Để phố phường Hà Nội luôn sạch: Urenco sẽ kiên trì và quyết liệt

Môi trường - Ngày đăng : 16:14, 26/04/2019

(TN&MT) - Đồng hành cùng cán bộ, công nhân, lao công của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) trong nhiều năm, có lẽ chưa khi nào chúng tôi thấy sự đồng lòng quyết tâm của người URENCO như lúc này. Từ Hội đồng thành viên, Ban Giám đốc cho đến các công nhân quét đường đều tâm huyết và quyết tâm để cho phố phường Hà Nội luôn sạch, đẹp chứ không phải “cứ đến sự kiện mới ra quân, mới làm…”
HN 1
Đường phố Trung tâm Hà Nội những ngày Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Từ cảm hứng dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều…

Nhớ lại những ngày diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội, từ ngày 15/2 đến ngày 2/3/2019, ông Phạm Văn Đức - Phó Giám đốc URENCO Hà Nội cho biết: Trong những ngày đó, để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, URENCO Hà Nội đã tăng cường duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Đại lộ Thăng Long, Võ Nguyên Giáp. URENCO bố trí công nhân thủ công tăng cường nhặt rác, duy trì vệ sinh môi trường tại các khu vực trọng điểm trên địa bàn 4 quận, khu vực xung quanh Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tuyến Đại lộ Thăng Long, đại lộ Võ Nguyên Giáp.

Để đường phố sạch đẹp như những ngày đó, không chỉ lo đảm bảo vệ sinh, URENCO còn huy động 100% cán bộ khối văn phòng của Công ty và các Chi nhánh thành viên tuyên truyền hàng ngày đến với các hộ dân, hộ kinh doanh không bỏ rác ra đường gây mất vệ sinh môi trường và tăng cường công tác nhặt rác tinh tại các khu vực trọng điểm, khu vực tổ chức hội nghị, khu vực lưu trú của đại biểu trên địa bàn 4 quận.

Đồng thời URENCO huy động tối đa lực lượng công nhân từ các đơn vị trực thuộc để tăng cường cho địa bàn Hoàn Kiếm, Ba Đình; tăng cường máy móc, trang thiết bị hiện đại liên tục quét rửa đường tại các khu vực tổ chức hội nghị, trên tuyến đường đoàn đại biểu đi qua và các điểm lưu trú của các đoàn đại biểu với tiêu chí đảm bảo mỹ quan, vệ sinh môi trường một cách tốt nhất cho phố phường Hà Nội đảm bảo phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều cũng như xây dựng hình ảnh Hà Nội sạch đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.

Máy móc
Urenco sử dụng phương tiện máy móc hiện đại để vệ sinh đường phố

… đến cuộc ra quân thầm lặng nhưng đầy quyết tâm

Từ cảm hứng đó, ngày 18/4/2019, lãnh đạo URENCO đã ban hành Kế hoạch số 130/MTĐT về việc tăng cường duy trì đảm bảo vệ sinh môi trường khi tuyến phố đi bộ Hà Nội trong những ngày cuối tuần. Với cách làm không tổ chức ra quân rầm rộ mà triển khai các lực lượng bắt tay ngay vào công việc từ chiều 19/4, URENCO hướng đến một trong những chương trình hành động hiệu quả góp phần vào xây dựng Thủ đô Xanh - Sạch - Đẹp - Văn Minh.

Có mặt trong cuộc họp triển khai công việc ngay trước tối đầu ra quân (diễn ra sáng 19/4), phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường và nhiều đồng nghiệp đều cảm phục và ấn tượng với cách làm của đơn vị này. Từ Chủ tịch Hội đồng thành viên Lê Anh Tuấn; Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Tiến đến các cán bộ cấp dưới của URENCO và đặc biệt là Ban Giám đốc Chi nhánh Hoàn Kiếm (URENCO 2) đều thể hiện lòng quyết tâm hướng đến phố đi bộ Hà Nội “sạch gần như dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều”. Có lẽ, những ai đã có mặt trong cuộc họp sáng đó, đều không thể quên câu nói đầy tính hành động của Chủ tịch URENCO Lê Anh Tuấn: “Các vị thống nhất nhé, không ra quân rầm rộ, không đao to búa lớn, bắt đầu từ 19 giờ tối nay, tôi muốn thấy người URENCO nói là làm”.

