Hà Nội: Hiệu quả với môi trường xanh trong lòng đô thị

Môi trường - Ngày đăng : 18:45, 31/07/2018

(TN&MT) - Cùng với hệ thống các ao hồ, cây xanh giữ một vai trò quan trọng, bởi ngoài chức năng điều hòa không khí, giảm thiểu hiệu ứng khí nhà kính, cây xanh...
(TN&MT) - Cùng với hệ thống các ao hồ, cây xanh giữ một vai trò quan trọng, bởi ngoài chức năng điều hòa không khí, giảm thiểu hiệu ứng khí nhà kính, cây xanh còn làm tăng tính thẩm mỹ cảnh quan, tạo ra sự phong phú về hình khối, màu sắc. Tuy vậy, nếu xét về chỉ số diện tích cây xanh trên đầu người của Hà Nội trước kia so với thủ đô các nước trong khu vực và trên thế giới vẫn còn khá khiêm tốn. 
 
Hà Nội: Hiệu quả với môi trường xanh trong lòng đô thị
Hà Nội, hiệu quả với môi trường xanh trong lòng đô thị

Theo đó, nếu như tại thủ đô Paris của nước Cộng hòa Pháp có chỉ số diện tích cây xanh trên đầu người là 25 m2/người; thủ đô của Singapore, một trong những nước nằm cùng khu vực Đông Nam Á với Việt Nam có chỉ số diện tích cây xanh lên tới 30,3 m2/người; thậm chí thủ đô Seoul của Hà Quốc còn lên đến là 41 m2/người… trong khi đó chỉ số diện tích cây xanh trên đầu người thủ đô Hà Nội của chúng ta chỉ đạt khoảng 2 m2/người.

Xuất phát từ thực tế trên, ngày 5/6/2016 Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội – Nguyễn Đức Chung bắt đầu khởi xướng chương trình trồng 1 triệu cây xanh, giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020. Qua tìm hiểu, được biết cho đến nay, sau hơn 2 năm triển khai con số cây xanh được trồng mới đã lên tới gần 500.000 cây, trong đó tính riêng quý I năm 2017 đã trồng được 9.248 cây, có đường kính trên 25cm, đặc biệt cây trồng mới là những cây được lựa chọn cẩn thận và có giá trị cao về tính quý hiếm, kiến trúc cảnh quan, môi trường sinh thái phù hợp với quá trình đô thị hóa của Hà Nội như các loại cây: Sang, hoa Ban, Chà Là, Cọ dầu... 

Chia sẻ với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ông Nguyễn Việt Phương – Phường Liễu Giai, quận Ba Đình cho biết: Giờ đây đi giữa cái nắng oi ả của mùa hè, trên nhiều tuyến phố nội thành, cũng như ngoại thành mỗi người dân của thủ đô đều cảm nhận về sự thay đổi với những hàng cây được thành phố tổ chức trồng đồng bộ đã bắt đầu xòe tán, đơm bông. 
 
Hàng Phong xanh được các đơn vị chức năng Hà Nội trồng mới trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh
Hàng Phong xanh được các đơn vị chức năng Hà Nội trồng mới đã tạo ra môi trường, cảnh quan đẹp cho  tuyến đường Nguyễn Chí Thanh

Điển hình như con đường được vinh danh mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tuy chỉ dài khoảng 10,5 km nhưng luôn luôn ngập tràn sắc xanh với hàng ngàn cây đang phát triển. Phủ bóng hai bên đường là những hàng cây bằng lăng và dừa cảnh thẳng tắp, cao trên 3m, khu vực thảm cỏ giữa dải phân cách được trồng 1000 cây hoa ban. 

Đối với tuyến đường Võ Chí Công với chiều dài hơn 4km, lại được đơn vị Công ty công viên cây xanh Hà Nội trồng toàn bộ bằng các cây Phượng. Sau khi trồng xong, giờ đây hai bên đường của tuyến phố là những hàng cây mọc thẳng, tán đẹp, hứa hẹn sẽ đỏ rực màu hoa trong mùa hè sang năm.

Trong khi đó, trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long được các đơn vị chức năng thành phố trồng chủ yếu là cây Cọ dầu và khi trục đường được lấp đầy bởi những cây xanh, từ đó sẽ hiện thực hóa ý tưởng biến bãi đất trống ở Đại lộ Thăng Long trước kia thành một tuyến đường rợp bóng cây xanh nối dài tới huyện Ba Vì. 

Bên cạnh các trục đường, tuyến phố tiêu biểu trên còn rất nhiều các tuyến đường phố khác đang được khoắc trên mình những bộ cánh mới với những cây xanh sinh trưởng và phát triển tốt như: Tuyến đường Quốc lộ 32, phố Xã Đàn, Láng Hạ, Kim Mã, Hoàng Cầu, Văn Cao, Tôn Thất Thuyết… Đây có thể nói đều là những tuyến phố được Công ty công viên cây xanh Hà Nội trồng với đa dạng các loại cây. 
 
Dãy phố Láng Hạ với những cây phượng kết hợp với hoa ban
Dãy phố Láng Hạ với những cây phượng kết hợp với hoa ban, khiến những ai qua đây đều cảm thấy khoan khoái, dễ chịu và mát mắt.

Để có được những mảng xanh làm đẹp cảnh quan môi trường, cũng như hoàn thành kế hoạch trồng thêm 1 triệu cây xanh chính quyền thành phố đã kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội, vận động theo hướng xã hội hóa đóng góp của các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước, các tỉnh thành trong cả nước…

Cụ thể đến nay, Hà Nội đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của tỉnh Sơn La với chương trình tặng 500 cây hoa Ban; Tập đoàn Aeon Nhật Bản tặng 3.000 cây hoa anh đào; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Hưng hỗ trợ trồng mới 1.000 cây xanh…

Sự chung tay của cả đồng đã giúp mục tiêu tạo dựng một môi trường xanh, bền vững của thủ đô chắc hẳn sẽ không còn xa. Đến thời điểm này khi đang được đón nhận thành quả của việc trồng mới hàng loạt cây xanh bà Đỗ Thanh Thảo – Phường Láng Hạ, quận Đống Đa chia sẻ: Ngày nào tôi cũng đi qua con phố Láng Hạ để vào Công viên Indira – Gandhi tập thể dục, có thể thấy rất rõ là đường Láng Hạ đã xanh, sạch hơn nhiều so với trước đây. 

“Đặc biệt, giữa thời tiết nắng nóng bóng râm của hàng cây xanh tỏa bóng mát xuống, khiến những ai qua đây đều cảm thấy khoan khoái, dễ chịu và mát mắt. Tất cả điều này có được là nhờ sự quan tâm của Nhà nước, thành phố Hà Nội góp phần trồng mới hàng cây phượng, hoa ban dọc dải phân cách đường Láng Hạ” – Bà Thảo vui vẻ nói.

Dự kiến sau khi hoàn thành kế hoạch trồng mới 1 triệu cây xanh sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng môi trường sống của thủ đô. Trong đó, tăng chỉ số diện tích cây xanh trên đầu người lên mức 10 m2/đầu người. Điều này cũng một lần nữa khẳng định chủ chương của chương trình trồng mới 1 triệu đến năm 2020 của Hà Nội là đúng đắn, thiết thực. Đồng thời biến kỳ vọng của người dân Hà Nội về một thủ đô thực sự sáng – xanh – sạch đẹp dần trở thành hiện thực.