Vicem Hoàng Thạch giữ vững vai trò anh cả

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 09:12, 22/01/2019

Tối ưu hóa tiết kiệm chi phí
(TN&MT) - Năm 2018, Công ty Xi măng VICEM Hoàng Thạch (Vicem Hoàng Thạch) đạt kết quả cao trong sản xuất kinh doanh, lò nung số 2,3 hoạt động ổn định, vượt công suất thiết kế 3%; máy nghiền xi măng cũng hoạt động vượt công suất thiết kế từ 10,6 đến 21,9%. Điều này cho thấy sự nỗ lực của Vicem Hoàng Thạch trong thời gian qua. Tuy nhiên để giữ vững vai trò anh cả trong Vicem thì Vicem Hoàng Thạch cần phải đổi mới tư duy,  phải đầu tư chiều sâu để cải thiện công nghệ tạo sức cạnh tranh, xứng đáng với thương hiệu Vicem Hoàng Thạch mà người tiêu dùng bình chọn.

Cũng phải nói rằng, năm 2018, toàn Vicem thay đổi, thay đổi một cách căn bản. Từ nhà máy sản xuất đến khâu tiêu thụ và hơn đó là bộ máy quản trị có sự quyết liệt trong điều hành, đó chính là yếu tố góp phần các đơn vị của Vicem giữ vững thương hiệu, thị phần trong bối cảnh thị trường xi măng diễn ra những cuộc cạnh tranh khốc liệt.

.
TGĐ Vicem Bùi Hồng Minh phát biểu tại HN tổng kết 2018 của Vicem Hoàng Thạch
 

Đối với Vicem Hoàng Thạch, ông Lê Thành Long - TGĐ Vicem Hoàng Thạch cho biết, năm 2018, dưới sự chỉ đạo của Vicem, Vicem Hoàng Thạch đã tăng cường siết chặt quản lý, điều hành sản xuất, đảm bảo ổn định sản xuất; tập trung rà soát các dây chuyền, giải quyết nút thắt công nghệ để tăng năng suất thiết bị, giảm định mức tiêu hao nguyên nhiên liệu chính, sử dụng tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải khí CO2… Cùng với đó, Vicem Hoàng Thạch đã nghiên cứu, cải tạo, giải quyết nút thắt công nghệ như cải tạo gầu nâng W2J12, gầu nâng 473. BE200 từ kiểu truyền động xích vòng sang kiểu xích trung tâm, cải tạo ghi lò 2…; tối ưu hóa các giải pháp nhằm tiết giảm chi phí sản xuất, tiêu hao nhiệt năng, điện năng cho sản xuất clinker nên tiêu hao nhiệt năng cho sản xuất các lò đều giảm

Bài toán về tiêu hao điện năng hay tiết kiệm chi chí của Vicem Hoàng Thạch luôn là trăn trở của đội ngũ cán bộ, kỹ sư và đặc biệt là Ban giám đốc khi Vicem Hoàng Thạch có chi phí biến đổi lớn nhất trong 10 nhà máy của Vicem. Vicem Hoàng Thạch nhận diện về những khó khăn khi mà dây chuyền công nghệ đi vào vận hành gần 4 thập kỷ.

Ý thức về vai trò và tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Vicem Hoàng Thạch là một trong những đơn vị triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ, các giải pháp giảm tiêu hao điện năng và Vicem Hoàng Thạch cũng là một trong những đơn vị trong bộ Xây dựng triển khai sớm dự án tận dụng nhiệt từ lò nung. Tuy nhiên do vướng mắc cơ chế mà Vicem Hoàng Thạch chưa đạt kế hoạch trong triển khai dự án này… Chính vì vậy con số tiêu hao nhiệt năng năm 2018 cả 3 lò của Vicem Hoàng Thạch đều giảm cho thấy sự nỗ lực sáng tạo không ngừng của người lao động Vicem Hoàng Thạch.

Cần nâng cao sức cạnh tranh

Tổng sản phẩm tiêu thụ đạt 4,83 triệu tấn, bằng 101,4% so với kế hoạch, tăng 3,2% so với cùng kỳ; doanh thu đạt 4.614 tỷ đồng; tổng lợi nhuận trước thuế đạt 480 tỷ đồng, tăng 29% so với kế hoạch, tăng 9,6% so với năm 2017; nộp ngân sách 345 tỷ đồng, tăng 27,1% so với kế hoạch. Nhìn vào con số này cho thấy Vicem Hoàng Thạch đã về đích với những kết quả khả quan.

.
 


Để có được kết quả đó, Vicem Hoàng Thạch đã tập trung đẩy mạnh tiêu thụ tại những địa bàn cốt lõi nhằm tăng hiệu quả kinh doanh, khai thác và tìm khách hàng mới, mở rộng địa bàn tiêu thụ, tăng độ phủ… Đặc biệt, Vicem Hoàng Thạch đã sàng lọc khách hàng và có những chính sách hợp lý cho tiêu thụ xi măng rời cũng như khai thác hiệu quả thị trường xuất khẩu clinker, góp phần vào việc giảm tồn kho của toàn Vicem.

Tuy đã có những cố gắng trong việc thực hiện kế hoạch phát triển thị trường nhưng trên địa bàn có nhiều nhà máy xi măng khác có giá cạnh tranh, vì vậy Vicem Hoàng Thạch tiếp tục gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt nên tiêu thụ năm 2018 Vicem Hoàng Thạch chưa đạt kỳ vọng

Tổng Giám đốc Vicem Bùi Hồng Minh cho rằng, Vicem Hoàng Thạch đã khẳng định vị thế tăng trưởng, đạt lợi nhuận tương đối cao (tăng 30% so với năm 2017), sản xuất clinker lớn nhất từ trước đến nay, chạy lò dài ngày và Vicem Hoàng Thạch giữ vững vị trí là một trong những ngọn cờ đầu của Tổng Cty, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của toàn Vicem.

Tuy nhiên bên cạnh những chỉ tiêu đạt thì Vicem Hoàng Thạch vẫn còn tồn tại những điểm cần khắc phục như tiêu hao điện lớn, sức cạnh tranh yếu, giá thành sản phẩm cao, chi phí biến đổi lớn so với các đơn vị trong Vicem…đây cũng chính là trăn trở của lãnh đạo Vicem, TGĐ Bùi Hồng Minh nói.

Theo TGĐ Bùi Hồng Minh thì trong thời gian tới, Vicem Hoàng Thạch phải đầu tư chiều sâu để cải thiện công nghệ, thực hiện các giải pháp đưa chi phí biến đổi xuống để tăng sức cạnh tranh. Vicem Hoàng Thạch tiếp tục thay đổi, năng động để lên vị thế mới.

Tổng Giám đốc VICEM đặt kỳ vọng khi Vicem Hoàng Thạch có trạm nghiền mới với công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay. Và từ đó Vicem Hoàng Thạch khắc phục những vấn đề tồn tại như giảm được chi phí biến đổi, giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng sức cạnh tranh. Vicem Hoàng Thạch tiếp tục đổi mới - sáng tạo để bứt phá thành công.

Năm 2019, VICEM Hoàng Thạch đặt tiêu sản xuất clinker 3.261.000 tấn; xi măng là 3.770.000 tấn; sản phẩm tiêu thụ đề ra 5.070.0000 tấn; doanh thu thuần phấn đấu đạt 4.96 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 507 tỷ đồng; phấn đấu nộp ngân sách 323 tỷ đồng.