Vĩnh Phúc: Chủ tịch tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án chậm

Đầu tư - Tài chính - Ngày đăng : 16:38, 08/04/2018

(TN&MT) - Ông Nguyễn Văn Trì - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa đi kiểm tra tiến độ thi công một số công trình, dự án giao thông vận tải tại các huyện Sông Lô,...
(TN&MT) - Ông Nguyễn Văn Trì - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa đi kiểm tra tiến độ thi công một số công trình, dự án giao thông vận tải tại các huyện Sông Lô, Lập Thạch, Tam Đảo và TP. Vĩnh Yên và có nhiều chỉ đạo đôn đốc với các công trình này.

Thời gian qua, nhiều dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc bị phản ánh là chậm tiến độ. Thậm chí nhiều dự án kéo dài gần chục năm "quên" về đích.

Một trong các dự án đáng chú ý là dự án làm đường Bì La đi thị trấn Lập Thạch. Theo quan sát của PV báo Tài nguyên & Môi trường, trong cuộc thực tế mới đây, con đường hiện đã làm xong gần hết, tuy nhiên còn một đoạn rất ngắn qua thôn Nứa, xã Tử Du (Lập Thạch) vẫn đang phải thi công. Đây là đoạn đường khiến dự án này chậm tiến độ, từng phải gia hạn nhưng vẫn chưa xong.

Trả lời báo Tài nguyên & Môi trường, lãnh đạo UBND huyện Lập Thạch cho biết, trước đó, khi thi công qua thôn Nứa, nhà thầu thi công bị một số hộ dân phản đối khiến tiến độ bị đình trệ. Địa hình vùng này là đồi núi. Khi phá đá mở đường, nhà thầu nổ mìn và bị người dân phản ánh là gây ảnh hưởng nhà cửa.
cau bi la lap thach
Vừa qua, dự án qua khu vực thôn Nứa bị người dân phản đối vì nổ mìn gây ảnh hưởng. Dự án này sắp hoàn thành nhưng đã bị chậm tiến độ, từng phải gia hạn

Sau thời gian tranh cãi, thương lượng khá lâu, dự án mới được thi công trở lại và có thể sắp sửa hoàn thành. Dự án đường từ cầu Bì La đi thị trấn Lập Thạch do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư, với nguồn vốn được chi ra từ ngân sách hơn 500 tỉ đồng.

Một dự án khác là đường từ nút giao Văn Quán đi trung tâm huyện Sông Lô hiện còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Nhiều hộ dân vẫn chưa có đất tái định cư để di dời và một số hộ dân không đồng ý phương án bồi thường. 

Một số dự án tại huyện Tam Đảo còn nhiều vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng khiến bị chậm tiến độ là dự án cải tạo quốc lộ 2B từ cầu Chân suối đi thị trấn Tam Đảo; Đường từ Hợp Châu - Đồng Tĩnh đến Khu danh thắng Tây Thiên. Nhiều hộ dân ở đây chưa nhận tiền bồi thường và cố tình dựng công trình sau khi có thông báo thu hồi đất làm dự án. 

Nhiều dự án trong số này đều được UBND tỉnh Vĩnh Phúc coi là dự án trọng điểm của tỉnh. Tại nhiều cuộc họp, lãnh đạo tình từng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng đến nay vẫn ì ạch. 

Đặc biệt, một dự án "khủng" tại huyện Tam Đảo gần 10 năm nay vẫn chưa giải quyết được GPMB vì bị khoảng 100 hộ dân phản đối chính sách tái định cư. Đó là dự án Trung tâm Văn hoá - Lễ hội Tây Thiên (xã Đại Đình, Tam Đảo, Vĩnh Phúc) khởi công năm 2009. Dự án này đã được báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh. Các hộ dân ở khu đền Thỏng đang sống bằng nghề kinh doanh hàng quán từ nhiều năm nhưng chính quyền địa phương và chủ đầu tư đã bố trí cho họ 1 khu tái định nằm khuất ở góc phía sau "nách" quần thể du lịch Tây Thiên. Điều này khiến người dân phản đối cho rằng chẳng khác nào tuyệt đường sinh lộ.
28740959 194205174677155 231151856 n
Vĩnh Phúc còn có 1 dự án nghìn tỷ Nâng cấp đường đê Tả sông Hồng trải dài qua huyện Vĩnh Tường và Yên Lạc, nhiều năm qua vẫn chỉ là con đường đất gồ ghề, bụi bặm và lầy lội

Dự án nâng cấp quốc lộ 2B đoạn từ cầu Chân suối đi thị trấn Tam Đảo hiện đang rất được người dân cũng như khách du lịch trông đợi vì đường lên khu du lịch Tam Đảo từ trước tới nay rất nhỏ hẹp, gấp khúc, đi lại rất nguy hiểm. Việc mở rộng, nâng cấp được sẽ giảm thiểu rủi ro cho khách du lịch.

Trong số dự án mà lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra vừa qua, chỉ dự án cầu Phú Hậu được báo cáo là đã hoàn thành. Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đề xuất với tỉnh phương án hỗ trợ di dời các hộ dân sớm để lấy mặt bằng thi công, tạo đồng thuận, xây dựng khu tái định cư ổn định nơi ở cho nhân dân.