Vĩnh Phúc: Nhiều doanh nghiệp sa thải người lao động trên 35 tuổi

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 11:32, 24/06/2018

(TN&MT) - Hiện nay tại Vĩnh Phúc, nhiều doanh nghiệp tuyển lao động đặc thù, như may mặc, điện tử, da giày chỉ tuyển lao động phổ thông nữ. Lao động trên 35...
(TN&MT) - Hiện nay tại Vĩnh Phúc, nhiều doanh nghiệp tuyển lao động đặc thù, như may mặc, điện tử, da giày chỉ tuyển lao động phổ thông nữ. Lao động trên 35 tuổi bị sa thải.

Trong Thông báo kết quả phiên họp tháng 6/2018, nhắc đến một số khó khăn trong phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, doanh nghiệp hoạt động tại tỉnh đang thiếu hụt nguồn nhân lực lao động phổ thông. Vậy nhưng nhiều doanh nghiệp không tuyển lao động trên 30 tuổi, thường xuyên thay thế lao động và bắt đầu sa thải người lao động sau 35 tuổi, gây nên nhiều mối lo về an sinh xã hội.

Theo đánh giá, nguồn lao động của tỉnh Vĩnh Phúc dồi dào nhưng việc cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trên địa bản tỉnh lại chưa hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp tuyển lao động đặc thù: một số ngành như may mặc, điện tử, da giày chỉ tuyển lao động nữ và là lao động phổ thông. Doanh nghiệp chưa có chế độ đãi ngộ hợp lý với lao động. Đa số không tuyển lao động trên 30 tuổi, thường xuyên thay thế lao động, nhất là đối với lao động phổ thông. Người lao động cũng có tâm lý kén chọn công việc, đào tạo nghề nghiệp chưa phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Số lao động xuất cảnh đi làm việc có thơi hạn ở nước ngoài vẫn còn thấp. Hoạt động tư vấn giới thiệu và dịch việc làm mới chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động.
0f9db16bb09a1bb08a3051aef59d2c87
Công nhân sau 35 tuổi bị sa thải - Hình minh họa

Trong khi đó, hạ tầng kỹ thuật trong các KCN còn thiếu đồng bộ, chưa hoàn thiện. Hạ tầng xã hội phục vụ người lao động chưa được đầu tư, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế và phát triển, dẫn đến tâm lý do dự cho các nhà đầu tư. Việc xây dựng các khu thiết chế văn hóa thể thao phục vụ công nhân lao động tại các KCN vòn chậm, chưa theo kịp sự phát triển các KCN.

Kỳ họp tháng 6 còn chỉ ra nhiều khó khăn vướng mắc trong phát triển kinh tế xã hội ở tỉnh Vĩnh Phúc. Vi phạm trong quản lý sử dụng đất, khai thác khoáng sản trái phép, nhất là sử dụng đất sai mục đích. Công tác thanh tra xử lý vi phạm trong quản lý đất đai, khoáng sản của chính quyền cơ sở chưa hiệu quả.

Nhiều KCN trên địa bản tỉnh đã có chủ đầu tư hạ tầng vào đầu tư, chất lượng cung cấp dịch vụ hạ tầng cải thiện nhưng chưa đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư, chi phí thuê lại đất trong các KCN vẫn cao so với các tỉnh lân cận.

Công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và kết quả giải ngân vốn đầu tư. Một số chính quyền, đoàn thể ở địa phương chưa tích cực vào cuộc trong giải phóng mặt bằng, thiếu sự phối hợp chặt chẽ để giải quyết khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án do sở ban ngành làm chủ đầu tư.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng nói để sự ảnh hưởng của việc thu ngân sách từ thuế đối với công nghiệp sản xuất ô tô. Theo đó, số thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt thấp do thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe ô tô dưới 2.0cm3 giảm. Cơ cấu tiêu thụ dòng xe trong nước thay đổi từ dòng có xi lanh cao xuống xi lanh thấp làm giảm đáng kể thuế tiêu thụ đặc biệt.

Giá xe sản xuất trong nước của Toyota và Honda giảm do thuế suất thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô từ các nước Asean giảm xuống còn 0%. Năm 2018, Toyota và Honda chuyển chiến lược kinh doanh sang sản xuất các dòng xe có dung tích xilanh nhỏ, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thấp nên thuế bình quân phải nộp trên 1 xe sản xuất trong nước của 2 hãng này giảm. Năm 2018, Honda chỉ sản xuất dòng xe City 1,5cm3, còn dòng CRV không sản xuất trong nước mà chỉ nhập khẩu.

Cũng theo báo cáo, số cơ sở vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm ở mức cao, ý thức của người dân và cơ sở sản xuất, kinh doanh về chấp hành quy định vệ sinh an toàn thực phẩm chưa cao. 

Tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm 2018 của tỉnh Vĩnh Phúc đang đạt thấp do các dự án mới đang thực hiện các thủ tục đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng gặp khó ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Một số dự án năm 2017 có mức vốn dư ứng lớn và đến thời hạn phải hoàn ứng.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm mà UBND tỉnh Vĩnh Phúc đặt ra là giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản, tập trung chỉ đạo thu hút đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm về du lịch, dịch vụ đặc biệt: Tam Đảo 1+2, các khu đô thị lớn như: Đầm Sáu Vó, Vĩnh Thịnh - An Tường, Khu Bình Xuyên, Vĩnh Yên, Phúc Yên.