Ghi nhận từ một chuyến đi

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 12:32, 11/07/2019

(TN&MT) - Hướng tới kỷ niệm 120 năm Ngày Truyền thống ngành Xi măng Việt Nam (1899 – 2019), chúng tôi bắt đầu hành trình đến với các đơn vị thành viên của Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem). Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch và Vicem Hạ Long. Ở nơi đó chúng tôi cảm nhận về một Vicem vững vàng, bản lĩnh và bứt phá.

Vicem Hoàng Thạch vững vàng, bản lĩnh

Có một Vicem Hoàng Thạch vững vàng, bản lĩnh ngày nay phải nói đến sự nỗ lực vượt bậc, sự can trường của đội ngũ cán bộ, người lao động vượt qua mọi biến động của thị trường, khó khăn tứ bề của nền kinh tế. Minh chứng cho điều đó là ở bất cứ công trình trọng điểm quốc gia nào đều có sự góp mặt của Xi măng Vicem Hoàng Thạch. Sự định danh thương hiệu Xi măng Vicem Hoàng Thạch  -“Biểu tượng của sự bền vững, an toàn và ổn định”  kể từ khi đi vào vận hành đến nay ăn sâu trong tiềm thức người tiêu dùng Việt Nam.

/

Nói đến Vicem Hoàng Thạch không thể không nói đến Hệ thống quản lý chất lượng và Hệ thống quản lý môi trường đạt tiêu chuẩn Quốc tế. Sản phẩm xi măng của Công ty đã được tổ chức Quốc tế QUACERT và trong nước cấp chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 và được cấp chứng chỉ Hệ thống quản lý môi trường đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001 - là đơn vị đầu tiên trong các nhà máy xi măng lò quay đạt được chứng chỉ này từ những năm 2002.

Chia sẻ về thành tựu trong chặng đường phát triển của Vicem Hoàng Thạch, Tổng Giám đốc Lê Thành Long cho biết, Vicem Hoàng Thạch cũng như các thành viên của Vicem đều chung mục tiêu vì sự phát triển bền vững của Vicem. Chính vì vậy những khó khăn hay thách thức phải đối mặt trong thời gian qua là thử thách để rèn luyện bản lĩnh của đội ngũ cán bộ và người lao động Vicem Hoàng Thạch tiếp tục chinh phục thành công trong chặng đường mới.

Được biết, năm 2019, thực hiện chủ trương của Vicem, từ tháng 4/2019, Vicem Hải Vân đã được hợp nhất vào Vicem Hoàng Thạch. Đây thực sự là một sự kiện quan trọng, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong sự phát triển thị trường của Vicem Hoàng Thạch tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên đồng thời cũng là thử thách, cơ hội cho Vicem Hoàng Thạch khẳng đinh bản lĩnh kiên định của mình.

Tổng Giám đốc Lê Thành Long cho biết, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng sức cạnh tranh trên thị trường, năm 2019 và các năm tiếp theo, Vicem Hoàng Thạch tiếp tục rà soát, giảm tối đa các chi phí sản xuất, chi phí quản lý, chi phí bán hàng, thực hành tiết kiệm nhằm giảm giá thành sản xuất và nâng cao tính cạnh tranh; Tiếp tục áp dụng khoa học công nghệ, kết hợp với cải tiến chiều sâu, xử lý các nút thắt trong dây chuyền công nghệ để tối ưu hóa sản xuất, cải thiện năng suất thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm. Sản xuất Clinker vượt so với công suất thiết kế từ 3% ÷ 5%, đối với công đoạn nghiền xi măng tăng so với công suất thiết kế từ 15 ÷ 20%. Đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm, phát triển thị trường của Vicem Hoàng Thạch tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên; Phấn đấu tiêu thụ xi măng giai đoạn 2019 - 2020 tăng khoảng 25÷30% so với thực hiện giai đoạn 2015 - 2018.

Đặc biệt, nhằm góp phần thực hiện nhiệm vụ cổ phần hóa Công ty mẹ (Vicem) theo đề án được Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt,Vicem Hoàng Thạch đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tái cơ cấu Công ty.

