Cựu sếp ôm tiền bỏ trốn, EximBank ''mất trắng'' gần 500 tỷ đồng

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 18:05, 24/02/2018

(TN&MT) - Sau thông tin một cựu Phó giám đốc Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (EximBank) chiếm đoạt tiền gửi của khách hàng, giá cổ phiếu EIB đã giảm mạnh...
(TN&MT) - Sau thông tin một cựu Phó giám đốc chi nhánh Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (EximBank) chiếm đoạt tiền gửi của khách hàng, giá cổ phiếu EIB đã giảm mạnh kéo mức vốn hóa của nhà băng này trên thị trường chứng khoán giảm gần 500 tỷ đồng.

Thời gian qua, cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam khá ổn định và tăng trưởng liên tục. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày 23/02, cổ phiếu EIB bất ngờ giảm mạnh sau khi xuất hiện thông tin nguyên Phó giám đốc EximBank chi nhánh TP. HCM lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Theo đó, cổ phiếu EIB đã giảm 400 đồng/cổ phiếu, tương đương 2,47%, từ mức 16.200 đồng/cổ phiếu xuống mức 15.800 đồng chốt phiên giao dịch ngày 23/02. Điều đáng nói, cổ phiếu EIB lao dốc trong khi các cổ phiếu khối ngân hàng lại tăng mạnh.

Theo tính toán, với mức giảm trên, mức vốn hóa thị trường của cổ phiếu EximBank đã giảm từ mức 19.917 tỷ đồng xuống còn 19.425 tỷ đồng, tương đương giảm gần 500 tỷ đồng so với phiên giao dịch ngày 22/02.
Cựu sếp ôm tiền bỏ trốn, EximBank ''mất trắng'' gần 500 tỷ đồng.
Diễn biến giá cổ phiếu EIB của EximBank trong nửa tháng qua.
Việc cổ phiếu EIB đi xuống diễn ra trong bối cảnh ông Lê Nguyễn Hưng - Nguyên Phó giám đốc EximBank chi nhánh TP. HCM đã chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của một khách hàng.

Theo thông tin từ báo giới, chiều 22/02, lãnh đạo Ngân hàng EximBank đã công bố một số thông tin liên quan đến việc ông Lê Nguyễn Hưng chiếm 245 tỷ đồng của khách hàng rồi bỏ trốn ra nước ngoài.

Thông tin ban đầu cho biết, ông Lê Nguyễn Hưng đã chiếm đoạt 245 tỷ đồng của nữ khách hàng tên C.T.B là khách hàng VIP, thường xuyên giao dịch với ngân hàng EximBank, chi nhánh TP. HCM rồi bỏ trốn ra nước ngoài.

Ông Hưng được cho là đã rút tiền ở sổ tiết kiệm của bà B từ năm 2014 - 2016. Năm 2017, nghi ngờ nên bà B. kiểm tra số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện 245 tỷ đồng đã không cánh mà bay.
Cựu sếp ôm tiền bỏ trốn, EximBank ''mất trắng'' gần 500 tỷ đồng.
Một phòng giao dịch của Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam.
Sau khi phát hiện, bà B đã làm việc với phía ngân hàng EximBank, đồng thời tố cáo vụ việc đến Bộ Công an phía Nam. Phía ngân hàng Eximbank cũng có tố giác ông Hưng đến Bộ Công an đề nghị điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật. 

Đến đầu tháng 02/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Eximbank chi nhánh TP. HCM; đồng thời khởi tố ông Lê Nguyễn Hưng và phát lệnh truy nã đối với ông này.

Liên quan đến việc này, trao đổi với báo chí, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, sau khi xảy ra sự việc, Ngân hàng Nhà nước TP. HCM và Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP. HCM (Cục 2) đã làm việc và yêu cầu EximBank xác định nguyên nhân và rà soát lại tất cả quy trình về huy động và cho vay để lấp kịp thời các lỗ hổng.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước tại TP. HCM cũng đã yêu cầu Ban lãnh đạo EximBank tiếp xúc với khách hàng để nắm thông tin và có hướng giải quyết vụ việc.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.