Kịch bản nào cho thị trường BĐS nửa cuối năm 2019?

Bất động sản - Ngày đăng : 16:40, 25/07/2019

(TN&MT) - Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản (BĐS), 6 tháng cuối năm 2019, nguồn cung BĐS tại 02 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM sẽ có chiều hướng gia tăng sau một thời gian dài sụt giảm.
san
Theo các chuyên gia, thị trường BĐS hiện đang có sự lệch pha cung cầu

Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn TP.HCM chỉ có 03 dự án nhà ở thương mại mới được công nhận chủ đầu tư, giảm hơn 84% so với cùng kỳ năm 2018. Báo cáo mới đây của CBRE cho thấy nguồn cung tiếp tục sụt giảm trên thị trường. Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam, từ cuối năm 2018 đến nay, tại 02 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, lượng hàng mở bán mới trong 6 tháng đầu năm 2019 vô cùng hạn chế.

Theo HoREA, sự sụt giảm nguồn cung BĐS này là hệ lụy những khó khăn về mặt pháp lý cũng nhưng những bất cập của các quy định hiện hành, những thủ tục hành chính chậm trễ. Ngoài ra, việc chậm tính tiền sử dụng đất cũng khiến nhiều dự án BĐS trên địa bàn TP.HCM bị ách tắc hồ sơ. Nhiều hồ sơ tính tiền sử dụng đất kéo dài cả năm vẫn chưa giải quyết xong, bị yêu cầu bổ sung nhiều lần, bị chuyển lòng vòng, không trình được lên Hội đồng thẩm định giá đất và UBND Thành phố.

Nhận định về sự sụt giảm nguồn cung BĐS trên địa bàn TP.HCM thời gian qua, bà Dương Thùy Dung cho rằng, nguồn cung giảm do bị tác động bởi chính sách rà soát, không phải do nguồn cầu trên thị trường giảm. Hiện tại, nguồn cầu, đặc biệt là nhu cầu mua để ở trên thị trường vẫn rất cao, quý II/2019 là quý đầu tiên trong vòng vài năm trở lại đây số lượng căn hộ bán được vượt số lượng căn hộ mở bán mới. Điều này cho thấy đang có một sự chênh lệch về cung - cầu trên thị trường, trong khi cầu nhiều, cung có hạn.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhận định, hiện tại, các cơ quan ban, ngành đã nhận thấy tình trạng khó khăn của thị trường do thiếu nguồn cung nên đang đẩy nhanh tiến độ rà soát, kiểm tra các dự án. Dù chưa rõ là tình trạng khan cung sẽ chấm dứt vào thời điểm nào nhưng chắc chắn với việc đẩy nhanh tiến độ rà soát dự án nguồn cung BĐS sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Tín hiệu này cho thấy, nguồn cung trong giai đoạn nửa cuối năm 2019 sẽ có chiều hướng gia tăng tích cực.

Dự đoán về xu hướng của thị trường BĐS trong những quý tới, Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, thị trường BĐS Hà Nội và TP.HCM mặc dù có sự sụt giảm về số lượng cung và giao dịch nhưng có xu hướng tăng mạnh về tỉ lệ hấp thụ tại các dự án mới. Điều này cho thấy lực cầu tại 02 khu vực này vẫn rất cao. Giá BĐS nhà ở có chiều hướng tăng nhẹ nhưng không sốt, có xuất hiện một số điểm nóng về thị trường đất nền nhưng đều được kiểm soát. Vì vậy, không xảy ra bong bóng bất BĐS.

Thời gian tới, nguồn cung từ các dự án BĐS sẽ tăng mạnh so với quý I và quý II/2019 bởi việc phê duyệt, xử lý hồ sơ, thủ tục các dự án phát triển BĐS mới từ các cơ quan quản lý Nhà nước đang có dấu hiệu tích cực. Nguồn cung chủ đạo tiếp tục là dòng sản phẩm căn hộ, trong đó phần lớn là phân khúc bình dân và trung cấp; lượng giao dịch cũng sẽ tăng mạnh bởi nguồn cung dồi dào, phong phú từ các dự án ra hàng. Đồng thời, giá nhà ở cũng có thể sẽ tăng nhẹ ở mọi phân khúc.