Quảng Nam: Được mùa mực khơi, ngư dân kiếm tiền tỷ

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 17:42, 14/05/2018

(TN&MT) - Nhiều tàu câu mực ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trong những chuyến biển gần đây đã thu về tiền tỷ. Bà con phấn khởi vươn khơi bám...
(TN&MT) - Nhiều tàu câu mực ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trong những chuyến biển gần đây đã thu về tiền tỷ. Bà con phấn khởi vươn khơi bám biển, làm giàu từ biển.
Mực khô được ngư dân phơi dày đặc trên cảng An Hòa
Mực khô được ngư dân phơi dày đặc trên cảng An Hòa
Sau chuyến câu mực khơi gần 2 tháng trở về, ngư dân Lương Văn Tồn (47 tuổi), trú xã Tam Giang, chủ tàu QNa 91919 TS, công suất 995CV cho biết, chỉ trong 48 ngày tàu đã câu được 20 tấn mực khô tại ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa.

“Với giá bán 195.000 đồng/1kg mực, tàu thu về hơn 3,1 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, tôi chia cho 47 thuyền trên tàu, mỗi người từ 48- 50 triệu đồng, còn riêng tôi cũng lãi được 500 triệu đồng.”- ngư dân Tồn vui mừng chia sẻ.

Theo ngư dân Tồn, hiện nay, thời tiết trên biển rất thuận lợi cho việc câu mực khơi nên sản lượng câu mực được nhiều và cộng với giá mua của thương lái cao nên mọi ngư dân hành nghề câu mực khơi đều có lãi cao.

Cùng tâm trạng phấn khởi vì trúng đậm mực khơi, ngư dân Lương Văn Cam (46 tuổi), chủ tàu QNa 90039 TS, công suất 998CV, trú xã Tam Giang cho biết: chuyến biển vừa rồi tàu anh thu được 27 tấn mực khô. Sau khi tàu về cập cảng An Hòa đã được các thương lái mua với giá 195.000 đồng/1kg mực khô, với tổng số tiền thu về khoảng hơn 5 tỷ đồng. Trung bình mỗi thuyền viên, người ít nhất 60 triệu đồng và còn người nhiều nhất 100 triệu đồng. Riêng anh được hơn 1 tỷ đồng.
Ngư dân Núi Thanh đã trúng đậm mực khô trong những chuyến biển đầu năm
Ngư dân Núi Thành đã trúng đậm mực khô trong những chuyến biển đầu năm
“Mây năm nay nguồn lợi thủy sản, nhất là mực xà ở các vùng biển truyền thống như Hoàng Sa giảm sút. Vụ năm nay, sản lượng đánh bắt nhiều nhưng vẫn được giá nên lợi nhuận đạt mức khá so với các năm. Năm ngoái, giá mực khơi chỉ ở mức 70.000 đồng/kg”- ông Cam hồ hởi nói.

Ngư dân Cam nói thêm, một năm tàu ông chỉ ra khơi câu mực được 4 chuyến biển, nhưng chuyến biển đầu tiên trong năm 2018 ông và các thuyền viên đã lãi nhiều.

Và rất nhiều ngư dân khác cũng có tiền tỷ sau chuyến đi dài như: ông Lương Tới (thôn Đông Mỹ), chủ tàu QNa 90037TS trong chuyến đi biển đầu năm câu được 25 tấn mực khô thu về hơn 4,8 tỷ đồng. Hay ông Huỳnh Quốc Việt câu được 24 tấn mực khô, thu về khoảng 4,7 tỷ đồng…

Mặc dù mang lại thu nhập cao nhưng câu mực khơi xa là nghề rất vất vả, đòi hỏi sự kiên trì, chịu khó. Anh nguyễn Văn Lâm (42 tuổi), trú xã Tam Giang, thuyền viên của tàu QNa QNa 91919 TS kể, để câu được mực khơi các anh em trên tàu phải đi câu mực từ 16 giờ chiều cho đến 5 giờ sáng hôm sau; dụng cụ câu mực chỉ là chiếc thuyền thúng và một sợi dây cước, một con mồi giả rồi thả xuống mặt biển để câu mực. Mực sau khi câu được xẻ làm sạch rồi đem phơi khô trên giàn được lắp đặt tại tàu.
Nghề câu mực đã giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động và có thu nhập khá tại địa phương
Nghề câu mực đã giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động và có thu nhập khá tại địa phương
“Trung bình một đêm tôi chỉ câu được khoảng gần 20kg mực khô. Trong chuyến biển này, tôi kiếm được 50 triệu đồng đã đưa cho vợ  mình lo cho gia đình và nuôi các con ăn học”- anh Lâm chia sẻ.

Ông Phạm Văn Châu - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho biết, thời gian qua, nhiều tàu câu mực của ngư dân xã Tam Giang trúng nhiều mực khô, với giá bán gần 200.000 đồng/1kg mực khô nên các chủ tàu lãi tiền tỷ.

“Năm nay, giá mực khô mà các chủ tàu bán cho thương lai cao hơn nhiều so với năm ngoái. Hiện nay, trên địa bàn xã Tam Giang có khoảng 30 tàu hành nghề câu mực khơi ở ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa, giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động và có thu nhập khá từ nghề câu mực”.

Được biết, xã Tam Giang là một trong ít địa phương của tỉnh Quảng Nam sở hữu đội tàu câu mực khơi “hùng hậu” với khoảng 2.000 lao động địa phương và các vùng lân cận tham gia. Năm 2017, đội tàu câu mực khơi của xã có 30 chiếc, tổng công suất máy hơn 21.870CV, khai thác được hơn 9.000 tấn mực khô, tổng giá trị đạt 322,8 tỷ đồng. Năm 2018, toàn xã Tam Giang phấn đấu khai thác 12.000 tấn hải sản, trong đó có 9.300 tấn mực khô. Hiện các phương tiện đánh bắt xa bờ của địa phương đều tham gia tổ đoàn kết khai thác trên biển và hỗ trợ theo quy chế; các tàu đều được trang bị đầy đủ phương tiện phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đồng thời tuân thủ các quy định của pháp luật. Trong quá trình khai thác hải sản cũng như di chuyển ngư trường, không vi phạm chủ quyền lãnh hải của các nước bạn...