Rác “ý thức” trên phố đi bộ Hồ Gươm

Môi trường - Ngày đăng : 12:25, 30/09/2018

(TN&MT) - Hà Nội triển khai tuyến phố đi bộ xung quanh Hồ Gươm từ ngày 1/9/2016 và tính đến tháng 9/2018 chủ chương này của thành phố đã tròn 2 năm. Tuy nhiên,...
(TN&MT) - Hà Nội triển khai tuyến phố đi bộ xung quanh Hồ Gươm từ ngày 1/9/2016 và tính đến tháng 9/2018 chủ chương này của thành phố đã tròn 2 năm. Tuy nhiên, có thể thấy công tác vệ sinh môi trường tại đây vẫn còn những bất cập. Trong đó, đặc biệt là vấn đề rác thải vẫn được một bộ phận người dân xả ra bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị cho khu vực.
 
Rác “ý thức” trên phố đi bộ Hồ Gươm
Rác “ý thức” trên tuyến phố đi bộ Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

Dạo một vòng xung quanh tuyến phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường không khó để bắt gặp những hình ảnh không mấy đẹp mắt với các loại rác thải như là túi nilon, vỏ hoa quả, bánh kẹo, chai lọ ... rơi vãi trên mặt đường, trên vỉa hè của các tuyến phố đi bộ nói trên.

Chị Nguyễn Thị Thương Huyền – Phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai cho biết: Việc thành phố Hà Nội tổ chức tuyên phố đi bộ 2 năm nay nhận được rất nhiều sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Bởi tại đây nhân dân có thêm địa điểm, không gian vui chơi, giải trí với nhiều các hoạt động văn hóa, văn nghệ thuật được tổ chức... Tuy vậy, vào những ngày cuối tuần khi tuyến phố đi bộ được mở ra số lượng người đổ về khu vực Hồ Gươm vui chơi rất đông. Vị vây, sau mỗi ngày tổ chức rác thải là các loại chai nhựa, giấy báo, túi nilon… lại phát sinh bừa bãi trên các tuyến phố.

Minh chứng rõ nét cho vấn đề này là tại các khu vực như: vỉa hè phía trước Bưu điện Hà Nội, cửa hàng kem Tràng Tiền, kem Thủy Tạ... Điều này khổng chỉ gây mất mỹ quan đô thi, gây mất vệ sinh môi trường cho tuyến phố đi bộ đầu tiên của Thủ đô, mà còn để lại những ấn tượng không tốt cho du khách quốc tế vốn đến thăm quan, du lịch Hà Nội rất đông thời gian gần đây. 
 
khổng chỉ gây mất mỹ quan đô thi, gây mất vệ sinh môi trường cho tuyến phố đi bộ đầu tiên của Thủ đô
Rác thải bừa bãi khổng chỉ gây mất mỹ quan đô thi, mất vệ sinh môi trường mà còn làm xấu đi hình ảnh của tuyến phố đi bộ trước mắt bạn bè quốc tế 

Đồng quan điểm với chị Huyền, ông Vũ Tùng Lâm – Phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm cho biết: Là người dân nhiều năm sống tại đây, nên tôi rất hiểu về ý thức giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường, tôn trọng các quy định chung của người dân cư trú xung quanh tuyến đi bộ. Vì vậy, hiện tượng rác thải bừa bãi phát sinh trên một số tuyến phố, nguyên nhân chủ yếu là do ý thức còn kém của một bộ phận người dân và du khách vãng lai.

Cụ thể, tôi đã tận mắt chứng kiến nhiều trường hợp người dân khi đến đây vui chơi cùng gia đinh sau khi ăn uống xong, thản nhiên xả ngay vỏ bánh kẹo, chai nước, túi lilon xuống lòng đường, vỉa hè cho dù thùng rác công cộng chỉ cách đó chưa đầy 5 mét. Đặc biệt, khu vực ven bờ Hồ Hoàn Kiếm, vỉa hè trước cửa hàng kem Thủy tạ vương vãi rất nhiều rác vụn khiến ai lấy đi qua cũng phải lắc đầu ngán ngẩm.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Phòng Tổ chức lao động, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội cho biết:: Để duy trì và đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các Sở, ngành và Công ty phải có những phương án cụ thể đảm bảo khu vực đi bộ luôn sạch sẽ phục vụ du khách, người dân đến đây vui chơi. 

Trong đó, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội đã bố trí 30 công nhân làm việc liên tục xung quanh khu vực bờ Hồ; lắp thêm 50 thùng rác đôi để người đi bộ bỏ rác vụn; tăng cường quét đường, quét hè, hút bụi bằng xe quét hút chuyên dụng; bố trí công nhân cho vớt rác hồ từ 5 giờ ngày hôm trước đến 1 giờ sáng ngày hôm sau nhằm đảm bảo mặt Hồ Gươm luôn sạch, không có rác. Cùng với đó là trong thời gian này đơn vị vẫn bố trí công nhân nhặt rác kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân, khách bỏ rác đúng nơi quy định... 

Tuy nhiên, dù đã có sự chuẩn bị, lên phương án tăng cường số lượng công nhân vệ sinh môi trường là 30 người làm việc liên tục 5 ca/ngày đêm, cùng với sự bổ sung hàng loạt thùng rác đôi xung quanh hồ Gươm và gắn thêm dòng chữ tuyền truyền “Hãy cho tôi xin rác”. Thế nhưng, nhiều người dân và du khách tại đây vẫn không “cho xin xác” mà họ tiện tay xả thẳng xuống đường, vỉa hè. Chính vì vậy, dù lực lượng công nhân vệ sinh môi trường có căng sức ra làm cũng không xuể.
 
công nhân vệ sinh môi trường rất mong sự phối hợp, giúp đỡ của người dân
Công nhân môi trường rất mong sự phối hợp, giúp đỡ của người dân dạo chơi Hồ Gươm hãy hành xử văn minh bằng cách bỏ rác vào thùng, không vứt rác bừa bãi

Như vậy, có thể thấy vấn đề xả rác bừa bãi, tiện đâu xả đấy của không ít người dân là một thói quen xấu, không những thế thói quen này lại diễn ra ngay giữa trung tâm Thủ đô và cho dù Nhà nước đã đưa ra các mức xử phạt cụ thể cho hành vi xả rác bừa bãi. Nhưng “ý thức” của người dân vẫn không có nhiều cải thiện. 

Do đó, khi chia sẻ với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường nhiều công nhân vệ sinh môi trường rất mong sự phối hợp, giúp đỡ của người dân khi đi dạo chơi Hồ Gươm hãy hành xử văn minh bằng cách bỏ rác vào thùng, không vứt rác bừa bãi ra lòng đường, vỉa hè và giữ gìn cảnh quan môi trường trong khu vực. Có như vậy thì phố đi bộ nơi đây mới thực sự phong quang, sạch sẽ.