Bình Hải (Bình Sơn, Quảng Ngãi): Ô nhiễm vì rác thải

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 08/12/2017

Gần 2 tháng qua, người dân ở thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải (Bình Sơn, Quảng Ngãi) phải sống trong tình cảnh ô nhiễm nặng vì điểm tập kết rác của xã ứ đọng, bốc mùi hôi thối, rác thải tràn ngập ra đường đi. Mỗi khi gặp mưa lớn, rác thải trôi theo dòng kênh, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của gần 150 hộ dân ở khu dân cư Hải Hòa.
Điểm tập kết rác của xã Bình Hải tràn ra đường và bốc mùi hôi thối. Nguồn: baoquangngai
Điểm tập kết rác của xã Bình Hải tràn ra đường và bốc mùi hôi thối. Nguồn: baoquangngai

Nằm ngay trên con đường chính ở thôn Thanh Thủy, cách UBND xã Bình Hải khoảng 500m, từ một điểm tập kết rác để Công ty CP Cơ điện môi trường Lilama EME (gọi tắt là Công ty Lilama) thu gom thì gần 2 tháng nay, nơi đây trở thành một bãi rác khổng lồ, cản trở lối đi của người dân.

Có nhà sát điểm tập kết rác thải, ông Nguyễn Văn Dũng, ở thôn Thanh Thủy, bức xúc nói: Từ một điểm tập kết rác của thôn Phước Thiện để Công ty Lilama thu gom, thì hơn 3 tháng qua, có thêm rác ở thôn An Cường, Thanh Thủy, nên nơi đây trở thành điểm tập kết rác của toàn xã. Mỗi tuần, Công ty Lilama đi thu gom từ 2-3 lần, nhưng một tháng trở lại đây, thỉnh thoảng công ty mới đi thu gom tại điểm tập kết và mỗi lần chỉ thu một lượng nhỏ rác thải, dẫn đến rác bị ứ đọng, trở thành bãi rác lớn, tràn ra đường đi. Rác ngập hết đường đi, nên chúng tôi phải đi đường vòng qua các thôn, xã lân cận. Còn những hộ dân ở gần bãi rác như gia đình tôi phải đóng cửa thường xuyên, để giảm bớt mùi hôi thối.

Không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại, sức khỏe của người dân, mà khi gặp mưa lớn, nước dâng lên, những túi rác theo dòng nước chảy ra kênh, trôi ra biển, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đánh bắt thủy sản của gần 150 hộ dân ở KDC Hải Hòa, thôn Thanh Thủy. Ông Nguyễn Thanh Bình, ngán ngẫm chỉ tay vào những tấm lưới dính đầy rác sinh hoạt, nói: KDC chúng tôi nằm sau bãi rác, phải chịu mùi hôi thối đã đành, nay ngay cả việc thả lưới đánh bắt cá cũng bị ảnh hưởng. Rác chảy theo dòng kênh, thủy triều lên xuống thì rác bị cuốn ra biển, nên những ngư dân đánh bắt cá bãi ngang ở KDC này đều phải gánh chịu cả. Có hôm ngồi gỡ rác phải mất mấy tiếng đồng hồ”.

Trả lời về vấn đề này, Bí thư Đảng ủy xã Bình Hải Võ Văn Phấn, cho biết: Địa phương đã ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn xã với Công ty CP Cơ điện môi trường Lilama EME từ năm 2014. Nhưng từ trước đến nay, Lilama chỉ thu gom ở những con đường lớn, trục đường chính xe đi được, nên số lượng rác thu gom rất ít.

Đầu năm 2017, địa phương thực hiện đề án thành lập tổ thu gom rác thải và triển khai thí điểm ở thôn Phước Thiện, được người dân rất đồng tình. Sau đó, trong tháng 6, tiếp tục triển khai thu gom rác ở thôn An Cường, Thanh Thủy và cho xe ba gác chở đến điểm tập kết rác thuộc thôn Thanh Thủy để xe Công ty Lilama thu gom. Từ một vài thôn, nay toàn xã tập kết rác tại đây, nên khối lượng rác tăng, nhưng Công ty Lilama cũng chỉ đi thu gom 2 ngày/1 lần và mỗi lần cũng chỉ 2 xe.

Ước tính số lượng mỗi lần thu gom chỉ khoảng 20% số lượng rác thải có tại điểm tập kết, nên số lượng rác ngày càng nhiều, dẫn đến tình trạng quá tải, rác tràn ra đường gây ô nhiễm nặng. Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, địa phương cũng đã làm việc với Công ty Lilama, nhưng còn chờ sự thống nhất về chi phí thu gom mới mà Công ty Lilama đưa ra. Cũng theo ông Phấn, để xử lý số lượng rác thải khổng lồ hiện nay, địa phương không có đủ kinh phí, nên vừa qua xã đã trình xin UBND huyện hỗ trợ 30 triệu đồng để giải quyết tình trạng này.

Theo baoquangngai