Hà Nội: Thời tiết nắng nóng nhưng chất lượng không khí vẫn ổn định

Môi trường - Ngày đăng : 22:02, 16/06/2019

(TN&MT) – Thống kê số liệu từ các Trạm quan trắc không khí trên địa bàn Thủ đô trong tuần qua cho thấy, chỉ số chất lượng không khí - AQI trên địa bàn thành phố được cải thiện hơn so với tuần trước đó. Đặc biệt, mặc dù thời nắng nóng gay gắt, tuy vậy chất lượng không khí vẫn được giữ ở mức ổn định.
Thời tiết nắng nóng nhưng chất lượng không khí vẫn ổn định
Thời tiết nắng nóng nhưng chất lượng không khí vẫn ổn định

Theo đại diện của Chi cục bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, trong tuần qua thời tiết tại Hà Nội tiếp tục là nắng nóng và oi bức, trời ít mưa. Nền nhiệt ban ngày vẫn tăng khá cao do nắng và giảm mạnh về đêm.

Sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn, ít gió, ít mưa phần nào hạn chế sự khuếch tán các chất thải, khói, bụi có trong không khí lên cao để pha loãng và phát thải. Tuy nhiên, so với tuần trước đó trời nhiều gió hơn nên chất lượng không khí được cải thiện phần nào.

Tại các Trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần vừa qua chất lượng không khí không có biến động nhiều so với tuần trước đó, 100% số ngày AQI ở mức trung bình.

​ Nhãn ​so với tuần trước đó trời nhiều gió hơn nên chất lượng không khí được cải thiện
So với tuần trước đó trời nhiều gió hơn nên chất lượng không khí một phần được cải thiện

Tại 2 điểm quan trắc giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng (2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông), trong tuần này, đã không còn xuất hiện số ngày AQI chạm mức kém mà thay vào đó là AQI đạt mức trung bình tất cả các ngày. Chỉ số cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 96 và 100.

Đối với các trạm quan trắc giao thông nội đô, chất lượng không khí tại 2 trạm Hoàn Kiếm và Thành Công không có thay đổi nhiều so với tuần trước, 100% số ngày AQI ở mức trung bình. chất lượng không khí tại trạm Hàng Đậu được cải thiện khi trong tuần này 100% số ngày có AQI ở mức trung bình không còn ngày nào có AQI ở mức kém.

Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực ngoại thành Hà Nội, bà con nhân dân cần nâng cao nhận thức không đốt rơm rạ gây ảnh hưởng đến môi trường không khí xung quanh.