Hà Nội: Lan tỏa con đường hoa trên nền rác thải ven sông Tô Lịch

Môi trường - Ngày đăng : 08:57, 26/11/2018

(TN&MT) - Con đường ven sông Tô Lịch thuộc địa bàn xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội vốn được biết đến là một trong những điểm đen về nạn tập kết...
(TN&MT) - Con đường ven sông Tô Lịch thuộc địa bàn xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội vốn được biết đến là một trong những điểm đen về nạn tập kết rác, phế thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy vậy, giờ đây nhờ có sự chung tay của cả cộng đồng đã biến các điểm chân rác nhếch nhác thành con đường hoa sạch đẹp, khoe sắc.
Chia sẻ với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phạm Văn Trường -  xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì cho biết: Cách đây hơn 6 tháng con đường ven sông này còn um tùm các loại cây cỏ dại, rác thải tồn đọng và phế thải được đổ tràn lan. Hình ảnh này quen thuộc đến mức được ngầm định là nơi bỏ rác của xã Thanh Liệt, địa phương giáp ranh là phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai...
Lan tỏa con đường hoa trên nền rác thải ven sông Tô Lịch địa bàn thuộc xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội
Lan tỏa con đường hoa trên nền rác thải ven sông Tô Lịch địa bàn thuộc xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội
Không chỉ vậy, theo ông Trường vào bất kể thời gian nào các đối tượng thiếu ý thức đều phóng xe qua, thả rác thải, phế thải rồi thản nhiên bỏ đi. Trước thực trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, cuộc sống của người dân chính quyền cùng với bà con nhân dân các thôn, tổ dân phố trong xã đã quyết tâm bỏ công sức, tiền của ra để cải tạo, thay đổi hình ảnh nhếch nhác tại nơi này. 
Cụ thể, sau nhiều lần họp bàn, cũng như vận động thêm các hộ dân quyên góp , UBND xã, các tổ chức đoàn thể Hội Cựu chiến binh, Phụ nữ, Đoàn thanh niên thôn Thượng và thôn Tràng đã phối hợp với người dân tiến hành dọn rác, san ủi mặt bằng, trồng hoa, cây xanh cả đoạn đường nhằm cải tạo cảnh quan môi trường ven sông văn minh, xanh, sạch, đẹp. 
Kết quả đáng ghi nhận là cho đến nay, sau nhiều tháng triển khai đoạn đường như được khoác lên mình tấm áo mới với những thảm hoa, luống hoa đã bắt đầu nảy nở xinh tươi, khoe sắc. Song song với đó, công tác chăm sóc, duy trì con đường hoa vẫn được người dân trong các thôn, tổ dân phố địa phương luân phiên nhau thực hiện.

 
Những bông hoa dạ yến thảo vẫn đang ngày ngày khoe sắc làm đẹp cảnh quan môi trường nơi đây
Những bông hoa dạ yến thảo vẫn đang ngày ngày khoe sắc làm đẹp cảnh quan môi trường nơi đây
Ông Nguyễn Văn Hưởng – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì cho biết: Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự văn minh đô thị được huyện ủy, UBND huyện Thanh Trì phát động trên toàn địa bàn. Trong đó, có rất nhiều địa phương có cách làm hay, vận dụng sáng tạo chủ chương của Đảng, Nhà nước, cụ thể phải kể đến các phong trào như dọn các điểm tồn đọng rác, bóc quảng cáo, rao vặt, trồng cây xanh… vào ngày nghỉ trong tuần của các tổ chức, đoàn thể và người dân trong xã. 
Nhờ tích cực và kiên trì, các buổi lao động của công đồng mà trên địa bàn đã xóa được nhiều điểm chân rác gây ô nhiễm môi trường, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhân dân. Đặc biệt, với sự chăm chút của các đoàn thể và người dân quanh khu vực, đoạn đường ven sông Tô Lịch này đã không còn chịu sự xâm lấn của cỏ dại và rác thải. Thay vào đó là những cụm cây xanh và thảm hoa dạ yến thảo khiến không gian xung quanh bừng sức sống, tươi mới hơn rất nhiều.    
Nhờ có sự chung tay của cả cộng đồng mà điểm đen về rác, phế thải ven sông Tô Lịch đã được cải tạo sạch đẹp hơn
Nhờ có sự chung tay của cả cộng đồng mà điểm đen về rác, phế thải ven sông Tô Lịch đã được cải tạo sạch đẹp hơn
Thái độ của người dân dành cho khu vực này cũng có sự chuyển biến, hàng ngày vào các buổi sáng sớm hay chiều tối người lớn, trẻ nhỏ tìm đến đây để tập thể dục, đi dạo, chụp ảnh lưu niệm ngày một nhiều, nhất là cho tới nay không ai còn bỏ rác thải, phế thải vào con đường hoa này nữa…
Từ một nơi vốn chịu định kiến về sự nhếch nhác và ô nhiễm môi trường khu vực ven sông Tô Lịch, đoạn thuộc địa phận xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì giờ đây đã khiến cho nhiều người không khỏi bất ngờ bởi sự xuất hiện của thảm hoa chạy dài rực rỡ, sinh động. Không phức tạp, cầu kỳ, những việc làm nhỏ bé, giản đơn như thế đã và đang góp phần quan trọng cải tạo cảnh quan môi trường nơi đây. 
hy vọng rằng sẽ ngày càng được lan tỏa ra nhiều địa phương,
Hy vọng những con đường hoa như thế này sẽ ngày càng được lan tỏa ra nhiều địa phương khác
Việc trồng hoa đẩy lùi cây dại và rác thải đoạn đường ven sông Tô Lịch không chỉ giúp cải tạo môi trường mà còn góp phần thay đổi nhận thức của nhiều người về việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Nói về niềm vui được hưởng thành quả ngày hôm nay nhiều người dân xã Thanh Liệt chia sẻ: Từ khi có đường hoa, hình ảnh khu vực trở nên chỉn chu, sạch đẹp hơn, ai nấy cũng phấn khởi, ý thức được rằng giữ đẹp cảnh quan chung, xây dựng nếp sống văn minh, người được hưởng trước hết chính là bản thân, gia đình và cả xã hội.
Hy vọng những việc làm ý nghĩa về môi trường nói trên sẽ ngày càng được lan tỏa sâu rộng ra nhiều địa phương, để những con đường hoa tiếp tục trở thành điểm nhấn, tô điểm hình ảnh tuyến đường, khu dân cư ngày một xanh – sạch – đẹp hơn.