Doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm: Được tiếng - sinh lời

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 11:56, 26/03/2019

(TN&MT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình dán Nhãn năng lượng bắt buộc (1/7/2013), Việt Nam đã có khoảng 15.000 mã sản phẩm thuộc 19 chủng loại thiết bị được dán nhãn.

Thông tin này vừa được công bố tại Tọa đàm “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tầng ozon” do Bộ Công Thương, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT phối hợp với Daikin Việt Nam tổ chức.

Tiet kiem nang luong
Thiết bị dán Nhãn năng lượng tạo minh bạch về hiệu suất năng lượng và cạnh tranh trên thị trường

Tăng trách nhiệm với sản phẩm xanh

Dán Nhãn năng lượng đối với doanh nghiệp, chính là “giấy thông hành” giúp cho các sản phẩm sản xuất ra “phủ sóng” nhanh hơn đến người dân nhất là trong thời kỳ ngày càng nhiều cơ quan, doanh nghiệp, người tiêu dùng ưu tiên sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Theo kết quả thống kê của Bộ KH&CN, có hơn 90% các thiết bị và công nghệ sử dụng trong các ngành sản xuất công nghiệp của Việt Nam là những thiết bị, công nghệ lạc hậu, lạc hậu hơn so với các nước từ 2 đến 3 thế hệ. Vì vậy, việc tổ chức sản xuất tạo ra các sản phẩm tiết kiệm năng lượng là mơ ước của nhiều doanh nghiệp.

Doanh nghiệp khi tham gia Chương trình dán Nhãn năng lượng sẽ mang lại nhiều lợi ích cả trước mắt lẫn lâu dài. Lợi ích trước mắt là tăng đầu ra cho các sản phẩm vì Chính phủ đã ra quyết định đối với các chương trình mua sắm công, các thiết bị được mua sắm phải đảm bảo được chứng nhận tiết kiệm. Đồng thời, doanh nghiệp có các sản phẩm tiết kiệm năng lượng được hưởng ưu đãi vay vốn đầu tư tại các ngân hàng.

Đây là hai cái “được” quan trọng rất đáng để các họ đầu tư ý tưởng, nhân lực cũng như tài chính để tham gia Chương trình. Về lợi ích lâu dài, việc dán Nhãn năng lượng cho các sản phẩm là một tiêu chí đánh giá ý thức tham gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của doanh nghiệp.

Cùng với đó, các sản phẩm, thiết bị dán Nhãn năng lượng trên thị trường góp phần tạo minh bạch về hiệu suất năng lượng giữa các thương hiệu, tạo sự cạnh tranh giữa các thương hiệu lớn, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp về đẳng cấp và chất lượng thiết bị.

Năm 2019, là năm thứ 11 Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất với khẩu hiệu “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái đất” kêu gọi cộng đồng cùng tích cực hành động bảo vệ “mái nhà chung” là hành tinh sống của con người. Trong đó, một trong những vấn đề đang được quan tâm hàng đầu hiện nay là tầng ozon - lớp khí quyển bảo vệ Trái đất khỏi bị bức xạ tia cực tím gây hại, đang bị tàn phá do ô nhiễm. Dán Nhãn năng lượng không chỉ góp phần bảo vệ môi trường xanh, mà còn giúp người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

Giảm phát thải, bảo vệ môi trường

Hiệu quả rõ ràng của các hoạt động tiết kiệm năng lượng không phủ nhận. Ở góc độ bảo vệ môi trường, giảm tiêu thụ năng lượng trong công nghiệp có tầm quan trọng rất lớn góp phần giảm phát thải khí nhà kính và biến đổi khí hậu.

Thực tế, sử dụng năng lượng hiệu quả trong công nghiệp có thể giúp giảm phát thải CO2 khoảng 1,3 GTOE, tương đương giảm phát thải toàn cầu 4% so với mức phát thải 2006.

 Riêng về góc độ kinh tế, hàng năm, thế giới chi cho tiêu thụ năng lượng của ngành công nghiệp khoảng 1 nghìn tỷ USD, trong đó, các nước đang phát triển chiếm 55%. Đầu tư cho các dự án sử dụng hiệu quả năng lượng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí lớn, thời gian thu hồi vốn chỉ khoảng 30 tháng. Ngoài ra, sử dụng hiệu quả năng lượng còn giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh do chất lượng sản phẩm tốt hơn, năng suất tăng, giảm nguyên liệu đầu vào.

 Trong những năm gần đây hiệu quả sử dụng năng lượng trong công nghiệp đã tăng rõ rệt. Cường độ sử dụng năng lượng trong công nghiệp đã giảm trung bình 1,7%/năm. Tuy vậy, khoảng cách hiệu quả sử dụng năng lượng giữa các nước đang phát triển với các nước có nền kinh tế phát triển vẫn khá xa. Do vậy, ở các nước đang phát triển, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp vẫn rất cao. Đơn cử, tiềm năng tiết kiệm năng lượng đối với ngành thép là 30%, ngành giấy và bột giấy là 20%, ngành thực phẩm đồ uống là 40%. Với các ngành khác, tiềm năng ước tính khoảng 25 - 40%.

Chỉ với 3 bước đơn giản là đăng ký tạo tài khoản trực tuyến, đăng nhập vào tài khoản và điền vào đơn đăng ký, đính kèm các file hồ sơ, các doanh nghiệp có thể hoàn tất công tác đăng ký dãn nhãn mà không cần phải đến trực tiếp Bộ Công Thương.

Báo cáo của Hội Điều hòa không khí Việt Nam cho thấy, ước tính lượng điện năng tiết kiệm được hằng năm do người tiêu dùng chuyển hướng sang chọn mua và sử dụng các loại sản phẩm điều hòa không khí dán Nhãn năng lượng, có hiệu suất cao vào khoảng 100 triệu kWh/năm. Có tới 62,8% sản phẩm điều hòa tại Việt Nam đạt hiệu suất năng lượng 4 sao, 5 sao.