TP.HCM: Nở rộ “chiêu” huy động vốn trá hình

Bất động sản - Ngày đăng : 16:05, 29/11/2018

         (TN&MT) - Theo quy định, dự án chung cư chỉ được mở bán khi đã làm xong móng và Sở Xây dựng địa phương cho phép mới được bán hàng nhưng một số chủ đầu tư ở TP.HCM lợi dụng kẽ hở của pháp luật để huy động vốn trái phép, làm xấu thị trường.
anh 1
Dự án Gem Riverside ở khu Nam Rạch Chiếc, phường An Phú, quận 2 đang trong quá trình bị thanh tra


Tại “Hội nghị chuyên đề về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM” vào chiều ngày 28/11, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM thông tin, việc chủ đầu tư có dấu hiệu bán nhà hình thành trong tương lai khi cơ quan chức năng chưa cho phép đã khiến khách hàng bức xúc, báo, đài có phản ánh. Nhiều dự án không tuân thủ theo quy định luật kinh doanh bất động sản, giao nhà không đúng tiến độ, một căn hộ bán cho nhiều người… cũng làm cho tình hình phức tạp không chỉ cho dự án đó mà còn làm phức tạp cho cả xã hội.

Liên quan vấn đề này, báo, đài đặt rất nhiều câu hỏi “truy” trách nhiệm về việc các chủ đầu tư, sàn phân phối trên địa bàn TP.HCM có dấu hiệu huy động vốn trái phép khiến khách hàng gặp nhiều rủi ro, làm xấu thị trường bất động sản.

Điển hình Dự án Asiana Capella tại số (184 Trần Văn Kiểu, phường 10, quận 6) chưa được phép bán nhưng Công ty TNHH Gotec Việt Nam (Gotec Land) làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển là Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam đã rao bán rầm rộ, có dấu hiệu huy động vốn trái phép.

Hay dự án La Cosmo Residences, đường (Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng An Gia Hưng) giới thiệu từ 3 đến hơn 5 tỷ đồng/căn với tổng số 500 căn hộ, chủ đầu tư đã thu của khách hàng 15% giá trị căn hộ.

Liều lĩnh hơn, dự án Gem Riverside nằm ở khu Nam Rạch Chiếc, phường An Phú, quận 2 đang trong quá trình bị thanh tra, dự án có dấu hiệu “giậm chân tại chỗ” nhưng Tập đoàn Đất Xanh đã nhận đặt cọc giữ chỗ khiến khách hàng hoang mang.

Tiếp đó, dự án Green Star Sky Garden tọa lạc tại số 15B Nguyễn Lương Bằng, phường Phú Mỹ, quận 7 do Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát (Công ty Hưng Lộc Phát) làm chủ đầu tư cũng có dấu hiệu “bán lúa non” và thu tiền khách hàng.

Theo luật sư Nguyễn Thanh Nhã, dự án chưa đủ điều kiện, chưa có thông báo của Sở Xây dựng đã mở bán là sai. Trong trường hợp chủ đầu tư sử dụng tiền của khách hàng là sai quy định của Bộ luật Dân sự và sai với quyết định phê duyệt dự án về vốn thực hiện dự án. Còn đối với việc lách luật khi giới thiệu dự án hoặc cho khách hàng đặt chỗ, người mua cũng nên cẩn trọng.

Ngoài ra, việc chủ đầu tư đưa báo giá về bảo lãnh của ngân hàng làm người mua nhầm tưởng dự án đã có bảo lãnh là rất nghiêm trọng. Bởi dự án chưa đủ điều kiện mở bán của Sở Xây dựng, không ngân hàng nào dám tiến hành ký kết hợp đồng bảo lãnh, người mua gặp nhiều rủi ro.