Tập đoàn Việt - Úc: Cùng khát vọng “Nâng tầm tôm Việt”

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 21:38, 11/08/2018

(TN&MT) - Với khát vọng “Nâng tầm tôm Việt”, thời gian qua, Tập đoàn Việt - Úc đã không ngừng tìm tòi và nghiên cứu những giải pháp vượt trội nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành tôm. Không chỉ đóng góp cho kinh tế địa phương và cả nước, sự phát triển của Tập đoàn đã giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động.
uc
Tập đoàn Việt - Úc được vinh danh “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2018”

Hiện nay tại Việt Nam, Tập đoàn Việt - Úc đang có hệ thống 9 công ty giống trải dài khắp cả nước với tổng công suất 50 tỷ post/năm. Việt - Úc đang là đối tác chiến lược của Trường Đại học Cần Thơ, Đại học Nha Trang, Đại học Nông Lâm, Viện Nuôi trồng Thủy sản II… cùng một số đối tác chiến lược khác trên thế giới để cùng nhau tìm ra các giải pháp mới, xây dựng thương hiệu bền vững cho ngành tôm Việt. Tập đoàn có hơn 1.700 lao động làm việc tại các công ty chi nhánh từ Nam ra Bắc và chắc chắn trong tương lai con số này còn gia tăng không ngừng.

Trước đây, từ một quốc gia phải nhập khẩu tôm bố mẹ gần như 100%, thì lần đầu tiên trong năm 2017, Tập đoàn Việt - Úc đã nghiên cứu thực hiện, chọn tạo và tự chủ được nguồn tôm bố mẹ trong nước bằng công nghệ vượt trội, cung ứng trên 25% nhu cầu tôm giống trên thị trường. Với khả năng thích ứng hoàn toàn với thổ nhưỡng, khí hậu trong nước, như nhiệt độ thấp ở miền Bắc và Trung, độ mặn cao ở miền Tây, nguồn tôm giống này góp phần giảm thiểu rủi ro dịch bệnh và hao hụt, giúp tôm nuôi đạt chất lượng cao cũng như tiết giảm chi phí để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tập đoàn Việt - Úc với những nỗ lực trong suốt nhiều năm đã góp phần đưa những ứng dụng khoa học, công nghệ trong nuôi trồng từ các đối tác nghiên cứu lớn hàng đầu thế giới và cả trong nước, để lan tỏa công nghệ này đến với người dân. Với mong muốn có thể sản xuất được con tôm hoàn hảo, đáp ứng được các tiêu chí khắt khe từ các thị trường xuất khẩu khó tính nhất.

uc2
Khu nuôi siêu thâm canh sản xuất tôm giống công nghệ cao

Với vị thế là đơn vị sản xuất giống hàng đầu cả nước, Tập đoàn Việt - Úc không ngừng cải thiện chất lượng con giống, vì đây chính là yếu tố tiên quyết để đảm bảo vụ mùa thành công cho người nuôi, giảm bớt thất thoát góp phần tăng chi phí đầu vào. Bên cạnh đó, không ngừng lan tỏa công nghệ để giúp nâng cao chất lượng và quan trọng là Tập đoàn luôn đồng hành cùng người dân để hỗ trợ về giá, các vấn đề kỹ thuật, công nghệ... nhằm cùng nhau chung tay xây dựng thương hiệu con tôm Việt vững mạnh trên toàn thế giới.

Mô hình nuôi siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính đầu tiên tại Việt Nam được triển khai rất thành công với quy mô 50 ha tại Bạc Liêu, Tập đoàn tiếp tục xây dựng các Khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao tại các vùng trọng điểm như: Bạc Liêu (315 ha), Bình Định (300 ha), Quảng Ninh (300 ha) nhằm cung cấp cho thị trường “Con tôm hoàn hảo” đáp ứng cả về chất lượng và sản lượng. Khu phức hợp tôm chất lượng cao sẽ giúp góp phần nâng cao giá trị và phát triển bền vững của ngành tôm.

Việc nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao là ưu tiên hàng đầu của Tập đoàn trong hoạt động sản xuất và chế biến tôm xuất khẩu. Tất cả các ao nuôi tôm trong Khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao đều được áp dụng quy trình sản xuất nhà màng của Israel, đảm bảo yêu cầu kết cấu bền vững, cơ giới hóa ở mức cao nhất trong các công đoạn sản xuất. Quy trình công nghệ đáp ứng các yêu cầu kiểm soát ở mức cao nhất về “tiểu khí hậu nhà kính”, “sinh học nhà kính” và “dịch hại nhà kính”, nhằm thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu.

uc3
Thu hoạch tôm tại khu nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính

Tập đoàn Việt - Úc cũng đầu tư xây hệ thống xử lý nước tuần hoàn theo công nghệ của Đức và Mỹ. Hệ thống này sẽ kiểm soát tự động tất cả các thông số môi trường trong ao nuôi, bảo đảm chất lượng nước ổn định cho tôm sinh trưởng, không gây ô nhiễm môi trường. Nguồn tôm giống thả nuôi đảm bảo an toàn dịch bệnh. Với việc áp dụng các công nghệ hiện đại vào nuôi tôm, có thể thả nuôi với mật độ dày, từ 200 - 500 con/m2 mặt nước.

Để đạt được kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trước năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ, ngành tôm Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và không ít thách thức để bứt phá. Dưới sự ủng hộ và hỗ trợ từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng lãnh đạo các cơ quan ban ngành Trung ương và địa phương, Tập đoàn Việt - Úc chủ động kết nối và hợp tác để chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ với bà con nuôi tôm cả nước, các đối tác chiến lược, chuyên gia, nhà khoa học… để cùng nhau chung tay đưa thương hiệu tôm Việt Nam vươn xa toàn thế giới.

Với những kết quả mang lại, trong những tháng đầu năm 2018, Tập đoàn Việt - Úc đã đón nhận nhiều danh hiệu “Vàng” cao quý. Đây được xem là niềm vinh dự và phần thưởng lớn lao cho Tập đoàn Việt - Úc, ghi nhận những nỗ lực không ngừng của một đơn vị dẫn đầu ngành tôm Việt.