Vì sao Dự án Nhà máy gang thép Lào Cai chậm tiến độ?

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 13/08/2013

(TN&MT) - Đến nay, đã quá thời hạn đưa vào vận hành nhà máy cả năm trời theo kế hoạch đề ra, nhưng nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thành, thiết bị máy móc vẫn chưa...
   
(TN&MT) - Đến thời điểm hiện tại, đã quá thời hạn đưa vào vận hành nhà máy cả năm trời theo kế hoạch đề ra, nhưng nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thành, thiết bị máy móc vẫn chưa được lắp đặt. Theo quan sát của phóng viên, với tình hình hiện nay, nếu các nhà thầu không đẩy nhanh tiến độ xây lắp và cung cấp thiết bị thì chắc chắn cuối năm 2013 sẽ khó đưa nhà máy đi vào hoạt động theo dự kiến.
   
  Dự án Nhà máy gang thép Lào Cai được khởi công xây dựng vào cuối tháng 4/2008, tại Cụm công nghiệp Tằng Loỏng với công suất 1 triệu tấn/năm (lớn gấp 4 lần Nhà máy gang thép Thái Nguyên trước khi mở rộng) do Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt - Trung làm chủ đầu tư có công suất 1 triệu tấn/năm, với tổng mức đầu tư 337,52 triệu USD. Nguồn vốn do các bên liên doanh góp (phía Việt Nam góp 55%).
   
Duy nhất khu vực luyện gang là cơ bản hoàn thành.
    
   
  Dự án được chia thành 3 giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 (2008 - 2009) xây dựng và vận hành phân xưởng luyện gang với công suất 1 triệu tấn/năm; giai đoạn 2 (năm 2012) xây dựng xưởng luyện thép công suất 500.000 tấn phôi thép/năm; giai đoạn 3 (năm 2015) xây dựng dây chuyền cán thép công suất 500.000 tấn thép/năm. Đơ vị trúng thầu thi công xây dựng là Công ty TNHH khống chế cổ phần gang thép Côn Minh (Trung Quốc) thi công. Khi nhà máy đi vào hoạt động cùng với mỏ Quý Sa sẽ tạo việc làm cho trên 1.200 lao động. Tuy nhiên, sau hơn 4 năm triển khai xây dựng, hiện nay, dự án này đang chậm tiến độ cả năm trời. Nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ đã được các ngành chức năng và chủ đầu tư mổ sẻ và tìm giải pháp tháo gỡ.
   
  Đến công trường thi công xây dựng Nhà máy gang thép Lào Cai những ngày đầu tháng 8, chúng tôi thấy không quản nắng mưa, hơn 1.300 công nhân và các chuyên gia đang khẩn trương lao động với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ. Hiện tại nhiều hạng mục đã cơ bản hoàn thành như khu lò cao, khu bãi nguyên liệu, khu luyện gang…Riêng đối với Mỏ sắt Quý Sa đến nay đã hoàn thành san gạt mặt bằng, chuẩn bị xong khai trường và đường mở vỉa, cơ bản đủ điều kiện khai thác theo yêu cầu. Tuy nhiên, bên cạnh đó nhiều hạng mục vẫn dở dang vì chưa có thiết bị để lắp đặt như khu luyện thép, trung tâm điều khiển và một số hạng mục phụ trợ…
   
  Ông Phạm Ngọc Bích, Phó Tổng Giám đốc công ty thép Việt – Trung, cho biết, từ tháng 4 năm 2013 đến nay tiến độ thi công xây dựng nhà máy gang thép Lào Cai đã được đẩy nhanh, tại thời điểm hiện nay trên công trường thường xuyên có xấp xỉ 1.300 kỹ sư, công nhân làm việc, khối lượng thi công xây dựng trên công trường ước đạt 85%, lắp đặt thiết bị khoảng 80%. Về nguyên nhân chậm tiến độ xây dựng dự án, ông Bích cho rằng do trong thời gian thi công dự án, nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn như kinh tế thế giới suy thoái nên việc huy động các nguồn lực còn gặp khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng của dự án còn nhiều địa điểm chưa xong và đặc biệt việc cung cấp thiết bị của bên thứ 3 ở Trung Quốc còn chậm dẫn đến tiến độ xây dựng chung của dự án bị gián đoạn. Ngoài ra các hạng mục liên quan đến dự án như các mỏ đá nguyên liệu trợ dung ở xã Thượng Hà (Bảo Yên) mặc dù đã được tỉnh cấp phép, tuy nhiên đang vướng mắc GPMB.
   
  Đặc biệt, khi triển khai thiết kế, kí hợp đồng xây dựng, đơn vị thiết kế đã quên một hạng mục rất quan trọng đó là lò phun khí than khởi động lò cao luyện gang. Đầu tháng 8 vừa rồi các bên liên doanh phải ngồi lại với nhà thầu thi công để bàn bạc kế hoạch và phương án triển khai gấp hạng mục này. Và để thi công xong hạng mục này thì phải mất ít nhất 4 tháng nữa, ông Bích cho biết thêm.
   
Nếu không có biện pháp đẩy nhanh thi công, dự án sẽ khó hoàn thành vào cuối năm nay như kế hoạch đã đề ra.
    
   
  Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án, ngày 9/8 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Lào Cai và đại diện các bên liên doanh là Nhà máy gang thép Lào Cai (Tổng công ty Thép Việt Nam, Công ty khoáng sản Lào Cai, Công ty TNHH Khống chế cổ phần gang thép Côn Minh, Trung Quốc) đã có cuộc họp bàn giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình thi công dự án, chuẩn bị đưa vào khai thác mỏ nguyên liệu trợ dung và công tác nhập khẩu thiết bị, công tác đào tạo lao động đảm bảo để sẵn sàng cho vận hành nhà máy ổn định và phương án vận hành nhà máy. Các bên cũng đã thống nhất, bằng mọi giá sẽ hoàn thành dự án vào cuối năm nay.
   
  Với những nỗ lực của chủ đầu tư, của nhà thầu thi công và các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai hy vọng dự án Nhà máy gang thép Lào Cai sẽ sớm hoàn thành đi vào vận hành trong thời gian sớm nhất.
   
  Bài & ảnh: Quốc Khánh