Xi măng La Hiên luôn tính đến bài toán an toàn

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 16:46, 19/02/2019

(TN&MT) - Liên tục trong nhiều năm liền Công ty CP Xi măng La Hiên (Xi măng La Hiên) là một trong những đơn vị của Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc –TKV cán đích sớm. Năm 2018, Xi măng La Hiên tiếp tục cán đích trước kế hoạch 51 ngày. Các chỉ tiêu như sản lượng tiêu thụ đạt 117 %  và doanh thu đạt 123,78% so với kế hoạch đề ra. Đây cũng chính là động lực để Xi măng La Hiên lấy đà thực hiện những nhiệm vụ được giao trong năm 2019. 
.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Dũng – GĐ Xi măng La Hiên cho biết, yếu tố dẫn đến thành công của Xi măng La Hiên đó là công tác thị trường và chất lượng sản phẩm, cùng với đó phương châm của Xi măng La Hiên không tăng trưởng bằng mọi giá mà luôn tính đến bài toán an toàn trong lao động và bảo vệ môi trường.

Xi măng La Hiên đưa ra bài toán khó khi mà tình hình khó khăn chung của thị trường tiêu thụ xi măng nội địa và sự cạnh tranh giữa các đơn vị sản xuất với nhau luôn diễn ra mạnh mẽ. Nhưng điều nhận thấy ở Xi măng La Hiên đó là việc mạnh dạn nghiên cứu, mạnh dạn đầu tư công nghệ để nâng cao chất lượng xi măng và hiệu quả sản xuất.

Cùng với đầu tư công nghệ sản xuất, để góp phần giảm giá thành thành phẩm và nâng cao sức cạnh tranh của mình, Xi măng La Hiên còn thường xuyên thực hiện việc bảo dưỡng, duy tu, cải tiến thiết bị máy móc và áp dụng các sáng kiến lao động của cán bộ, nhân viên trong đơn vị.

.
Phòng điều hành Công ty XM La Hiên

Được biết trong thời gian qua,  Công ty đã tận dụng tối đa các vật liệu phế thải để làm phụ gia và thay thế một phần nguyên liệu trong sản xuất xi măng như xỉ hạt lò cao, tro bay, đá xít, bã thạch cao, giúp vừa tiết kiệm nguyên liệu, vừa giảm thải, bảo vệ môi trường. Cùng với đó áp dụng các sáng kiến lao động, làm lợi cho Công ty như sáng kiến cải tiến quy trình đốt lò thay thế vòi đốt than cũ bằng vòi đốt than thế hệ mới. Ngoài sáng kiến thay thế vòi đốt, một số sáng kiến khác cũng được Công ty áp dụng như cải tạo kết cấu buồng khói hệ thống lò nung nhằm giảm thời gian dừng lò… Năm 2018, Xi măng La Hiên đã có trên 10 sáng kiến được áp dụng và đem lại giá trị làm lợi cao như: sử dụng tro đáy làm nguyên liệu sản xuất xi măng; thiết kế viết chương trình điều khiển tối ưu hệ tống  lọc bụi chính nghiền xi măng 55t/h; cải tạo hộp giảm tốc bang tải gai sau máy đóng bao….

Có thể thấy nhờ áp dụng các giải pháp khác nhau đặc biệt là công nghệ sản xuất đã giúp sản phẩm của đơn vị không chỉ nâng cao chất lượng mà còn tiết kiệm giá thành. Từ đó tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Hiện nay, Xi măng La Hiên đã có mặt ở 13 tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt Xi măng la Hiên định danh ở thị trường khu vực phía Bắc như Thái Nguyên, Bắc Cạn, Cao Bằng…

Theo GĐ Nguyễn Văn Dũng, Xi măng La Hiên xác định việc tăng trưởng sản lượng doanh thu đóng góp vào tăng trưởng của Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc –TKV dựa trên 2 trụ cột là phát huy tối đa nội lực và tận dụng năng lực sản xuất xã hội. Xi măng La Hiên đã và đang tiếp tục áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, kết hợp với cải tiến chiều sâu, xử lý các nút thắt trong dây chuyền công nghệ để tối ưu hóa sản xuất, cải thiện năng suất thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm; sản xuất clinker vượt so với công suất thiết kế … Cùng với đó Xi măng La Hiên quan tâm cải thiện môi trường làm việc cho người lao động cũng như bảo vệ môi trường xung quanh theo đúng quan điểm sản xuất gắn với bảo vệ môi trường.