Yên Bái: Khó xử lý chất thải rắn tại các khu công nghiệp

Môi trường - Ngày đăng : 10:44, 14/09/2018

(TN&MT) - Vừa qua, tỉnh Yên Bái đã thành lập đoàn giám sát về công tác bảo vệ môi trường tại khu công nghiệp (KCN) phía nam và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái.  

Khu công nghiệp phía nam là một trong 3 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đưa vào quy hoạch, phát triển các khu công nghiệp Việt nam có tổng diện tích 400 ha. Hiện nay, KCN này đã thu hút 40 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 10 nghìn tỷ đồng. Trong đó, đã có 27 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh. Được đầu tư xây dựng từ năm 2002 với hạ tầng kỹ thuật cơ bản hoàn thiện nhưng hiện tại công tác bảo vệ môi trường tại KCN này còn nhiều bất cập.
 

Tỉnh Yên Bái đã thành lập đoàn giám sát về công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp
Tỉnh Yên Bái đã thành lập đoàn giám sát về công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp

Thị sát thực tế, đại diện Ban quản lý các khu công nghiệp, cho biết: Hiện tại vấn đề nước thải và xử lý chất thải rắn công nghiệp tại khu công nghiệp này gặp rất nhiều khó khăn. Bởi hệ thống thoát nước của KCN này chưa được đầu tư hoàn thiện, đa số là rãnh trần nên đã xảy ra tình trang sạt lở bồi lấp, gây ách tắc dòng chảy, làm ngập úng một số tuyến đường giao thông, ảnh hưởng tới diện tích đất canh tác của nhân dân tại các vị trí xung quanh khu công nghiệp. 

Bên cạnh đó, các dự án nhà máy đi vào hoạt động sẽ phát sinh chất thải rắn công nghiệp là nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cho khu công nghiệp.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại KCN phía nam, đoàn giám sát của tỉnh Yên Bái đã làm việc với ban quản lý các KCN tỉnh về công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường.
 

Yên Bái khó xử lý chất thải rắn tại các khu công nghiệp
Công tác xử lý chất thải rắn tại các khu công nghiệp của tỉnh Yên Bái còn nhiều bất cập

Thời gian qua, Ban quản lý KCN đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn kiểm tra các doanh nghiệp, kịp thời đôn đốc nhắc nhở các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, xuất phát từ hoạt động sản xuất kinh doanh, hiện nay còn 1 số dự án chưa thực hiện đúng các nội dung đã cam kết trong hồ sơ đánh giá tác động môi trường đã được duyệt như: Quan trắc, giám sát môi trường chưa đầy đủ, chưa có biện pháp xử lý triệt để các loại chất thải.  Trong khi đó các KCN của tỉnh hiện nay chưa được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, chưa có khu thu gom, xử lý cất thải rắn, chưa có đơn vị chức năng thực hiện việc thu gom, xử lý chất thải nguy hại...

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát của tỉnh Yên Bái đề nghị, Ban quản lý KCN cần thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, thông qua việc tăng cường kiểm tra đôn đốc chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhất về công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo thu hút doanh nghiệp sản xuất ổn định và môi trường được bảo vệ bền vững.