Trong 05 tháng đầu năm 2019 Vicem Hoàng Thạch sản xuất 1,34 triệu tấn clinker; 1,48 triệu tấn xi măng, bằng 103% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng sản phẩm tiêu thụ 2,086 triệu tấn, trong đó xi măng tiêu thụ 1,484 bằng 103% so với cùng kỳ năm 2018. Doanh thu đạt 2.004 tỷ đồng, tăng 1,6% so với cùng kỳ 2018. Lợi nhuận đạt 242 tỷ đồng, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2018. Nộp ngân sách 119 tỷ đồng.

Một Vicem Hạ Long bứt phá

Một Vicem Hạ Long bứt phá, bởi sau 2 năm về với mái nhà chung Vicem, Vicem Hạ Long đã và đang có sức bật mới, diện mạo mới.

Năm 2016 là năm có dấu mốc quan trọng đánh dấu một bước chuyển mình của Xi măng Hạ Long. Theo chủ trương của Chính phủ về thực hiện tái cơ cấu xi măng Hạ Long, tháng 3/2016 Công ty CP Xi măng Hạ Long đã hoàn thành việc chuyển đổi quyền chủ sở hữu phần vốn nhà nước từ Tổng Công ty Sông Đà sangTổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem). Ghi nhận đầu tiên đó là Xi măng Vicem Hạ Long đã hoàn thành việc tái cấu trúc mà những năm trước đó không thực hiện được.

Giám đốc Vicem Hạ Long, Hoàng Anh Đức cho biêt, đến nay, sau 3 năm về với Vicem, tình hình sản xuất kinh doanh và tài chính của Vicem Hạ Long cải thiện đáng kể, đặc biệt, sau khi được Vicem tái cơ cấu, bổ sung vốn điều lệ (Vicem đã thực hiện tăng vốn điều lệ 2 đợt cho Xi măng Hạ Long với tổng số tiền 960 tỷ đồng) thì hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị đã phát huy hiệu quả thiết thực. 

.

Trong công tác thị trường, từ khi về Vicem, theo định hướng chiến lược chung về việc gia công sản phẩm cho các đơn vị thành viên Vicem để có thể sử dụng các thương hiệu mạnh cho sản phẩm tiêu thụ và hệ thống phân phối có năng lực. Bên cạnh đó Vicem Hạ Long vẫn luôn đảm bảo và gia tăng thị phần tại thị trường xuất khẩu sang Philippines và tích cực tìm kiếm các thị trường khác như Châu Phi, Peru.

Sản lượng tiêu thụ năm 2016 đạt mốc lịch sử hơn 2 triệu tấn/năm. Năm 2016 là năm đầu tiên Công ty đã có lãi từ hoạt động SXKD. Năm 2018, tổng doanh thu đạt trên 2,5 nghìn tỷ đồng, lơi nhuận đạt 98  tỷ đồng; lương bình quân lần đầu cán mốc 11 triệu/người/tháng.

.
Môi trường xanh - sạch - đẹp ở Vicem Hạ Long

Một Vicem Hoàng Thạch vững vàng trong mọi gian khó, một Vicem Hạ Long non trẻ, bứt phá là minh chứng cho quyết sách điều hành của Ban lãnh đạo Vicem. Tin rằng, bằng những giải pháp linh hoạt trong điều hành, chắn chắn Vicem không những dẫn dắt thị trường mà còn tiêp tục khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế đất nước.

Cùng hướng về Kỷ niệm 120 năm truyền thống ngành Xi măng Việt Nam, Vicem Hoàng Thạch, Vicem Hạ Long cùng với các đơn vị thành viên của Vicem đã và đang phát động cuộc thi tìm hiểu về “Lịch sử hình thành và truyền thống ngành công nghiệp xi măng Việt Nam” nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết, cần cù sáng tạo trong lao động của đội ngũ người lao động xi măng Việt Nam qua các thời kỳ.