Quảng Ninh: Làm rõ nguyên nhân về sự cố phát tán bụi tại Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí

Môi trường - Ngày đăng : 18:25, 09/05/2019

(TN&MT) - Công ty Nhiệt điện Uông Bí, tại Thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản báo cáo liên quan đến sự cố tại nhà máy Nhiệt điện Uông Bí, thuộc Công ty Nhiệt điện Uông Bí (Tổng Công ty phát điện 1) xảy ra vào sáng ngày 7/5 khiến một lượng tro bụi phát tán ra môi trường, làm một số người dân địa phương lo lắng.
Sự cố xảy ra tại Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí, TP Uông Bí
Sự cố xảy ra tại Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí, TP. Uông Bí

Lý giải nguyên nhân dẫn đến sự cố trên, một lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Uông Bí cho biết, trước đó, tổ máy mở rộng 330MW ngừng vận hành từ lúc 21h ngày 6/5 để sửa chữa phần van áp lực trên đường cấp nước. Vào lúc 9h5 phút ngày 7/5, nhóm công tác sửa chữa của công ty thực hiện kiểm tra thông tắc phễu silo tro B, cửa silo tro bị bật ra dẫn đến một lượng nhỏ tro trong silo rơi ra nền và gây ra hiện tượng tro bụi phát tán trong khu vực tổ máy 330MW, thời gian phát tán khoảng 2 -3 phút. Ngay lập tức tổ công nhân sửa chữa đã nhanh chóng đóng nắp cửa lại và khẩn trương làm vệ sinh khu vực tro bụi đã phát tán.

Ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc, lãnh đạo UBND Thành phố Uông Bí đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công an TP. Uông Bí đã tiến hành kiểm tra hiện trạng, lập biên bản về sự cố phát tán bụi tại Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí.

Báo cáo giải trình của Công ty Nhiệt điện Uông Bí với đoàn kiểm tra của thành phố cho thấy, trong quá trình sửa chữa, tổ sửa chữa lưới lọc dầu của trục động cơ chính đã mở cửa phễu tro của silo tro B thuộc tổ máy 330MW mở rộng, khiến tro bụi trong silo rơi ra ngoài, làm phát tán bụi ra khu vực xung quanh khuôn viên nhà máy. Thời gian tro phát tán khoảng 2 đến 3 phút. Ca vận hành đã ngay lập tức đóng cửa phễu tro và công ty đã khẩn trương làm vệ sinh khu vực tro bụi phát tán.

Để đảm bảo chất lượng môi trường trên địa bàn, UBND thành phố Uông Bí đã yêu cầu công ty Nhiệt điện Uông Bí tăng cường đảm bảo an toàn quá trình vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, không để xảy ra sự cố ảnh hưởng tới môi trường, không khí.

Trong trường hợp xảy ra sự cố, Công ty phải báo cáo kịp thời về UBND thành phố để địa phương cử cán bộ giám sát hoạt động khắc phục sự cố. Công ty phải vận hành thường xuyên, liên tục, đúng quy trình hệ thống xử lý bụi, khí thải phát sinh, kịp thời sửa chữa, thay thế các thiết bị hư hỏng trong quá trình vận hành; thực hiện đầy đủ cam kết bảo vệ môi trường đã nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

UBND thành phố Uông Bí cũng đã giao phòng Tài nguyên và môi trường phối hợp với Công an thành phố, UBND phường Quang Trung tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của Công ty Nhiệt điện Uông Bí; tổng hợp, báo cáo kịp thời để UBND thành phố chỉ đạo, thông tin đến người dân.

Công ty Nhiệt điện Uông Bí cũng đã tổ chức họp và rút kinh nghiệm trong công tác sửa chữa. Đồng thời Công ty cam kết sẽ tăng cường kiểm soát đảm bảo an toàn trong quá trình sửa chữa, vận hành và bảo dưỡng thiết bị nhằm tránh không để xảy ra hiện tượng như đã xảy ra.