Hòa Bình: Hãy dừng ngay một dự án nguy cơ tàn phá môi trường sông Đà

Môi trường - Ngày đăng : 10:26, 06/04/2018

Gần đây, nhân dân TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình bức xúc trước việc một số ngành chức năng cuả tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh Hòa Bình để thông qua chủ trương đầu tư xây dựng một nhà máy bê tông có vị trí đặt tại sát sông Đà do Cty CP Bê tông Sao Vàng làm chủ đầu tư xây dựng.

Qua nghiên cứu về quy hoạch TP Hòa Bình được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho thấy đây là vệt đất chạy dọc theo mép sông Đà, có con đường chạy dọc theo chiều dài của dòng sông; phần đất còn lại có chiều rộng rất mỏng trung bình khoảng 70m - 80m là diện tích đất trồng cây xanh tạo cảnh quan cho thành phố, bảo vệ môi trường dòng sông Đà và phục vụ cho mục đích thăm quan du lịch…

Mặt khác hiện nay, phía cuối nguồn của dòng sông so với vị trí đặt nhà máy bê tông dự kiến có tới ba nhà máy nước đang cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân TP Hà Nội và TP Hòa Bình. Trong tương lai các nhà máy cấp nước này sẽ tiếp tục mở rộng tăng lưu lượng cấp nước để đảm bảo cho việc phát triển dân số của hai thành phố trong tương lai.

nha may xi mang
Dự án chưa được cấp phép nhưng Chủ đầu tư đã tiến hành san lấp mặt bằng.

Như vậy, với cơ sở pháp luật và thực tiễn thì việc bức xúc của nhân dân là hoàn toàn có cơ sở. Không nhẽ các bài học về ô nhiễm môi trường trên đất nước ta trong thời gian qua chưa làm cho các cấp chính quyền và cơ quan Nhà nước của tỉnh “biết sợ” trước trách nhiệm của mình?

Chưa hết, để lý giải cho việc đầu tư xây dựng nhà máy bê tông này, một cơ quan chuyên môn của Sở Xây dựng Hòa Bình còn có văn bản trình lãnh đạo sở để trình UBND tỉnh Hòa Bình thông qua chủ trương chấp thuận dự án với các lý do: không gây ảnh hưởng đến việc quản lý nguồn nước và không gây ảnh hưởng đến việc quản lý bảo vệ đê điều, thuận lợi cho việc vận chuyển vật liệu xây dựng, thuận tiện cho việc tiêu thụ sản phẩm của nhà máy, nói tóm lại là đủ điều kiện để xây dựng nhà máy kể cả việc ô nhiễm môi trường?

Chúng tôi không rõ nhà máy bê tông này sẽ nộp được bao nhiêu tiền cho ngân sách tỉnh một năm, nhưng qua phân tích của nhà chuyên môn trên thì nhà đầu tư và có thể một nhóm lợi ích nào đó hoàn toàn có lợi ích về kinh tế khi đặt nhà máy bê tông tại vị trí này. Mặc dù, khi nhà máy xây dựng tại đây sẽ tạo ra sự phản cảm đối với kiến trúc quy hoạch thành phố, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng cho dòng sông và có thể sẽ là tiền lệ để họ tiếp tục xây dựng các nhà máy khác, biến sông Đà thành mương thoát nước thải và TP Hòa Bình sẽ phải gánh chịu những hậu quả do ô nhiễm khói bụi gây ra chưa kể đến các loại xe vận chuyển bê tông tải trọng lớn sẽ băm nát những con đường đô thị TP Hòa Bình vừa được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách. Thế mà những vấn đề này không thấy có trong báo cáo của cơ quan tham mưu?

Thực tế cho thấy, khu đất trên chủ đầu tư đã bắt đầu san ủi, đổ vật liệu cát sỏi trong khi dự án còn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định? Ai đã bật đèn xanh cho việc vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng này? Trách nhiệm trước hết phải thuộc về giám đốc Sở Xây dựng Hòa Bình và Chủ tịch UBND TP Hòa Bình.

UBND tỉnh Hòa Bình cần sớm kiểm tra làm rõ để xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan; đồng thời cần sớm ra văn bản đình chỉ hành vi vi phạm trật tự xây dựng nêu trên và dừng ngay việc đầu tư xây dựng dự án này khi chưa muộn. Không thể tạo thành một tiền lệ tùy tiện phá vỡ quy hoạch thành phố đã được phê duyệt và gây ô nhiễm dòng sông Đà.