Tổng cục Môi trường: Rà soát toàn bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 10:37, 11/04/2019

(TN&MT) - Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài vừa chủ trì cuộc họp về lập kế hoạch rà soát toàn bộ các tiêu chuẩn và quy chuẩn Việt Nam về môi trường.

Phát biểu tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng, việc rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn là rất cần thiết nhằm đáp ứng tốt nhu cầu quản lý. Hiện có nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn không còn phù hợp cần được điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, rà soát để bổ sung hoặc loại bỏ một số tham số, quy định thống nhất, đồng bộ đối với các thông số, cập nhật các phương pháp phân tích tại các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành nhằm thuận tiện hơn trong công tác áp dụng thực tế hoặc công tác điều chỉnh, bổ sung tiêu chuẩn/quy chuẩn.

Các đại biểu cũng góp ý, thời gian tới, chỉ nên ban hành một tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn tại một Thông tư, không ban hành nhiều nhiều tiêu chuẩn/quy chuẩn tại một Thông tư như một số Thông tư hiện hành; rà soát để bổ sung hoặc loại bỏ một số tham số, quy định thống nhất, đồng bộ đối với các thông số, cập nhật các phương pháp phân tích tại các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành nhằm thuận tiện hơn trong công tác áp dụng thực tế hoặc công tác điều chỉnh, bổ sung tiêu chuẩn/quy chuẩn.
 

r


Trước các ý kiến nêu trên, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức nhấn mạnh, tháng 6 tới đây, Tổng cục môi trường phải báo cáo Bộ trưởng việc rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn, nên các đơn vị cần xác định kế hoạch và lộ trình thực hiện cụ thể để việc rà soát được hoàn thành đúng tiến độ. Đồng thời phải đưa ra được các tham số của tiêu chuẩn, quy chuẩn cần hoặc không cần điều chỉnh, bổ sung theo đúng các quy định hiện hành. Trong quá trình triển khai có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo ngay để lãnh đạo Tổng cục nắm bắt và có chỉ đạo kịp thời.

Kết luận cuộc họp, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện việc rà soát toàn bộ các tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường. Trong đó, Vụ KHCN&HTQT thực hiện rà soát các quy định hiện hành để hướng dẫn các đơn vị chuyên môn thực hiện tốt việc rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn đến hạn phải thực hiện rà soát lại; rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn đến hạn theo quy định và tham mưu, báo cáo lãnh đạo Tổng cục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện; nghiên cứu, tham mưu việc thành lập Tổ công tác với thành phần gồm các đơn vị chuyên môn của Tổng cục và các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường để thực hiện việc rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn. Thông qua công tác rà soát này, các đơn vị cần đánh giá các quy định hiện hành và đề xuất các nguyên tắc nhằm đẩy mạnh công tác áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong thực tiễn, góp phần nâng cao công tác bảo vệ môi trường, tăng cường chất lượng môi trường.

Được biết, trước đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã giao cho Tổng cục thực hiện nhiệm vụ rà soát toàn bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường hiện hành để báo cáo Bộ vào tháng 6 năm 2019. Bộ trưởng khẳng định, trong thế giới mở, tự do hóa với Hiệp định CPTPP và một số hiệp định tự do thương mại khác mà Việt Nam tham gia, nếu chúng ta cứ giữ tiêu chuẩn môi trường như hiện nay thì chúng ta sẽ trở thành nơi “hốt rác” và “nhận rác” từ thế giới. Vì thế, Tổng cục môi trường phải nhanh chóng nâng tiêu chuẩn, quy chuẩn môi trường lên ngang tầm các nước tiên tiến thế giới. Quá trình rà soát phải nghiên cứu kinh nghiệm từ các nước tiên tiến, tương đồng.