Khan hiếm nguồn cung căn hộ: Khó khăn cho người mua nhà

Bất động sản - Ngày đăng : 18:59, 05/06/2019

(TN&MT) - Năm 2019, nguồn cung căn hộ trên địa bàn TP.HCM giảm mạnh, khiến người mua nhà gặp khó vì giá cao và không có nhiều sự lựa chọn. Trong khi đó, nhiều chủ đầu tư cũng gặp khó khi vướng mắc nhiều thủ tục pháp lý nên không thể ra dự án.
b1
Nguồn cung căn hộ sụt giảm gây khó khăn cho người có nhu cầu mua nhà ở thực tại TP.HCM

Bức bách nguồn cung mới

Theo báo cáo mới đây của DKRA Việt Nam, trong quý I/2019, nguồn cung và sức tiêu thụ của phân khúc căn hộ giảm mạnh, đây là mức thấp nhất các quý từ năm 2016 đến nay Cụ thể, nguồn cung mới chỉ đạt 25% so với quý 4/2018, bằng 26% so với cùng kỳ năm trước. Lượng tiêu thụ đạt 29% so với quý 4/2018 và 26% so với cùng kỳ năm trước. Giá bán căn hộ trong quý duy trì xu hướng đi ngang từ giữa năm 2018.

Còn theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, khoảng 70% nhu cầu nhà ở trên thị trường hiện nay thuộc phân khúc với mức giá giao động từ khoảng 1-1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, phân khúc sản phẩm này vốn đã là sản phẩm hữu hạn lại càng trở nên khan hiếm và gần như “biến mất” trên thị trường BĐS hiện nay. Trước đây, trên địa bàn TP.HCM đặc biệt tại khu Đông là nơi tập trung và phát triển nhiều dự án căn hộ, mỗi năm cho ra thị trường vài ngàn căn hộ. Nhưng đến nay, các dự án dường như “ngủ đông”, không khí ảm đạm bao trùm.

Cuối năm 2018 đầu 2019, khu vực này nổi lên vài dự án như: VinCity, quận 9; Rome Diamond Lotus, quận 2… Song những dự án này đều nằm ở phân khúc cao cấp và được tung ra thị trường sớm. Ngoài ra, Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) đã thực hiện việc cất nóc dự án Citrine Apartment. Còn khu vực phía Nam mới đây có phía Tập đoàn An Gia đang tập trung phát triển các dự án ăn hộ như Riverside, Skyline tại khu vực quận 7. Còn lại Tại các khu vực khác hầu như không có dự án mới.

Ông Phạm Lâm - Giám đốc DKRA cho biết: “Nhiều phân khúc trên địa bàn TP.HCM dường như không được phát triển và không có nhiều dự án mới được tung ra thị trường. Hiện tại, chắc chắn các chủ đầu tư cũng đang giữ nguồn lực, giữ quỹ đất để phát triển dự án, nhưng nhiều thủ tục pháp lý vướng mắc nên rất khó”.

b2


Khó cho người có nhu cầu ở thực

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, hiện nay quy mô dân số TP.HCM đã lên đến gần 13 triệu người. Trong đó có gần 3 triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số, có hơn 400.000 sinh viên; và hàng năm có thêm hơn 50.000 cặp kết hôn mới. Dự báo nhu cầu nhà ở vừa túi tiền trên địa bàn TP trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn. Chính vì vậy nhu cầu nhà ở thực của người dân là rất cao, đã có rất nhiều gia đình phải chật vật tìm kiếm mua căn hộ nhưng gặp khó.

Anh Nguyễn Văn Bảo - nhân viên văn phòng hiện sống tại Gò Vấp cho hay: “Vợ chồng tôi có thu nhập xấp xỉ 20 triệu/tháng, tích cóp mấy năm trời mới dư ra được hơn 300 triệu. Vợ chồng tôi tính mua căn hộ tră góp, nhưng tìm mãi vẫn chưa được. Hiện tại, trên địa bàn quận Gò Vấp không có dự án mới nào, các địa bàn lân cận cũng khó tìm được với mức giá dưới 1,5 tỷ đồng để mua.”

Theo ông Ngô Quang Phúc - Giám đốc Phú Đông Group, nhu cầu mua nhà trên địa bàn TP.HCM thực sự rất nhiều, trong đó nhiều người có độ tuổi từ 25 - 35 rất cần nhà để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, những người này đang rất khó khi dự án khan hiếm, tài chính hạn hẹp, vay vốn ngân hàng thì bị siết tín dụng hoặc lãi suất cao.

“Hiện nay, hàng loạt vướng mắc đã khiến nhiều dự án không được mở bán, xây dựng nên các doanh nghiệp dạt về vùng ven để phát triển các dự án mới. Đương nhiên, giá cả ở khu vực trên sẽ thấp hơn so với trung tâm. Nhưng mọi thứ đều có giá trị riêng, nếu bạn ở xa thì bạn sẽ mua được nhà giá rẻ, chi phí thấp sẽ giúp người mua dễ xoay xở hơn”, ông Phúc cho hay.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, nguồn cung nhà ở tại TP.HCM đang sụt giảm rõ rệt. Trong khi đó, các dự án nhà ở mới rất khó khăn để được thông qua.

Trong quý I/2019, Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt số lượng dự án giảm đến 63%; cấp khoảng 8.470 giấy phép xây dựng (kể cả khu vực nhà dân và dự án) giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng hợp đồng nhận thầu xây lắp của các doanh nghiệp cũng sụt giảm 30%-50% do các chủ đầu tư thiếu nguồn dự án mới.

“Theo nội dung Chương trình phát triển nhà ở và thị trường BĐS, từ nay đến năm 2020, TP.HCM sẽ hạn chế cấp phép dự án cao tầng ở các quận nội thành nói chung, trong đó có hàng loạt quận như: 2, 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân... Việc cấp phép bị hạn chế chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung nhà ở của TP trong năm 2019 và một vài năm tới” - ông Châu cho biết.