Và họ làm thật. Mỗi người mỗi việc. Các chị, các anh lao công dùng chổi thanh hao, thùng 240 lít quét dọn làm sạch toàn bộ khu vực không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Ngoài ra, họ sử dụng chổi nhựa, xẻng chuyên dùng, xe đẩy tay INOX 70 lít… nhặt rác trên các khu vực được phân công, khi nhặt rác kết hợp với tuyên truyền vận động nhân dân. Bên cạnh sức người, URENCO 2 đã huy động thêm xe tải nhỏ thực hiện lắp đặt thùng rác xong trước 19 giờ thứ 6 và thực hiện thu lại thùng rác sau khi tuyến phố đi bộ kết thúc hàng tuần. Công ty cũng bố trí xe tải nhỏ và 2 xe quét hút điện cầm tay thực hiện hút rác trong không gian đi bộ. Đồng thời, xe hút rác được gắn loa tuyên truyền, vận động nhân dân, du khách nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.

Chị Bùi Thị Xuyến - công nhân Tổ 1, URENCO 2 nói: “Công việc của chúng tôi giờ nhiều hơn nhưng cứ nghĩ phố phường sẽ sạch đẹp gần bằng những ngày diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa qua là anh chị em lại có thêm nhiều động lực để làm việc”. Còn ông Nguyễn Trọng Cường - Trưởng Phòng kế hoạch URENCO 2 cho hay, bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra giám sát, lãnh đạo Công ty URENCO và lãnh đạo Chi nhánh Hoàn Kiếm cũng thường xuyên đi động viên anh chị em làm việc để năng suất công việc lên cao.

Trao đổi với phóng viên sau 3 ngày đầu tiên thực hiện kế hoạch, ông Đặng Hữu Bình - Giám đốc URENCO 2 cho biết: Chất lượng vệ sinh môi trường không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận tốt hơn trước, được các đoàn kiểm kiểm tra không gian đi bộ của quận đánh giá tốt. URENCO đã đảm bảo tốt vệ sinh môi trường phục vụ các sự kiện diễn ra trong không gian đi bộ (4 sự kiện: Hưởng ứng Ngày Trái đất; quảng bá văn hoá thể thao; Hưởng ứng Ngày Nước thế giới; Chương trình hòa nhạc Jazz Đức)… của Hà Nội. “Dù chưa sạch hoàn toàn nhưng có thể nói, độ sạch sẽ của không gian phố đi bộ Hà Nội những ngày cuối tuần đã đạt khoảng 70% so với dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ Triều.” - ông Đặng Hữu Bình phấn khởi nói.

2004 o toan van dong
Người Urenco vừa làm vừa tuyên truyền về BVMT và giữ vệ sinh đường phố

… và người URENCO mong gì?

Trò chuyện với chúng tôi, sau cuộc họp rút kinh nghiệm đợt đầu “ra quân”, Tổng giám đốc URENCO Nguyễn Hữu Tiến tâm sự: “Câu chuyện làm thế nào để phố phường Hà Nội sạch đẹp như Thủ đô các nước không phải một sớm một chiều. Người URENCO chúng tôi muốn bắt đầu từ không gian phố đi bộ những ngày cuối tuần, sau đó, nhân rộng ra các khu vực khác. Và đặc biệt, sạch không phải ở những nơi, ở mỗi khi có sự kiện, có kỳ cuộc mà phải sạch cả 24/24 giờ hàng ngày…”

Vậy, để làm được điều mong muốn không hề dễ dàng đó, URENCO phải làm gì? Theo quyết tâm của lãnh đạo công ty, không thể thiếu vai trò của công tác truyền thông, vận động và tuyên truyền đến người dân và du khách về ý thức bảo vệ môi trường. Theo đó, URENCO sẽ huy động lực lượng tại các Chi nhánh lân cận hỗ trợ Chi nhánh Hoàn Kiếm để có thể bố trí lực lượng tăng cường đứng tại các điểm chốt đi vào không gian đi bộ để thực hiện tuyên truyền nhắc nhở người dân, du khách khi vào tuyến phố nâng cao ý thực giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác vào thùng rác, hè phố trong không gian đi bộ.

