc nhiều hộ trồng rau trong tỉnh phải bơm thuốc cho cháy vườn rau hoặc cày bỏ, để giải phóng đất, chờ vụ trồng mới. Vì nếu có bán rau ra thị trường cũng không đủ chi phí; và cho thì không ai nhận. Nguyên nhân của tình trạng trên là do nguồn cung đã vượt cầu.
   
  Cũng vào quãng cận Tết này, nhiều nhà vườn trồng mai ở TP. Pleiku, các thị xã An Khê, Ayun Pa… (tỉnh Gia Lai) cũng đắng lòng đứng nhìn mai bung nụ sớm. Hàng ngàn chậu mai của của các nhà vườn chăm sóc đặng cung ứng kịp cho thị trường Tết, nay đã nở rộ phân nửa. Mai nở không đúng dịp Tết từ lâu vẫn là điều khiến nhiều nhà vườn lo lắng, bởi đa phần do thời tiết bất ổn gây nên. Năm 2013, các chủ nhà vườn đánh giá là năm biến động lớn về khí hậu. Tại tỉnh Gia Lai, thời tiết đột ngột chuyển mùa, mưa liên tiếp, lạnh sớm rồi nắng gắt kéo dài…, khiến các nhà vườn thiệt hại hàng tỷ đồng.
   
                                                                               Bài & ảnh: Thục Vy