Quảng Trị: Phát triển đô thị hướng đến tăng trưởng xanh và thích ứng với BĐKH

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 12/12/2017

(TN&MT) -  Ngày 11/12, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với đoàn Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) về đề xuất Dự án “Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và thích ứng biến đổi khí hậu TP Đông Hà”.

Dự án phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH) TP Đông Hà đề xuất 6 hạng mục: Kè quanh Hói Sòng ở địa điểm phường Đông Thanh – Đông Giang; Kè chống sạt lở, ngập lụt và ứng phó với biến đổi khí hậu phía bờ Tây sông Thạch Hãn và bờ Bắc sông Vĩnh Phước ở phường Đông Lương - Đông Lễ; Cải tạo hệ thống thoát nước hạ lưu hồ Khe Mây tại phường 3, phường 5; Hạng mục chợ đầu mối với dự án chợ đầu mối nông – thủy sản nằm trên địa bàn phường Đông Lương; Hạng mục cải tạo các khu thu nhập thấp bao gồm nâng cấp, cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị các khu dân cư thu nhập thấp.

Bà Alix Francoise, chuyên gia cao cấp, Trưởng đoàn công tác Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đánh giá cao dự án và cho biết, đoàn rất quan tâm đến vấn đề cải thiện môi trường, đặc biệt là việc cải thiện cuộc sống người dân ở 2 bên đường sắt.

Bà cho rằng: Đây là dự án đầy tham vọng, nhiều thách thức, nhiều tiểu dự án có tính thách thức lớn. Vì vậy mong muốn lãnh đạo tỉnh và các Sở ban ngành liên quan hợp tác, phối hợp chặt chẽ để dự án đạt kết quả tốt nhất.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Chính chia sẻ: Đây là một trong những dự án nằm trong đầu tư trung hạn của tỉnh và tỉnh đang nỗ lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật để TP Đông Hà đạt thành phố loại 2 vào năm 2020.

Tỉnh Quảng Trị đã từng đề xuất 2 dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật ở TP Đông Hà từ nguồn vốn ADB và WB, sau khi hoàn thiện đã mang lại hiệu ứng tốt. Nếu 6 tiểu dự án được triển khai tại TP Đông Hà lần này thì đây là một dấu án mang lại nhiều ý nghĩa cho thành phố đã từng bị chia cắt và chịu nhiều tổn thất nặng nề từ chiến tranh.

UBND tỉnh Quảng Trị ý thức rất rõ việc vay vốn và cam kết sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả. Đồng thời, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và phối hợp để dự án triển khai có hiệu quả cao nhất tại tỉnh Quảng Trị.

Tiến Nhất