Trực tiếp đi cùng ông Nguyễn Trọng Toản - cán bộ Phòng Kinh doanh và Truyền thông - 1 trong 30 người đi tuyên truyền nhắc nhở tối 19/4 tại phố Tràng Tiền, chúng tôi càng hiểu ý nghĩa của việc tuyên truyền này. Cứ thoáng nhìn thấy ai đó vứt một cọng rác ra đường, ông Toản lại chạy đến nhặt và nhắc nhở họ hãy bỏ rác vào đúng nơi quy định. Với hàng quán ngồi ra lề đường hay có những túi rác ngay bên cạnh, ông lại nhắc họ để túi rác, thùng rác vào đúng nơi quy định để giữa vẻ mỹ quan cho không gian xung quanh. “Mình cứ nhắc nhở, cứ vận động, tôi tin một vài lần các chủ hàng quán và du khách sẽ thay đổi ý thức lên nhiều” - ông Nguyễn Trọng Toản chia sẻ.

Không chỉ tự mình bố trí nhân sự, URENCO còn thành lập Ban Chỉ đạo điều hành không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận do Giám đốc URENCO 2 làm trưởng ban, Phó Giám đốc phụ trách sản xuất làm Phó ban Thường trực, các trưởng phó các phòng nghiệp vụ, Độ xe, Tổng trưởng các tổ liên quan làm thành viên... URENCO còn phối hợp chặt chẽ với Quận ủy, UBND quận Hoàn Kiếm và Ban Quản lý khu vực hồ Hoàn Kiếm và 6 phường liên quan không gian đi bộ, thống nhất xây dựng phương án phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả. Và trong thời gian tới, dự kiến lực lượng tuyên truyền sẽ có thanh niên, đoàn thể các phường trong khu vực… cùng tham gia công tác tuyên truyền vận động nhân dân, du khách nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không bỏ rác thải ra đường phố. Đồng thời URENCO phối hợp với UBND các phường tổ chức ký cam kết đối với với các hộ kinh doanh trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. URENCO sẽ có thông báo bằng văn bản đối với các cơ quan đơn vị, các nhà hàng xung quanh Hồ Hoàn Kiếm về thời gian thu rác hợp đồng sau 24 giờ vào thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần. Đồng thời, sẽ phối hợp kiểm tra và giải quyết các phát sinh trong quá trình thực hiện…

Không chỉ “tự thân vận động”, lãnh đạo URENCO còn mời các chuyên gia về môi trường, lãnh đạo một số quận mà công ty thực hiện thí điểm cùng họp bàn, cùng rút kinh nghiệm và đặc biệt để họ “hiến kế” cho URENCO các phương pháp hay, những cách làm tốt, những kinh nghiệm của các nước trên thế giới… để có thể áp dụng vào công việc của mình. Nói như Tổng Giám đốc URENCO Nguyễn Hữu Tiến: “Làm thế nào để Hà Nội luôn sạch? Chúng tôi mong mỗi người URENCO triển khai quyết liệt và không có điểm dừng. Nếu kiên trì, quyết liệt và quyết tâm, tôi tin sẽ thành công”.

Còn chúng tôi hiểu rằng, một mình sức người URENCO không thể làm nổi. Họ cần có sự vào cuộc không chỉ của chính quyền, đoàn thể các cấp mà cần cả ý thức của cả mỗi doanh nghiệp, người dân và du khách.

Bài và ảnh: Việt Hùng

Việt Hùng