Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến vấn đề đất đai

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 13:21, 04/07/2018

(TN&MT) - Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác chỉ đạo điều hành của Quảng Nam, nhằm phục vụ và hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân.
UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức đối thoại với doanh nghiệp sáng ngày 3/7 (ảnh Linh Chi)
UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức đối thoại với doanh nghiệp sáng ngày 3/7 (ảnh Linh Chi)

Báo cáo của Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam cho biết: hiện, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 6.151 doanh nghiệp hoạt động. Trong 6 tháng đầu năm 2018 đã có hơn 700 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 26,4% so với cùng kỳ; cấp phép 32 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 1.447 tỷ đồng; cấp mới 16 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký gần 67,7 triệu USD, tăng 05 dự án so với cùng kỳ; nâng tổng số dự án FDI trên địa bàn tỉnh còn hiệu lực là 161 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 5,6 tỷ USD.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Quảng Nam, nhìn chung, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cơ bản ổn định và phát triển, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt chiến lược phát triển kinh doanh của mình, nhiều doanh nghiệp được thành lập mới đã tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, đóng góp vào ngân sách của tỉnh, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh một số doanh nghiệp phát triển ổn định thì vẫn còn một số doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh đã ảnh hưởng tới tiến độ, hiệu quả thực hiện các dự án. 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Nam cũng đã quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với 04 dự án trong nước.

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh Quảng Nam đã có buổi gặp gỡ đối thoại với hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để lắng nghe và giải đáp các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhiều dự án ở Quảng Nam bị chậm tiến độ do vướng mắc trong vấn đề đất đai
Nhiều dự án ở Quảng Nam bị chậm tiến độ do vướng mắc trong vấn đề đất đai

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp đã phản ánh, kiến nghị nhiều vướng mắc, khó khăn, chủ yếu tập trung liên quan đến vấn đề đất đai (giao đất, cho thuê đất, thỏa thuận địa điểm đầu tư), cấp điện, tiếp cận vốn vay, môi trường, giải quyết thủ tục hành chính.

Các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp đã được Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trực tiếp giải đáp, thể hiện sự đồng lòng quyết tâm tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết: UBND tỉnh Quảng Nam đã đề ra nhiều giải pháp đột phá trong công tác cải thiện môi trường đầu tư và phát triển doanh nghiệp. Việc đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính Công và Xúc tiến đầu tư tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện nhằm giúp cho các cá nhân và doanh nghiệp được thuận tiện và dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính tại tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam cũng đã thành lập các Tổ công tác hỗ trợ nhà đầu tư,   tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ; hỗ trợ các chương trình vay vốn ưu đãi phục vụ hoạt động sản suất kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước để quảng bá sản phẩm.

Những nỗ lực, giải pháp được tỉnh Quảng Nam triển khai trong thời gian qua đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, góp phần đưa Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 của tỉnh Quảng Nam xếp thứ 07/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (thứ hạng cao nhất của tỉnh từ trước đến nay), là một trong bốn địa phương thuộc nhóm điều hành tốt và xếp thứ 02/12 khu vực Duyên hải miền Trung.